สภาอุตฯเชียงรายแนะผู้ประกอบการต้องรีบออกไปลองก่อนที่จะถูกบีบให้ต้องทำ

16 ส.ค. 2561 | 08:31 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สภาอุตฯเชียงรายแนะผู้ประกอบการต้องรีบออกไปลองก่อนที่จะถูกบีบให้ต้องทำ

นายพละวัต ตันศิริ ประธานกิตติมศักดิ์ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงราย กล่าวในการเสวนา "SMEs โกออนไลน์ เปิดโอกาสคนตัวเล็กสู่ตลาดจีน" ว่า เดิมทีนั้น ถ้าพูดถึงการขายสินค้า ข้อแรกเลยจะต้องมีสินค้า หรือการเป็นผู้ผลิตสินค้า เป็นเจ้าของกิจการ เป็นเจ้าของโรงงานผลิต มีหน้าร้านจำหน่ายสินค้า แต่เมื่อตลาดออนไลน์เริ่มมีบทบาท ทุกวันนี้จะเป็นผู้ขายสินค้าหรือพ่อค้าแม่ค้านั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ผลิตสินค้า เพียงแต่ต้องรู้ว่าจะไปหาสินค้าได้ที่ไหน และไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน ที่ต้องคอยเลือกสินค้าให้กับลูกค้า ก็สามารถที่จะเป็นผู้ค้าได้ และเป็นการขายไปยังตลาดใหญ คือ ขายไปได้ทั่วโลกอีกด้วย

การที่จะประสบความสำเร็จได้ ต้องเลือกสินค้าและช่องทางให้ดี ทุกวันนี้มีท่าเรือที่เชียงแสน ที่สามารถไปถึงตลาดจีนได้ ผลไม้สดจากภาคเหนือโดยเฉพาะลำใยเป็นสินค้าที่น่าสนใจ สามารถขนขึ้นไปจีนตอนใต้ได้ด้วยเรือห้องเย็น ซึ่งใช้เวลาการขนส่งแค่ 2 วัน เฉพาะมณฑลยูนนานกับมณฑลเสฉวน 2 มณฑลนี้ ก็มีคนกว่า 100 ล้านคน ตลาดจึงมีขนาดใหญ่

onli

"พูดแบบไม่โลกสวย การเริ่มต้นอาจจะต้องเจ็บตัวบ้าง เหนื่อยบ้าง ไม่เป็นไปอย่างที่คิดบ้าง เพราะไม่มีความสำเร็จไหนที่ได้มาง่ายๆ เจ็บตัวกันสักพัก แล้วเราจะได้เห็นเงิน พูดในฐานะที่ตัวผมเอง ก็เคยเจ็บตัวมาแล้ว"

นายพละวัต กล่าวอีกว่า ขั้นแรกลองเทรดแพลตฟอร์มในไทยก่อน ลองหลายๆแพลตฟอร์ม แล้วจะได้มีประสบการณ์ ตอนนี้มีไทยเทรดดอทคอมแล้ว น่าจะง่ายขึ้น ศึกษาหาความรู้ให้มากที่สุด แล้วไปลองทำจริงด้วยตัวเอง อีคอมเมิร์ซจำเป็นต้องใช้เวลาในการศึกษา ว่าแต่ละแพลตฟอร์มนั้นมีช่องทาง มีเงื่อนไข มีรายละเอียดอย่างไร ค่อยๆเริ่มจากแพลตฟอร์มเดียวก่อน เมื่อมีความรู้มากขึ้น จึงค่อยขยายไปอีกหลายๆ แพลตฟอร์ม สิ่งที่อยากเตือน คือ อีคอมเมิร์ซเร็วมาก ขายได้เงินเร็ว อย่าพึ่งเอาเงินนั้น ไปทำอย่างอื่น อยากให้เอาไปใช้ในการพัฒนาสินค้าให้มีเข้มแข็ง

"เราต้องรีบออกไปลอง ก่อนที่จะถูกบีบให้ต้องทำ ลองก่อนรู้ก่อน มีประสบการณ์ก่อน การค้าขายในตลาดอีคอมเมิร์ซใครเร็ว กว่าคนนั้นก็ได้"

e-book-1-503x62