‘โอทีเอ’พร้อมขายห้องพักถูกก.ม. จี้รัฐเร่งคลอดกฎระเบียบที่ชัดเจน

07 ก.ค. 2561 | 06:10 น.
“โอทีเอ” ยันพร้อม ให้ความร่วมมือขายห้องพักถูกก.ม. แต่ต้องกำหนดเกณฑ์ให้ชัดเจน ด้านททท. ชงมาตรการอินเซนทีฟหนุน

แหล่งข่าวระดับสูงจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงการประชุมร่วมระหว่าง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และผู้ประกอบการ ออนไลน์  ทราเวิล เอเยนต์ (โอทีเอ) เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ผลการประชุมเป็นที่น่าพอใจ ผู้ประกอบการโอทีเอยินดีให้ความร่วมมือ ในการขายห้องพักโรงแรมที่ถูกกฎหมาย แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปกำหนดกฎระเบียบต่างๆ และขั้นตอนการแยกแยะออกมาให้ชัดเจนเพื่อใช้เป็นบรรทัดฐานในการปฏิบัติ ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยโดยตรง

ในส่วนของ ททท.ได้เสนอที่จะช่วยทำการตลาด หรือโปรโมชัน แก่ผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจอย่างถูกกฎหมายเพื่อดึงให้ผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้จดทะเบียนอย่างถูกต้องเข้ามายื่นขอใบอนุญาตประกอบการโรงแรมให้ถูกกฎหมาย

“การเสนอทางออกเช่นนี้เพื่อแสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการที่ทำถูกต้องจะได้ประโยชน์และอินเซนทีฟ อย่างไรบ้าง เช่นการให้ความรู้เรื่องออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง  การทำพีอาร์ หลังจากนี้ททท.จะหารือกับผู้ประกอบการโอทีเอ เป็นรายๆ ไป ส่วนข้อเสนอดังกล่าวถือเป็นทางออกที่ดีแก่ผู้ประกอบการ รวมถึงจะร่วมมือกับโอทีเอในเรื่องการแลกเปลี่ยนข้อมูล บิ๊กดาต้าถึงพฤติกรรมนักท่องเที่ยว เพราะต้องยอมรับว่า เทรนด์โลกเปลี่ยน และการจะเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดเล็กๆ ก็ต้องอาศัยโซเชียลเป็นตัวช่วย อีกทั้งกระแสการเดินทางท่องเที่ยววิถีชุมชน กำลังได้รับความนิยม”

ทั้งนี้ โอทีเอ ที่เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย แอร์บีเอ็นบี,  สวัสดีดอตคอม, แอร์เอเชียโกดอตคอม, เอ็กซ์พีเดีย, ทราเวิลโลก้า   ทริปดอตคอม เป็นต้น

หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3381 ระหว่างวันที่ 8 - 11 ก.ค. 2561

e-book-1-503x62