สสว. ควงสถาบันอาหาร ลุย "ตลาดจีน"

18 ก.ย. 2561 | 08:12 น.
สสว. ควงสถาบันอาหาร ลุยตลาดจีน นำทัพ SME 17 เครือข่ายมะพร้าวและกล้วย คว้ายอดขาย 32 ล้านบาท ในงาน FHW 2018

สสว. ร่วมกับสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดต่อเนื่อง ภายใต้โครงการสนับสนุนเครือข่าย SME ปี 2561 ล่าสุด นำทัพ SME 17 เครือข่ายในกลุ่มอุตสาหกรรมมะพร้าวและกล้วย ออกบูธแสดงผลิตภัณฑ์และเจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการค้าปลีกค้าส่ง ร้านอาหาร และธุรกิจโรงแรม รวม 236 คู่เจรจา ในงาน FHW 2018 ที่ประเทศจีน ผลตอบรับดี คาดภายใน 1 ปี สร้างยอดขายได้ไม่ต่ำกว่า 32 ล้านบาท เผย น้ำมะพร้าวสดพร้อมดื่ม กะทิผง และน้ำมะพร้าวน้ำหอมพร้อมเนื้อฟรีซดราย ได้รับความนิยมสูง ส่วนนมมะพร้าวและนมมะพร้าวอัดเม็ดมาแรงในกลุ่มผลิตภัณฑ์มะพร้าว ส่วนผลิตภัณฑ์จากกล้วย ตลาดให้ความสนใจทองม้วนกล้วย ผงกล้วยบรรจุแคปซูลและแป้งกล้วยน้ำว้า (ตามลำดับ) เตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมตลาดในประเทศส่งท้ายก่อนปิดโครงการ ระหว่างวันที่ 20-23 ก.ย. นี้ ณ ลานกิจกรรมหน้าลิฟท์แก้ว ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ปิ่นเกล้า

นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการ สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เผยความคืบหน้าของกิจกรรมพัฒนาเครือข่ายมะพร้าวและเครือข่ายกล้วย ภายใต้โครงการสนับสนุนเครือข่าย SME ปี 2561 ที่สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) มอบหมายให้สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ดำเนินการ ว่า ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดต่างประเทศให้ SME จำนวน 17 กลุ่มเครือข่ายที่เป็นสมาชิก เพื่อสร้างการรับรู้ในผลิตภัณฑ์ให้กับตลาดเป้าหมาย ล่าสุด ได้นำผลิตภ้ณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาในด้านต่าง ๆ ด้วยเทคโนโลยี นวัตกรรม และงานวิจัยมาประยุกต์เพื่อเพิ่มมูลค่า ไปร่วมออกบูธแสดงผลิตภ้ณฑ์และจับคู่เจรจาธุรกิจกับเทรดเดอร์ผู้ประกอบการค้าปลีกค้าส่ง ร้านอาหารและธุรกิจโรงแรม ภายในงาน FHW 2018 (Food Hospitality World) ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มระดับนานาชาติ เมื่อเร็ว ๆ นี้  ณ China Import and Export Fair Pazhou Complex เมืองกวางโจว ประเทศจีน


สสว1

"ในภาพรวมสามารถผลักดันให้เกิดการเจรจาธุรกิจได้ 236 คู่เจรจา คาดว่า ภายใน 1 ปี จะสร้างยอดขายได้ไม่น้อยกว่า 32 ล้านบาท แบ่งเป็น ผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวราว 24.6 ล้านบาท และจากกล้วยราว 7.7 ล้านบาท โดยน้ำมะพร้าวสดพร้อมดื่ม กะทิผง น้ำมะพร้าวน้ำหอมพร้อมเนื้อฟรีซดราย นมมะพร้าว และนมมะพร้าวอัดเม็ด ได้รับความนิยมสูงเป็น 5 อันดับแรกในกลุ่มผลิตภัณฑ์มะพร้าว ส่วนผลิตภัณฑ์จากกล้วย ตลาดให้ความสนใจทองม้วนกล้วย ผงกล้วยบรรจุแคปซูล แป้งกล้วยน้ำว้า ไซรัปกล้วย และแป้งกล้วยเอนไซม์ ตามลำดับ"


สสว2

นายยงวุฒิ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดภายในประเทศนั้น ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาเป็นระยะ อาทิ การนำสินค้าจากตัวแทนเครือข่ายจากกลุ่มต่าง ๆ ไปจัดแสดงและจำหน่ายในงาน Thailand Industry Expo 2018 (TI Expo2018) ณ บูธสถาบันอาหาร อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ในช่วงเดือน ส.ค. และในงาน SME ONE FEST 2018 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในช่วงต้นเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 20–23 ก.ย. 2561 ได้จัดให้มีกิจกรรมส่งท้ายก่อนปิดโครงการปี 2561 เป็นการออกบูธจำหน่ายผลิตภัณฑ์จาก 17 เครือข่ายมะพร้าวและกล้วย ณ ลานกิจกรรมหน้าลิฟท์แก้วชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซาปิ่นเกล้า โดยผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง ผู้แทนจำหน่ายสินค้า และผู้สนใจทั่วไป สามารถเลือกชมและซื้อผลิตภัณฑ์ได้ในราคาพิเศษ นอกจากนี้ ยังมีการสาธิตทำเมนูหอมหวานจาก เชฟไก่-ธนัญญา ไข่แก้ว ในวันที่ 21 ก.ย. เวลา 18.00 น. และมินิคอนเสิร์ต เก่ง-ธชย ประทุมวรรณ ในวันที่ 23 ก.ย. เวลา 18.00 น.


สสว3

23626556