"ไพร์ม โรดฯ" แบ็กดอร์จบปี 62

17 ธ.ค. 2561 | 04:35 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"ไพร์ม โรด กรุ๊ป" เดินหน้าเทกโอเวอร์ FC เข้าตลาดทางอ้อม (Backdoor Listing) มั่นใจจดทะเบียนได้ช่วงปลายไตรมาสแรก-ต้นไตรมาส 2 ปีหน้า พร้อมนำธุรกิจพลังงานทดแทนเข้ามาแทนธุรกิจอาหาร เพราะการเติบโตดีกว่า

นายสมประสงค์ ปัญจะลักษณ์ ประธานกลุ่มบริษัท ไพร์ม โรด กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำ บริษัท ไพร์ม โรด กรุ๊ปฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยอ้อม (Backdoor Listing) โดยจะเข้าไปถือหุ้นในสัดส่วน 87% ของบริษัท ฟู้ด แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) (FC) ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ "เอ็มเอไอ" (mai)

ทั้งนี้ จะนำเรื่องเข้าเสนอในที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของ FC ในวันที่ 21 ธ.ค. 2561 และคาดว่าจะจดทะเบียนได้ในช่วงปลายไตรมาส 1 ปี 2562 หรือ ต้นไตรมาส 2 ปี 2562 ซึ่งหลังจากนั้นจะขายทรัพย์สินของ FC มูลค่าประมาณ 1,200-1,400 ล้านบาท แล้วนำเงินไปชำระหนี้ที่มีประมาณกว่า 600 ล้านบาท และจะเหลือเงินสดหลังการขายประมาณ 570 ล้านบาท เพื่อนำมาขยายธุรกิจพลังงานทดแทนต่อไป

 

[caption id="attachment_361465" align="aligncenter" width="335"] สมประสงค์ ปัญจะลักษณ์ สมประสงค์ ปัญจะลักษณ์[/caption]

อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่เลือก FC นั้น เนื่องจาก FC เป็นธุรกิจอาหารที่มีการแข่งขันสูง รวมถึงทางผู้ถือหุ้น FC มองว่าสถานการณ์ค่อนข้างแย่และงบการเงินเริ่มลดลงต่อเนื่อง ทำให้มีความพยายามมองหาธุรกิจใหม่เข้ามาช่วยเสริม ทั้งนี้ หลังจากการแลกเปลี่ยนแล้วเสร็จ จะนำธุรกิจพลังงานทดแทนเข้ามาแทนธุรกิจอาหารทั้งหมด เพราะปัจจุบันมีการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง จากนั้นจะขายสินทรัพย์ เปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่ โดยสัดส่วนการถือหุ้นยังมีกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของ FC เหลืออยู่เพียงกลุ่มเดียว

สำหรับวัตถุประสงค์ของการเข้าจดทะเบียนครั้งนี้ เพื่อระดมทุนและนำเงินมาขยายธุรกิจพลังงานทดแทน เนื่องจากปัจจุบันมองการขยายธุรกิจไม่ใช่แค่ในประเทศเพียงอย่างเดียว ต้องมีการลงทุนในต่างประเทศด้วย เพราะในประเทศมีการแข่งขันสูง รวมถึงผู้ประกอบการรายเล็กมีมากขึ้น นอกจากนี้ หากเข้าจดทะเบียนแล้วจะทำให้ต้นทุนทางการเงินถูกลงด้วย ซึ่งบริษัทพยายามจะพัฒนาธุรกิจให้สามารถแข่งขันได้ ไม่ใช่แค่เชิงสัมปทานเท่านั้น แต่จะต้องขยายให้ได้ทั้งในภูมิภาคและทั่วโลก

"การที่เราทำ Backdoor Listing เพราะคิดว่าจะมีความรวดเร็ว ซึ่งดีลควรจะจบตั้งแต่เดือน ส.ค. 2561 แต่เกิดความล่าช้าทางเทคนิคในเรื่องเอกสาร ไม่เกี่ยวกับผลการดำเนินงานใด ๆ ของบริษัท ทำให้ต้องเริ่มใหม่ทั้งหมด โดยหลังจากเข้าไปเรียบร้อยแล้ว ทำ Swap แล้วเสร็จ จะมีการระดมทุนตามหลักเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่สามารถทำได้ ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์หลักของบริษัทที่ต้องการลดต้นทุนทางการเงินอยู่แล้ว"

บริษัท ไพร์ม โรด กรุ๊ป จำกัด เป็นกลุ่มบริษัทที่ลงทุนในด้านพลังงานทดแทน โดยมีผลงานโครงการ "โซเลค โซลาร์" 4 จังหวัด, โครงการโซลาร์ 5 อมตะ จ.ราชบุรี, โครงการโซลาร์สหกรณ์ 7 โครงการ ใน จ.พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี กำแพงเพชร กระบี่ และตรัง นอกจากนี้ ยังมีโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นและไต้หวัน

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,427 วันที่ 16-19 ธันวาคม 2561

595959859