จับตาคลังชง ครม. คืนภาษีคนรายได้น้อย 500 บาท/เดือน

18 ก.ย. 2561 | 03:01 น.
วันนี้ (18 ก.ย. 2561) มีการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ที่ จ.เพชรบูรณ์ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม


R38-3221-01

โดยมีวาระการประชุมที่น่าจับตา ที่คาดว่ากระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ด้วยการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (Vat) หากผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐซื้อสินค้าผ่านบัตรครบตามจำนวนที่กระทรวงการคลังกำหนด จึงจะได้รับภาษีคืน คล้ายกับมาตรการช็อปช่วยชาติที่มีการคืนภาษีแก่ผู้ใช้จ่ายซื้อสินค้า สำหรับวิธีการคืนเงินภาษีจะโอนเข้ากระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ของบัตรสวัสดิการทุก ๆ เดือน ซึ่งจะสามารถนำเงินจำนวนนี้ไปรูดซื้อสินค้าผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐหรือกดเป็นเงินสดออกมาใช้ก็ได้ และหากใช้ไม่หมดยังสามารถสมทบเก็บไว้ในเดือนถัด ๆ ไปได้ด้วย

โดยก่อนหน้านี้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เคยเปิดเผยว่า คาดว่าจะคืนเงินให้ผู้มีรายได้น้อยสูงสุดไม่เกิน 500 บาทต่อเดือน หรือมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 8,000 บาทต่อเดือน โดยจะเริ่มในช่วงเดือน พ.ย. 2561 ถึง เม.ย. 2562 รวมระยะเวลา 6 เดือน แต่ต้องรอผ่านการพิจารณาของ ครม. ว่าจะคืนสูงสุดเท่าไหร่  โดยก่อนหน้านี้เมื่อปลายเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ครม. ได้เห็นชอบให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการระยะที่ 2 ที่ผ่านการอบรมอาชีพและมีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี ได้รับเงินเพิ่ม 200 บาท ผู้ที่มีรายได้เกิน 30,000 บาท แต่ไม่ถึง 100,000 บาท จะได้รับเงินเพิ่ม 100 บาท สามารถนำบัตรเบิกเงินสดได้จากตู้เอทีเอ็มจากเดิมที่กำหนดให้ซื้อสินค้าจำเป็นเท่านั้น ซึ่งหากไม่ใช้ก็สามารถสมทบได้ในเดือนถัดไป โดยเริ่มตั้งแต่เดือน ก.ย. ถึง ธ.ค. นี้

ส่วนวาระอื่น ๆ ที่น่าสนใจที่หน่วยงานและกระทรวงต่าง ๆ เสนอผ่านสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อบรรจุเป็นวาระการพิจารณาของ ครม. อาทิ กระทรวงคมนาคม เสนอแผนการลงทุนด้านคมนาคมของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอชุดมาตรการส่งเสริมการปลูกไม้มีค่า และธนาคารพันธุ์ไม้มีค่า

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืน พ.ศ. ... และขออนุมัติการเพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพันและขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปี งบประมาณรายการทำนบดินหัวงานและอาคารประกอบ โครงการอ่างเก็บน้ำแม่สะลวม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.เชียงใหม่

คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) เสนอร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองประชาชนในการทำสัญญาขายฝากที่ดินเพื่อการเกษตกรรมหรือที่อยู่อาศัย พ.ศ. ...

กระทรวงการคลังขอความเห็นชอบและลงนามพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันการเปิดเสรีการค้าบริการด้านการเงิน ฉบับที่8 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของอาเซียน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอการขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันตาม มาตรา 23 วรรค 4 สำหรับงบประมาณรายจ่ายงบประมาณ พ.ศ. 2562  สำนักงานอัยการสูงสุดขอรับการจัดสรรงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายบุคลากรของสำนักงานอัยการสูงสุด

23626556