รัฐบาล 4 ชาติแท็คทีมสหรัฐฯ แบนการใช้อุปกรณ์หัวเว่ย

07 ธ.ค. 2561 | 11:17 น.
ปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้พยายามเชิญชวนให้ประเทศพันธมิตรที่มีฐานทัพสหรัฐฯตั้งอยู่ เลิกใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมที่ผลิตโดยบริษัท หัวเว่ย ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจากประเทศจีน โดยมีรายงานข่าวจากสื่อต่างประเทศระบุว่า สหรัฐฯได้ติดต่อเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปยังรัฐบาลเยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆ พร้อมทั้งแจ้งความกังวลใจของสหรัฐฯ เกี่ยวกับการใช้งานผลิตภัณฑ์ของบริษัทหัวเว่ย

เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือและให้ความสนับสนุนทางการเงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีโทรคมนาคมและการสื่อสารแก่ประเทศที่ยอมให้ความร่วมมือกับสหรัฐฯในการยกเลิกคำสั่งซื้อหรือยกเลิกการใช้เทคโนโลยีของหัวเว่ย นับว่าเป็นความพยายามรอบล่าสุดของสหรัฐฯ ในการเตือนให้ประเทศอื่นๆ เลิกใช้ผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ย

HWT2

แม้ว่า ยักษ์ใหญ่จากจีนรายนี้จะเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับสองของโลก แต่กลับมีส่วนแบ่งในตลาดสหรัฐฯน้อยมาก และไม่เพียงในสหรัฐฯเท่านั้น ประเทศอื่นๆเช่นอังกฤษ และออสเตรเลีย ก็จับตาการดำเนินธุรกิจของหัวเว่ยอย่างใกล้ชิด และเมื่อเร็วๆนี้ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ก็เพิ่งประกาศห้ามใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยในระบบเครือข่าย 5G ภายในประเทศ

สาเหตุของความไม่ไว้ใจนั้นส่วนหนึ่งมาจากประวัติความเป็นมาของบริษัทหัวเว่ยที่มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับรัฐบาลจีนอย่างใกล้ชิด  โดยนายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งบริษัทและเป็นพ่อของนางเมิ่ง หวันโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ที่ถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา อดีตเคยเป็นเจ้าหน้าที่ทหารในกองทัพปลดแอกประชาชนจีน

นายคริสโตเฟอร์ เรย์ หัวหน้าสำนักงานสอบสวนคดีอาญา (เอฟบีไอ) สังกัดกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อเมื่อเร็วๆนี้ว่า การเปิดโอกาสให้บริษัทสามารถเข้ามาเชื่อมโยงการสื่อสารในหน่วยงานของรัฐบาลผ่านเครือข่ายโทรคมนาคม เท่ากับเป็นการเปิดทางให้บริษัทสอดแนมข้อมูลได้โดยไม่ถูกตรวจสอบ ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ บริษัทหัวเว่ยฯได้ออกมายืนยันว่า บริษัทไม่ได้เป็นภัยคุกคามหรือสร้างความเสี่ยงมากไปกว่าผู้ประกอบการอุปกรณ์โทรคมนาคมรายอื่นๆเลย

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนความพยายามของสหรัฐฯจะได้รับการตอบรับจากประเทศพันธมิตรเพราะนอกเหนือจากอังกฤษ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์แล้ว ล่าสุด ญี่ปุ่น หนึ่งในพันธมิตรเหนียวแน่นของสหรัฐฯในเอเชียแปซิฟิกและมีฐานทัพของสหรัฐฯประจำการอยู่ ได้ออกมาให้ข่าวว่า กำลังเตรียมยกเลิกการจัดซื้ออุปกรณ์โทรคมนาคมจากบริษัทหัวเว่ย เนื่องจากเกรงว่าข้อมูลข่าวกรองอาจรั่วไหลและเพื่อป้องกันการจารกรรมข้อมูลทางไซเบอร์ ทั้งนี้ นายโยชิฮิเดะ ซูงะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกการจัดซื้ออุปกรณ์จากบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี จำกัด และบริษัทแซดทีอี ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีของจีนทั้งคู่ เพื่อป้องกันการสอดแนมข้อมูลและการโจมตีทางไซเบอร์

595959859

[caption id="attachment_358383" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]