ผวา! USMCA ทุบส่งออกรถยนต์-ชิ้นส่วนไทย

07 ต.ค. 2561 | 08:16 น.
สรท. เตรียมถก 2 สมาคมยานยนต์และชิ้นส่วน รับมือ "สหรัฐฯ-แคนาดา-เม็กซิโก" บรรลุข้อตกลง USMCA เบื้องต้น คาดกระทบไม่มากก็น้อย หากมีผลบังคับใช้

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ถึงกรณีที่สหรัฐอเมริกา แคนาดา และเม็กซิโก ได้บรรลุข้อตกลงการค้าฉบับใหม่ ที่เรียกว่า ข้อตกลงสหรัฐอเมริกา-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA) ที่จะนำมาใช้แทนข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือ นาฟต้า ว่า อยู่ระหว่างการให้สำนักงานเศรษฐกิจของ สรท. รวบรวมข้อมูลข้อตกลงของทั้ง 3 ประเทศ ว่า มีอะไรแลกเปลี่ยนกันบ้าง และสิ่งที่แลกเปลี่ยนกันนั้นจะเป็นประโยชน์ หรือ มีผลกระทบกับไทยอย่างไรบ้าง ซึ่งเป็นที่ทราบดีว่า ขณะนี้สหรัฐฯ เองทำสงครามการค้ากับหลายประเทศ ทำให้สหรัฐฯ ต้องหาช่องทางขยายสินค้าสหรัฐฯ ไปยังเม็กซิโกและแคนาดาเพิ่มขึ้น เพื่อลดการขาดดุลการค้าและเพื่อเพิ่มการจ้างงานให้กับชาวอเมริกันมากขึ้น


ชิ้นส่วน

"เบื้องต้น ในส่วนของอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยไป 3 ประเทศนี้ น่าจะได้รับผลกระทบ หากแคนาดาและเม็กซิโกมีโควตาส่งออกรถยนต์ไปยังสหรัฐฯ และอุตสาหกรรมรถยนต์ของทั้ง 2 ประเทศ ได้สิทธิภาษีนำเข้า 0% ขณะที่ จะใช้กำแพงภาษีการนำเข้ารถยนต์จากทั่วโลก 25% ทั้งนี้ สรท. จะมีการหารือกับสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยและสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย เพื่อดูผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากความตกลงมีผลบังคับใช้ คาดในสัปดาห์หน้าน่าจะมีรายละเอียดที่ชัดเจนกว่านี้"


เรือ

สำหรับการส่งออกสินค้ายานยนต์และชิ้นส่วนประกอบของไทยในช่วง 8 เดือนแรก ปี 2561 มูลค่า 19,557 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยปีนี้ไทยตั้งเป้าหมายการผลิตรถยนต์ไว้ที่ 2.08 ล้านคัน ในจำนวนนี้เป็นการส่งออก 1.1 ล้านคัน ล่าสุด การส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปลดลงเกือบทุกตลาด ยกเว้น เอเชีย แอฟริกา และยุโรป ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น สาเหตุเพราะแรงกดดันจากมาตรการทางการค้าของสหรัฐฯ รวมทั้งหากสหรัฐฯ สามารถกลับมาผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ได้เองมากขึ้น จะทำให้การเติบโตในตลาดสหรัฐฯ ลดลง แต่คาดการณ์ส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนประกอบปีนี้จะขยายตัวได้ที่ 18%

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,407 วันที่ 7-10 ตุลาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว