'ทรัมป์' ทวีต เผยจีนยอม "ลดและยกเลิก" ภาษีนำเข้ารถยนต์อเมริกัน

03 ธ.ค. 2561 | 07:34 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดี "โดนัลด์ ทรัมป์" แห่งสหรัฐอเมริกา ได้เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัว ว่า จีนได้ตกลงที่จะ "ลดและยกเลิก" การเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐฯ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์และประธานาธิบดี "สี จิ้นผิง" ของจีน ได้บรรลุข้อตกลงยุติข้อพิพาทการค้าชั่วคราว ในการเจรจานอกรอบการประชุม G20 ที่ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สองผู้นำ

ปัจจุบัน จีนเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐฯ ในอัตรา 40% โดยเพิ่มขึ้น 25% เมื่อเดือน ก.ค. เพื่อตอบโต้สหรัฐฯ ที่เรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากจีน หลังสหรัฐฯ กล่าวหาว่า จีนได้ขโมยทรัพย์สินทางปัญญาและเทคโนโลยีจากสหรัฐฯ


USChina1

ในการเจรจานอกรอบการประชุม G20 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (1 ธ.ค. 61) ผู้นำสหรัฐฯ และจีน เห็นพ้องกันให้เลื่อนกำหนดระยะเวลาที่สหรัฐฯ จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน มูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ออกไป 90 วัน จากกำหนดเวลาเดิมในวันที่ 1 ม.ค. 2562 เพื่อเปิดทางให้ทั้งสองฝ่ายเดินหน้าเจรจายุติข้อพิพาทการค้าระหว่างกันต่อไป "หากสิ้นสุดระยะเวลาดังกล่าว แล้วยังหาข้อตกลงกันไม่ได้ ก็จะมีการขึ้นภาษีจาก 10% เป็น 25%" ทำเนียบขาวระบุและว่า จีนได้รับปากที่จะสั่งซื้อสินค้าจากสหรัฐฯ ทั้งผลิตภัณฑ์จากภาคการเกษตร พลังงาน สินค้าอุตสาหกรรม และอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานสถิติของสหรัฐฯ ระบุว่า ในปีที่ผ่านมา (2560) สหรัฐฯ ส่งออกรถยนต์ไปยังตลาดจีน (รวมรถใหม่และรถใช้แล้ว) คิดเป็นมูลค่ารวม 10,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

e-book-1-503x62-7

[caption id="attachment_356165" align="aligncenter" width="335"] เพิ่มเพื่อน [/caption]