ทูตจีนลงพท.ภูเก็ตติดตามผลการค้นหาผู้ประสบภัยจากเหตุเรือล่ม

07 ก.ค. 2561 | 08:46 น.
เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจําประเทศไทย ร่วมประชุมติดตามผลการดำเนินงานค้นหาผู้ประสบภัยจากเหตุเรือล่ม พร้อมขอบคุณรัฐบาลไทยและชื่นชมจังหวัดภูเก็ต ที่เร่งดำเนินการค้นหาผู้สูญหายอย่างต่อเนื่อง

cipu

วันนี้ 7 ก.ค.61 -ที่ห้องประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จังหวัดภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยพลเรือเอกนริศ ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการกองทัพเรือ ให้การต้อนรับ และประชุมร่วมกับนายหลู่ย์เจี้ยน(MR. LYO JIAN) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจําประเทศไทย ในโอกาสเดินทางมา ติดตาม การดำเนินงานเหตุการณ์เรือล่มในครั้งนี้ มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิตในพื้นที่ จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา

cipu1

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้รายงานผลการดำเนินงาน หลังเกิดเหตุการณ์เร่งค้นหา ช่วยเหลือผู้ประสบภัย มีการจัดตั้งคณะทำงาน 7 คณะเพื่อทำงานในด้านต่างๆให้มีความครอบคลุม ในส่วนของขั้นตอนการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลนั้นจะดำเนินการโดยเร่งด่วน ด้านแผนการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบมอบหมายให้อัยการจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบ แผนการประชาสัมพันธ์ ข้อมูลข่าวสารมอบหมายให้สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ตเป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว เพื่อความถูกต้องและเป็นเอกภาพ แผนการประสานงานช่วยเหลือญาติผู้ป่วย มอบหมายให้ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ตดำเนินการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่สนามบินภูเก็ต โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุเรือล่มและจะตั้งที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

cipu3

 

โดยญาติของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต ที่เดินทางมาถึงจังหวัดภูเก็ต ทางจังหวัดจะดำเนินการรับตั้งแต่สนามบินและคอยดูแลทุกขั้นตอนจนกลับประเทศสำหรับการดำเนินงานมี26 หน่วยงานส่งอัตรากำลังพลรวม 833 คน มาร่วมปฏิบัติการ โดยการปฏิบัติการในครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาได้สั่งการให้ทุกส่วนราชการดำเนินงานอย่างดีที่สุด พร้อมกำชับในเรื่องของการให้ข้อมูลข่าวสารจะต้องมีความเป็นเอกภาพ และมีการรับรองจากศูนย์บัญชาการเหตุการณ์แห่งนี้เท่านั้น

นายหลู่ย์เจี้ยน (MR.LYO JIAN) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจําประเทศไทย กล่าวว่า ขอขอบคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตที่รายงานสถานการณ์เหตุการณ์ในครั้งนี้ โดยรัฐบาลจีนทั้งท่านประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง และนายกรัฐมนตรีของจีนได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และรัฐบาลจีนขอชื่นชมท่าทีของรัฐบาลไทยที่ให้ความสำคัญกับการกู้ชีพกู้ภัยและช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

cipu5

โดยเมื่อวานที่ผ่านมา (6ก.ค.61) ผู้แทนจากรัฐบาลจีนและไทยได้ทำการประชุมร่วมกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้หารือวางระบบการบริหารจัดการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการแก้ปัญหาจะต้องเร่งค้นหาผู้สูญหายให้ครบโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้รัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับการเยียวยาและดูแลญาติของผู้ประสบภัยอย่างดีที่สุด และอยากให้รัฐบาลไทยเร่งหาสาเหตุของการเกิดเหตุการณ์ในครั้งนี้เพื่อจะได้อธิบายให้แก่ญาติของผู้สูญเสียได้เข้าใจ และขอขอบคุณที่จังหวัดภูเก็ตให้ความสำคัญกับการจัดตั้งศูนย์ดูแลญาติของผู้ที่ได้รับผลกระทบรวมถึงขอขอบคุณรัฐบาลไทย ที่ช่วยประสานให้มีล่ามภาษาจีน มาคอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนชาวจีน

cipu6

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาไทยและจีนมีความสัมพันธ์ที่ดีมาโดยตลอด โดยการดำเนินการในครั้งนี้ทางฝั่งของผู้นำไทยและจีนจะได้ดำเนินการเพื่อให้การคลี่คลายสถานการณ์นี้เป็นไปอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด

ด้านพลเรือเอก นริศ ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการกองทัพเรือ กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้มา ช่วยอำนวยการให้การคลี่คลายสถานการณ์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้จังหวัดภูเก็ตถือเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง พร้อมทั้งมีกำหนดการจะลงไปให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่พร้อมทั้งเร่งรัดให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างดีที่สุด

cipu7

e-book-1-503x62