"กฤษฎา" ยัน! กรมชลประทานถอดบทเรียนปี 54 รับมือน้ำท่วม

05 ส.ค. 2561 | 05:03 น.
นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรึว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า อธิบดีกรมชลประทานได้รายงานต่อกรณีเขื่อนแก่งกระจานปริมาณเต็มความจุ และ จะส่งผลกระทบ อ.เมือง จ.เพชรบุรี นั้น มีข้อเท็จจริงพิจารณาดังนี้

"คาดว่า น้ำจะเริ่มล้น Spillway เขื่อนแก่งกระจานในวันที่ 5 สิงหาคม 2561 เวลา 22.00 น. การไหลของน้ำที่ล้น Spillway ไม่ทำให้เขื่อนเสียหายแม้แต่น้อย และปริมาณที่ไหลผ่าน Spillway ไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จะค่อย ๆ เพิ่มขึ้น คล้ายกับการเอียงขันน้ำ แต่น้อย เพื่อเทน้ำออกจากขัน ดังนั้น ต้องใช้เวลาช่วงหนึ่งกว่าน้ำจะไหลผ่าน Spillway เต็มที่"

สำหรับน้ำที่ล้น Spillway เขื่อนแก่งกระจานจะต้องใช้เวลา 24 ชม. ถึงเขื่อนเพชรบุรีจะสามารถหน่วงน้ำส่วนนี้ ได้ช่วงเวลาหนึ่ง ส่วนน้ำที่เกินจากเขื่อนเพชรบุรี ต้องใช้เวลา 12 ชม. กว่าจะถึง อ.เมือง จ.เพชรบุรี

ปัจจุบัน สถานการณ์พื้นที่ใต้เขื่อนแก่งกระจาน ไม่มีฝนตกและไม่มีฝนตกสะสม ซึ่งปริมาณน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีมีน้อยมาก สามารถรับน้ำได้อีก 150 ลบ.ม./วินาที หรือ 13 ล้าน ลบ.ม./วัน

นายกฤษฎา กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมชลประทานมีการเตรียมการป้องกันน้ำท่วม อ.เมือง จ.เพชรบุรี โดยใช้บทเรียนจากปี 59 และ ปี 60 ดังนี้

ก่อนเข้าฤดูฝนทำการเสริมคันกั้นน้ำแม่น้ำเพชรบุรี ตรวจความแข็งแรง และก่อนเกิดฝนตกหนัก ได้ย้ายเครื่องมือ/เครื่องสูบน้ำ/เครื่องผลักดันน้ำ ไปยังจุดเสี่ยง โดยเฉพาะจุดที่เคยเกิดน้ำท่วม มีการพร่องน้ำ โดยการเร่งระบายน้ำแม่น้ำเพชรบุรี โดยเครื่งผลักดันน้ำและเครื่องสูบน้ำจากทุกหน่วยงาน และตรวจการขึ้นลงน้ำทะเล ประกอบการวางแผนการเร่งระบายน้ำติดตามสถานการณ์ 24 ชม.

ด้วยการทำงานที่เป็นระบบ มีการเตรียมการ ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง การทำงานของของกรมและ ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง จึงมั่นใจว่าสามารถบรรเทาความเดือดร้อนลงไปได้มาก เกิดผลกระทบน้อยที่สุด