Gen Alpha และ Gen Z กำลังเข้ามาเคาะประตูบ้านของ Baby boomers และ Gen X

29 ต.ค. 2561 | 06:28 น.
บทความพิเศษ โดย พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ
อดีตรองประธานกรรมการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.


เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า การเปลี่ยนแปลงของโลก ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง กำลังเปลี่ยนผ่านสู่โลกดิจิทัลอย่างรวดเร็วในเกือบทุกประเทศทั่วโลก ไม่เพียงแต่เพราะเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดดเท่านั้น แต่ยังเกิดจากการเปลี่ยนผ่านอำนาจและอิทธิพลของมวลมนุษยชาติจากคนรุ่น Baby boomers และ Gen X ไปสู่รุ่น Gen Y, Gen Z และ Gen Alpha ที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงอย่างลึกซึ้งแล้วในวันนี้

ขีดความสามารถของการคำนวณและการวิเคราะห์ด้วย AI ที่รวดเร็ว, การเก็บข้อมูลบนสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้น 1,000 เท่าภายใน 7 ปี (จาก Gigabyte เป็น Terabyte), ความเร็วของการรับส่งข้อมูลจาก 3G เป็น 4.5G (เร็วขึ้นถึง 100 เท่า) และการกระจายข้อมูลบน Social Media ด้วย Blockchain ที่จะตามไปลบทิ้งไม่ได้ กำลังจะเพิ่มอัตราเร่งของการเปลี่ยนผ่านอำนาจและอิทธิพลไปสู่คนรุ่นใหม่อย่างรวดเร็ว ซึ่งเร็วเกินกว่าที่ Baby boomers และ Gen X จะเข้าใจและจินตนาการได้


090861-1927-9-335x503-8-335x503

ความคิด ความเชื่อ และค่านิยมของคนจากรุ่นสู่รุ่น ที่มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเจน ซึ่งยากแก่การยอมรับและทำความเข้าใจของคนรุ่น Baby boomers และ Gen X ทั้งนี้ เนื่องจากประสบการณ์และรากเหง้าของคนในรุ่นต่าง ๆ ที่มีประสบการณ์ที่แตกต่างกันอย่างสุดขั้ว ไม่ว่าจะเป็น การใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยอย่างสมาร์ทโฟนตั้งแต่เกิดมาของคน Gen Y, Gen Z และ Gen Alpha ที่พวกเขาไม่เคยรู้จักการใช้พิมพ์ดีด, Pager, เทป Cassette และฟิล์มถ่ายรูปเลย ไปจนถึงการผลิตสื่อในรูปแบบใหม่และการทำธุรกรรมทุกอย่างที่พวกเขาสามารถทำได้อย่างง่ายดายเพียงนิ้วสัมผัส และสามารถเชื่อมโลกไปหาผู้คนบน YouTube และ Facebook ถึง 2 พันล้านคน กับคนที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่อีกกว่า 5 พันล้านคนทั่วโลก ได้ทุกเสี้ยววินาที

การทำเพลง การสร้างหนัง การรายงานข่าว และการสื่อสารเป็นเครือข่ายของคนในรุ่น Gen Y Gen Z และ Gen Alpha ด้วยการใช้ Facebook และ Upload ขึ้น YouTube ผ่านกระบวนการ Blockchain (ใช้ Cryptocurrency เป็นตัวกลางทำธุรกรรม) ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยในการตามไปลบทิ้ง, การโอนเงินแบบ Peer-to-Peer ผ่านซอฟท์แวร์โดยไม่ใช้ธนาคาร จนเขย่าขวัญผู้บริหารรุ่น Gen X (ที่ยังพยายามไม่ออกอาการหวาดกลัว แต่ก็ขาสั่น) ไปจนถึงการซื้อสินค้าบนร้านค้าออนไลน์ และการใช้บริการต่าง ๆ เช่น การเล่นหุ้น การเรียกรถแท็กซี่ จองตั๋วเครื่องบิน จองตั๋วหนัง จองห้องพัก ผ่านสมาร์ทโฟน Mobile Internet เป็นว่าเล่น จนทำให้โครงสร้างภาครัฐ วงการธุรกิจและอาชีพดั้งเดิมที่คนรุ่น Baby boomers และ Gen X สร้างไว้ต้องสั่นสะเทือน

Gen Y Gen Z และ Gen Alpha กำลังเติบโตมากับระบบเศรษฐกิจแบ่งปัน (Sharing economy) ซึ่งถือว่าเป็นระบบเศรษฐกิจใหม่ (New economy) ที่กำลังสร้างธุรกิจมูลค่าใหม่อันมหาศาลให้กับเศรษฐกิจโลก เช่น Cryptocurrency, Uber, Airbnb, Instagram, Pinterest, e-Sports และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งระบบเศรษฐกิจดังกล่าว เกิดจากที่พวกเขาสามารถเชื่อมต่อข้อมูลอันมหาศาลแบบ Realtime และเชื่อมต่อกับเพื่อน ๆ ผู้คนและธุรกิจต่าง ๆ จากทั่วทุกมุมโลกด้วยสมาร์ทโฟน พวกเขายังมีพฤติกรรมที่ต้องการตัดสินใจและรับผิดชอบกับชีวิตของพวกเขาเองอีกด้วย และสิ่งสำคัญอีกประการที่โดดเด่น คือ พวกเขาไม่ใช่เพียงคนที่สามารถใช้เทคโนโลยีได้คล่องแคล่วกว่าคนรุ่น Baby Boomers และ Gen X เท่านั้น แต่พวกเขายังเป็นนักประดิษฐ์คิดค้นสิ่งใหม่ ๆ (Innovators) บนไซเบอร์ให้กับโลกมากกว่าคนในยุคที่ผ่านมาทั้งหมดอีกด้วย

Gen Y, Gen Z และ Gen Alpha มักจะมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง ชอบที่จะเปืดใจกว้างยอมรับสิ่งใหม่ (Liberal) และมีวิธีการหาความรู้ที่เขาสนใจเป็นพิเศษด้วยตัวเองผ่านอินเทอร์เน็ต จนพวกเขาเริ่มไม่ค่อยให้ความสนใจกับรูปแบบการศึกษาแบบดังเดิมที่คนในรุ่น Baby boomers และ Gen X ได้สร้างไว้ให้ จนคนในรุ่น Baby Boomers และ Gen X ส่วนใหญ่มองพวกเขาว่าเป็นคนรุ่นใหม่ที่ไม่ใฝ่การศึกษาเหมือนคนในอดีต ซึ่งอาจจะเป็นการมองโลกที่แคบเกินไปก็ได้ ทั้งนี้ เพราะแท้ที่จริงแล้ว คนรุ่นใหม่กำลังสร้างนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พลิกโลก (Disruptive Technologies) ออกมามากมายกว่าคนในยุค Baby boomers และ Gen X ด้วยซ้ำไป

ยิ่งไปกว่านั้น พวกเขายังมีความสามารถที่เหนือชั้นในการใช้เทคโนโลยีในการผลิตสื่อ รณรงค์เพื่อขอเสียงในการสนับสนุนความคิดทาง Social Media จนเกิดกรณีพลิกผลการเลือกตั้งในหลายประเทศทั่วโลก ที่ต้องทำให้ Baby Boomers และ Gen X ต้องพลิกตำราสู้ไม่ทัน ไม่ว่าจะเป็น ในสหรัฐอเมริกา ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และอีกหลายประเทศ ให้เหล่านักการเมืองทั่วโลกต้องตั้งทีมนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist) ในทีมรณรงค์หาเสียงกันจนเป็นเรื่องปกติ

การทำความเข้าใจในพฤติกรรมที่ดูเหมือนจะแปลกแยกและมีความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่อยู่บนพื้นฐานค่านิยมของพ่อแม่ปู่ย่าตายายในรุ่น Baby Boomers และ Gen X นั้น มีความสำคัญอย่างมาก เพราะหาก Baby Boomers และ Gen X ไม่อดทนและไม่เปิดใจกว้างพอ ก็อาจทำให้เกิดช่องว่างในความคิดระหว่างรุ่นคนที่อาจก่อให้เกิดปัญหาในการพัฒนาประเทศทั้งในด้านด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ได้

สำหรับประเทศไทยภายใน 2 ทศวรรษต่อจากนี้ไป เหล่าบรรดาคนรุ่น Baby Boomers และ Gen X จำนวนมหาศาลกำลังจะเข้าสู่สังคมสูงวัย (Aging Society) จนไปสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ (Aged Society) ในปี 2021 และจะเป็นสังคมสูงอายุระดับสุดยอด (Super-Aged Society) ในปี 2035 ซึ่งถือว่าเร็วมากที่สุด ติดอันดับต้น ๆ ของโลก ดังนั้น การเปิดรับคนรุ่น Gen Y, Gen Z และ Gen Alpha ด้วยความเข้าใจและจริงใจจากพวกเราคนรุ่น Baby Boomers และ Gen X นั้น เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะคนรุ่นใหม่ที่มีจำนวนน้อยลงกำลังจะเข้ามาโอบอุ้มดูแลพวกเราเหล่าคนชรา สร้างเศรษฐกิจใหม่ สร้างสังคมใหม่ และบริหารประเทศให้พวกเราที่นับวันจะหมดอำนาจและหมดแรง ... อย่าให้เขาทิ้งเราอย่างเดียวดาย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว