นายกฯ กำชับ! เร่งช่วยเหลือเกษตรกรผู้เสียสละรับน้ำจากถ้ำหลวง "ขอบคุณน้ำใจไมตรีทุกคน"

08 กรกฎาคม 2561
นายกฯ กำชับเร่งติดตามช่วยเหลือ-สร้างความเข้าใจเกษตรกรผู้เสียสละรับน้ำจากถ้ำหลวง ย้ำ! จ่ายเงินเยียวยา แจกเมล็ดพันธุ์ข้าว ฟื้นฟูดินหลังน้ำลด พร้อมขอบคุณน้ำใจไมตรีของทุกคน

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการช่วยเหลือเกษตรกรที่เสียสละพื้นที่ของตนเป็นที่รับน้ำจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ว่า ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องลงไปติดตามปัญหาสร้างความเข้าใจกับเกษตรกร และเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อเยียวยาบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่

"นายกฯ ได้รับรายงานว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายให้เกษตร จ.เชียงราย และเกษตรอำเภอแม่สายลงไปสำรวจพื้นที่ ซึ่งพบว่ามี 3 ตำบล ใน อ.แม่สาย ที่ได้รับผลกระทบ คือ ต.ศรีเมืองชุม ต.โป่งผา และ ต.บ้านด้าย รวมจำนวน 1,397 ไร่ เกษตรกรราว 100 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 8 ของพื้นที่ที่เกษตรกรขึ้นทะเบียนไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตร"

สำหรับอัตราการช่วยเหลือตามระเบียบทางราชการ คือ ข้าว อัตราไร่ละ 1,113 บาท พืชไร่ อัตราไร่ละ 1,148 บาท พืชสวนและอื่น ๆ อัตราไร่ละ 1,690 บาท โดยระหว่างนี้เกษตรกรสามารถไปแจ้งความเสียหายได้ และคณะกรรมการตรวจสอบความเสียหายระดับหมู่บ้านจะลงพื้นที่ตรวจสอบเป็นรายแปลง ทุกแปลง คาดว่า ภายในเดือนนี้จะได้ข้อสรุปการช่วยเหลือเกษตรกรทั้งหมด

นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำให้ จ.เชียงราย พิจารณาให้ความช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ของการประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ หากไม่เพียงพอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์สนับสนุนงบประมาณช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบที่มีอยู่ โดยจะโอนเงินผ่านบัญชีของเกษตรกรโดยตรง นอกจากนี้ จะมีการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าว ฟื้นฟูสภาพดิน และให้คำแนะนำเกี่ยวกับเทคโนโลยีการปลูกข้าวที่เหมาะสมหลังน้ำลดแก่เกษตรกรด้วย

"นายกฯ ขอบคุณเกษตรกรทั้งหมดที่เสียสละประโยชน์ของตนเอง และปลาบปลื้มใจที่ทราบว่าทุกคนยินดีให้เป็นพื้นที่รับน้ำ ขอเพียงให้สามารถช่วยเหลือเยาวชนทั้ง 13 ชีวิต ออกจากถ้ำได้"


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
สำรวจ “ปรากฏการณ์ที่คนไทยเห็นจาก ปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิต...ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน”
‘ในหลวง’ ทรงรับสั่งจัดงานศพ “จ่าแซม” อดีตซีลเสียชีวิตในถ้ำหลวงอย่างสมเกียรติ


e-book-1-503x62