จากโกดังร้าง สู่ 'ไอคอนสยาม' ... อภิมหาโปรเจ็กต์ 5.4 หมื่นล้าน แลนด์มาร์กใหม่เมืองไทย

08 พ.ย. 2561 | 03:39 น.
เปิดเส้นทาง "ไอคอนสยาม" อภิมหาโปรเจ็กต์ริมแม่นํ้าเจ้าพระยา มูลค่ากว่า 5.4 หมื่นล้าน พร้อมเผยโฉมให้คนทั่วโลกได้สัมผัส 9 พ.ย. 2561

จากจุดเริ่มต้นที่มีเพียงโกดังเก่าบนที่ดินรกร้างพื้นที่ 25 ไร่เศษ ริมแม่นํ้าเจ้าพระยา ใครจะคิดว่า 7 ปีต่อมา จะเป็นที่ตั้งของ "ไอคอนสยาม" อภิมหาโครงการมูลค่ากว่า 5.4 หมื่นล้านบาท แลนด์มาร์กแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ และประเทศไทย ที่พร้อมเปิดให้บริการในวันที่ 9 พ.ย. 2561


จากโกดังร้างสู่อภิมหาโปรเจ็กต์ 5.4 หมื่นล้าน
ต้นเดือน มี.ค. 2555 การประกาศความร่วมมือของ 3 กลุ่มธุรกิจยักษ์ใหญ่ ได้แก่ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด, บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด สร้างความเชื่อมั่นถึงศักยภาพการลงทุนในประเทศไทยต่อสายตานักธุรกิจทั่วโลก แม้จะต้องเผชิญกับปัญหานานัปการ ไม่ว่าจะเป็น เศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศที่เกิดความผันผวนต่อเนื่อง

 

[caption id="attachment_343161" align="aligncenter" width="503"] ริมเจ้าพระยา บรรยากาศริมน้ำที่ดินบริเวณย่านคลองสานสมัยก่อน (ภาพจาก มนูญ พุฒทอง)[/caption]

แต่โครงการ "บางกอก เจ้าพระยา ริเวอร์ฟร้อนท์ ไอ-ซิตี้" (ชื่อในสมัยนั้น ก่อนจะเปลี่ยนชื่อมาเป็น "ไอคอนสยาม" ในปี 2557) ก็ยังเดินหน้าออกแบบจนแล้วเสร็จแบบไม่สมบูรณ์ กินเวลานานกว่า 2 ปี ก่อนที่จะเริ่มปักหมุดในปีต่อมา

นางชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด เล่าย้อนความถึงที่มาของ "ไอคอนสยาม" ให้ฟังว่า ทุกครั้งที่เธอนั่งเรือผ่านแม่นํ้าเจ้าพระยา เธอจะเห็นที่ดินผืนนี้และเฝ้ามองตลอดเวลา แม้รู้ว่าจะถูกขายต่อให้กับชาวต่างชาติไปแล้ว จนวันหนึ่งได้รับโทรศัพท์จาก คุณบี-ทิพาภรณ์ เจียรวนนท์ ซึ่งมีความสนิทสนมกันมานาน ว่า ได้ที่ดินมาผืนหนึ่งและต้องการจะลงทุนทำคอนโดมิเนียม แต่ก็ใช้ที่ดินเพียง 10 ไร่เศษ จึงอยากชักชวนมาร่วมลงทุน และเมื่อรู้ว่าเป็นที่ดินที่หมายตามานาน ถือเป็นความโชคดีอย่างมาก และกลายเป็น "พันธกิจ" สำคัญที่เธอหมายมั่นปั้นมือ ที่จะสร้างให้ที่นี่ไม่ใช่เป็นเพียงศูนย์การค้า แต่ยังเป็นโครงการที่เป็นอัตลักษณ์ความเป็นไทย ที่จะเชิดชูสายนํ้าเจ้าพระยา และประเทศไทยให้สง่างาม สร้างเป็นปรากฏการณ์ที่ต้องบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์

 

[caption id="attachment_343166" align="aligncenter" width="362"] ชฎาทิพ จูตระกูล ชฎาทิพ จูตระกูล[/caption]

สำหรับที่ดินดั้งเดิมนั้น เคยเป็นที่ตั้งของโรงสีสิบเก้าและตลาดศิรินทร์ ซึ่งต่อมาเป็นกรรมสิทธิ์ของ บริษัท สยามอรุณ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในเครือศรีกรุงวัฒนา ถูกขายต่อให้กับเครือเจริญโภคภัณฑ์ ก่อนที่จะซื้อบริเวณโดยรอบเพิ่มเติม เพื่อสร้างให้เป็นเมืองไอคอนสยามที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

 

[caption id="attachment_344071" align="aligncenter" width="503"] DSC_8039 ชาวต่างชาติถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ซึ่งด้านหลังเป็นที่ตั้งของไอคอนสยามในปัจจุบัน[/caption]

พลิกฟื้นธุรกิจริม 2 ฝั่งเจ้าพระยา
"ชฎาทิพ" บอกว่า ความยิ่งใหญ่ไม่ได้อยู่ที่ว่าจะมีพื้นที่เท่าไร หรือ ใช้เงินลงทุนเท่าไร แต่อยู่ที่ว่าจะสร้างให้เกิดความสมบูรณ์และตอบรับเป้าหมายที่จะให้ที่นี่เป็นสัญลักษณ์ใหม่ของประเทศไทยได้อย่างไร จากวันนั้น จนถึงวันนี้ จากผืนดินกว่า 20 ไร่ เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 50 ไร่ จากเงินลงทุนเดิมกว่า 3.4 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 5.4 หมื่นล้านบาท

"ความสำเร็จครั้งนี้เกิดจากผู้คนที่ร่วมทำงานทั้งชาวไทยและต่างชาติกว่า 1 หมื่นชีวิต"




13 ผลงานศิลปะภายในไอคอนสยาม

ไม่ใช่เพียงการออกแบบก่อสร้าง งานสถาปัตยกรรม การตกแต่งภายใน ล้วนเกิดจากศิลปินทุกแขนงกว่า 100 คน จากศิลปินท้องถิ่นจนถึงศิลปินแห่งชาติและศิลปินระดับโลก ที่ร่วมกันรังสรรค์จนได้ผลงานชิ้นเอก ร่วมจารึกไว้ในไอคอนสยาม


mp36-3416-a

การก่อเกิดของ "ไอคอนสยาม" ยังทำให้เกิดเป็นแผนแม่บท "ICONSIAM River Master Vision" จุดประกายให้ริมสองฝั่งแม่นํ้าเจ้าพระยากลับฟื้นคืนมาคึกคัก เมื่อผู้ประกอบการและหน่วยงานต่าง ๆ กว่า 30 ราย ทั้งผู้ค้าปลีก เจ้าของโรงแรม ผู้ประกอบการเรือสัญจรในแม่นํ้า และหน่วยงานภาครัฐ อาทิ โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ลกรุงเทพ, โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน, โรงแรมแชงกรีลา, เรือด่วนเจ้าพระยา, เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ ฯลฯ เพื่อร่วมมือกันเนรมิตแม่นํ้าเจ้าพระยาให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกที่น่าตื่นตาตื่นใจ โดยการสร้าง The River Park ให้เป็น Community Space โดยเชื่อมต่อพื้นที่นี้กับทางเดินเลียบฝั่งแม่นํ้าเจ้าพระยากับที่ดินของธุรกิจอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้เคียง ทำให้มีเนื้อที่กว่า 1 หมื่นตารางเมตร สำหรับจัดกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ งานเคาต์ดาวน์, สงกรานต์ เป็นต้น

 

[caption id="attachment_344074" align="aligncenter" width="503"] 4 - ICONSIAM River Park[/caption]

"ในรัศมี 10 กิโลเมตร มีประชากรรายล้อมกว่า 3 ล้านคน มีโรงแรม 3-6 ดาว กว่า 50 แห่ง มีเส้นทางสัญจร "รถ-ราง-เรือ" ความสมบูรณ์แบบเช่นนี้หาไม่ได้อีกแล้ว ที่นี่จึงมีความเป็นอัตลักษณ์ที่แตกต่าง โดดเด่น ไม่เหมือนใคร"


7 สิ่งมหัศจรรย์แห่งไอคอนสยาม
"ชฎาทิพ" บอกว่า วันนี้ "ไอคอนสยาม" เปิดประตูเมืองต้อนรับพร้อมให้สัมผัสกับ 7 สิ่งมหัศจรรย์ ที่รวมไว้เป็นไอคอนสยาม ไม่ว่าจะเป็น 1.River Park บนพื้นที่กว่า 1 หมื่นตารางเมตร 2.ICONIC Multimedia Water Features ระบำสายนํ้าที่ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 3.สุขสยาม จุดรวมของดี 77 จังหวัด สัญลักษณ์ความเป็นไทย 4.ทรูไอคอนฮอลล์ ศูนย์ประชุมนวัตกรรม 5.รถไฟฟ้าสายสีทอง จุดเชื่อมต่อที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยและเศรษฐกิจไทย 6.ริเวอร์ มิวเซียม แบงค็อก พิพิธภัณฑ์ระดับโลก ที่รวมเรื่องราวจากทั่วทุกมุมโลกหมุนเวียนมาให้คนไทยและผู้สนใจได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด 7.ปรากฏการณ์ "รอยไทย" ผลงานจากศิลปินของไทยและระดับโลก ที่ร่วมกันเนรมิตผลงานมาสเตอร์พีซมาไว้ที่นี่ ยังไม่นับรวมร้านค้าชั้นนำทั้งจากผู้ประกอบการไทยและต่างชาติอีกกว่า 500 ร้านค้า ที่ถูกคัดสรรมาเป็นอย่างดี ซึ่งทั้งหมดนี้จะถูกรวบรวมไว้บนพื้นที่ 7.5 แสนตารางเมตร ใน "ไอคอนสยาม" อีกหนึ่งอัตลักษณ์ที่คนไทยต้องภาคภูมิใจ

 

[caption id="attachment_344073" align="aligncenter" width="503"] 6 - SookSiam สุขสยาม[/caption]

[caption id="attachment_344072" align="aligncenter" width="503"] 11.เรือสำเภาโบราณ ฉลองกรุงธนบุรี 250 ปี ช่วงกลางวัน_1 เรือสำเภาโบราณ[/caption]

หน้า 36 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,416 ระหว่างวันที่ 8-10 พฤศจิกายน 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว