หน้าต่าง ข้างระเบียง | Smart City ... ฝันแค่เอื้อม

18 พ.ย. 2561 | 06:07 น.
181161-1302

… เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้รับเชิญให้ไปตั้งวงเสวนาหัวข้อ "องค์ประกอบและเครื่องมือที่สำคัญในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ" ในงานแสดง Secutech ที่ศูนย์ไบเทค บางนา ผู้ที่ร่วมวงเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องในงานนี้ เช่น นักวางแผนจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล นักคิดจากสถาบันพระปกเกล้า นักปฏิบัติในการจัดตั้ง บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง เลยได้มุมมองดี ๆ มาฝากกันครับ

ผมได้ฉายภาพของการพัฒนา EEC ว่า รัฐได้มีนโยบายในการพัฒนาเมืองไปสู่ Smart City ทั้งการยกระดับเมืองเดิม หรือ การสร้างเมืองใหม่ ได้มีการประเมินงบประมาณในด้านนี้สูงถึง 400,000 ล้านบาท ในช่วงระยะเวลา 5 ปี (ปี 2560-2564) แหล่งเงินก็จะมาจากรูปแบบการลงทุน ทั้งของรัฐ PPP และภาคเอกชน การพัฒนาจะเน้นความต่อเนื่อง และมีการจัดตั้งกองทุนเพื่อสร้างโอกาสที่ดีต่อชุมชนในพื้นที่ ทั้งในด้านการศึกษาและการสาธารณสุข เป็นต้น

 

[caption id="attachment_349282" align="aligncenter" width="503"] ©geralt ©geralt[/caption]

มีตัวอย่างที่น่าสนใจของการพัฒนาเมืองขอนแก่น กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เป็นนักธุรกิจ นักการเมืองท้องถิ่น ได้มาตั้งวงสานเสวนาเพื่อร่วมกันวาดอนาคต กว่าจะทำให้เป็นที่ยอมรับในพื้นที่ใช้เวลาเกือบ 2 ปีนะครับ หลังจากได้เป้าหมายการพัฒนาก็มาวางแผนการพัฒนา เจอปัญหาแหล่งเงินทุนเบื้องต้น มีกลุ่มคนที่ศรัทธา 20 คนลงขันกัน เพื่อจัดตั้ง บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง ดำเนินการพัฒนาทางด้านแกนหลัก อาทิเช่น ศูนย์ประชุม รถเมล์ และรถรางอัจฉริยะ เกษตรอัจฉริยะ วันนี้มีความรุดหน้าไปมาก มีการสร้างแนวร่วมเพื่อให้เกิดการขยายผลและยั่งยืน ทั้งในด้านการลงทุน สิ่งแวดล้อม และสังคม อีกไม่นานเราคงเห็น จ.ขอนแก่น นำร่องเป็นแห่งแรกในการประกาศตัวเองต่อชาวโลกครับ

ผมได้เห็นว่า การพัฒนา Smart City ว่าเป็นเรื่องใกล้ตัว เป็นเรื่องที่ทำแล้วชุมชนของเรา จังหวัด และประเทศของเรา ได้รับประโยชน์ ที่สำคัญเป็นการสร้างอนาคตให้กับลูกหลานของเราได้มีโอกาสที่จะอยู่อาศัยในสังคมที่มีความสุข สังคมที่ปลอดภัย สังคมสีเขียว และที่สำคัญเป็นสังคมที่มีโอกาสทางด้านเศรษฐกิจครับ


……………….
คอลัมน์ : หน้าต่าง ข้างระเบียง โดย ดร.วีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,418 วันที่ 15 - 17 พ.ย. 2561 หน้า 10

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
หน้าต่างข้างระเบียง | "นักลงทุนญี่ปุ่น" บุกอีอีซี!
นายกฯ ยินดี JBIC ช่วยศึกษา Smart City ใน EEC


เพิ่มเพื่อน
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก