AIAดีเดย์ระบบพร้อมเพย์จ่ายเบี้ย

30 มิ.ย. 2561 | 06:25 น.
เอไอเอเผย ดีเดย์ขึ้นระบบ พร้อมเพย์จ่ายเบี้ย สิงหาคมนี้ ประกาศผนึกสถาบันการเงินหลายแห่ง พร้อมพัฒนาเทคโนโลยีเดินหน้าสู่ Full Digital หวังลูกค้าใช้ 100% จากปัจจุบันอยู่ที่ 50%เหตุลูกค้าไม่คุ้นเคย ติดรับเช็ค-เดินเข้าสำนักงานจ่ายเบี้ย

นายเอกรัตน์ ฐิติมั่น ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด เอไอเอ ประเทศไทยเปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภายในเดือนสิงหาคมนี้ เอไอเอจะออกบริการภายใต้ระบบการรับโอนเงินรูปแบบใหม่ (PromptPay) หรือพร้อมเพย์ ซึ่งเป็นระบบพร้อมเพย์ขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ โดยจะร่วมมือกับพันธมิตรที่เป็นสถาบันการเงินหลายแห่งด้วยกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่สามารถนำไอดีชำระเบี้ยประกันผ่านระบบพร้อมเพย์ได้ทันที

[caption id="attachment_293333" align="aligncenter" width="267"] เอกรัตน์ เอกรัตน์ ฐิติมั่น[/caption]

นอกจากนั้นเอไอเอ พยายามมุ่งสู่ Digital ซึ่งจะเห็นจากแนวโน้มธนาคารพาณิชย์ที่ผลักดันด้านดิจิตอลเยอะมาก ซึ่งจะเป็นผลดีต่อระบบ โดยขณะนี้เอไอเอ มีโครงการ AI Project ที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในธุรกิจประกันชีวิต เช่น ในช่วงปลายปีนี้กำลังจะออก Chat Bot สำหรับตัวแทนขายก่อน และค่อยพัฒนาไปสู่ลูกค้า รวมถึงกำลังพัฒนาระบบ Big Data เนื่องจากฐานลูกค้าของเอไอเอมีจำนวนมาก หากนำมาวิเคราะห์สามารถนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้มีประ สิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่อาจจะต้องใช้เวลาในการจัดทำและพัฒนา

อย่างไรก็ตาม ดิจิตอลจะเกิดได้ต้องร่วมมือกันหลายฝ่าย ซึ่งเอไอเอมีความพร้อมและต้องการเดินไปสู่ดิจิตอล แม้ว่าหลายอย่างจะเป็น Digital แต่ยังไม่เป็น Full  Digital เช่น กรณีลูกค้าเข้าโรงพยาบาลจะง่ายกว่าที่จะรับเงินเข้าบัญชี แต่ลูกค้ายังคงคุ้นเคยกับการคืนเงินเป็นเช็คหรือการชำระเบี้ยผ่านระบบอินเตอร์เน็ต แต่จะเห็นว่า ลูกค้าจำนวนมากยังต้องการเข้ามาจ่ายเบี้ยที่สำนักงาน ดังนั้น เอไอเอพร้อมทำและเดินเข้าสู่ดิจิตอล 100% โดยหนุนลูกค้าทำทุกอย่างบนดิจิตอล แต่ปัจจุบันสัดส่วนที่ผ่านดิจิตอลไม่ถึง50% เช่น ลูกค้าอยากรู้สถานะสามารถทำบนแอพพลิเคชันแบบ Real-time ได้หรือรับเงินเบี้ยกำลังกระตุ้นให้ลูกค้ารับผ่านบัญชีธนาคาร ซึ่งทำได้ค่อนข้างช้ากว่าแผน ซึ่งอาจจะมีการกระตุ้นให้เกิดการใช้ดิจิตอลผ่านการจูงใจด้วยรางวัล

“เอไอเออยากไปดิจิตอล และมีความพร้อม หากทั้งระบบพร้อมเอไอเอสามารถเดินหน้าได้ทันที แต่จะไปได้ จะต้องเหมือนแบงกิ้งเซ็กเตอร์ที่ทุกธนาคารพร้อมใจกันผลักดัน ซึ่งมีโอกาสสำเร็จและเดินได้ไวกว่าผู้เล่นคนเดียว ซึ่งเดือนหน้าเราจะทำพร้อมเพย์ที่เป็นแบบ large Scale มากๆ ร่วมกับหลายแบงก์ และตามด้วยแชตบอตที่จะออกปลายปีสำหรับตัวแทนก่อน สิ่งเหล่านี้อยู่ในโครงการเอไอเอโปรเจ็กต์”

สำหรับกลยุทธ์ทางการตลาดในช่วงครึ่งปีหลัง เอไอเอยังคงมุ่งเน้นโฟกัสประกันชีวิตในกลุ่ม Health และ Wellness กลุ่มโรคร้ายแรง ซึ่งจะมีโปรดักต์ทยอยออกมาต่อเนื่องและครอบคลุมที่อยู่ในกลุ่มนี้ และมุ่งเน้นการเป็น Advisory มากขึ้น ส่วนกิจกรรมการตลาดจะไม่ปรับเปลี่ยนบ่อยยังคงเหมือนเดิมที่วางไว้ ส่วนการแข่งขันในช่วงที่เหลือของปียังคงแข่งขันกันรุนแรง แต่จะเป็นผลดีต่อผู้บริโภค และอุตสาหกรรม

หน้า 23-24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,378 วันที่ 28 - 30 มิถุนายน 2561