‘แคท’ ผนึกการเคหะฯลุยบ้านไฮเทคย่านดินแดง

26 มิ.ย. 2561 | 05:34 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

แคท ผนึกกำลัง กคช.พัฒนาบ้านระบบอัจฉริยะ ติดตั้งระบบอินเตอร์เน็ต นำร่องในโครงการฟื้นฟูเมืองดินแดงเป็น สมาร์ทซิตี เพื่อรองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0

นายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการ การเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า การเคหะแห่งชาติได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางให้มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองในราคาที่เหมาะสม ภายใต้แผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัยระยะ 20 ปี (ปี 2560-2579) และเพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล การเคหะแห่งชาติมีแนวคิดที่จะนำนวัตกรรมแห่งโลกเทคโนโลยีมาพัฒนาคุณภาพที่อยู่อาศัยให้สอดรับกับวิถีชีวิตของผู้คนในปัจจุบัน จึงได้ประสานความร่วมมือกับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ทำการศึกษาและพัฒนาระบบบ้านอัจฉริยะ หรือ Smart Home

เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาที่อยู่อาศัย ปรับปรุงสภาพแวดล้อมชุมชน และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยนำนวัตกรรม เทคโนโลยี และอินเตอร์เน็ตแบบครบวงจรมาเพิ่มศักยภาพของที่อยู่อาศัย ชุมชน และเมืองให้เกิดความปลอดภัย เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐในเรื่องการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ผู้สูงอายุ คนพิการ ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนชุมชนอย่างบูรณาการ อันจะรองรับสังคมผู้สูงอายุ (Aged Society) ในอนาคต และนำไปสู่ชุมชนเข้มแข็งพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน โดยนำร่องในโครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดง

tatpol

ด้าน พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความร่วมมือในการศึกษาและพัฒนาระบบบ้านอัจฉริยะว่า เกิดขึ้นจากเจตนารมณ์ร่วมของการเคหะแห่งชาติ และ CATที่ต้องการร่วมกันพัฒนาชุมชนในรูปแบบ Smart Community โดยมุ่งเน้นการพัฒนาระบบบ้านอัจฉริยะ(Smart Home) ด้วยการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมของ CAT เช่น ระบบเครือข่ายไร้สาย บริการอินเตอร์เน็ต ระบบสารสนเทศ Internet of Things ฯลฯ มาตอบโจทย์ในการให้บริการประชาชนในโครงการต่างๆ ของ การเคหะแห่งชาติที่จะเกิดขึ้นในหลากหลายมิติ เช่น ความปลอดภัย (Smart Security) การเพิ่มโอกาสการเข้าถึงและเรียนรู้ข้อมูลอย่างสะดวกรวดเร็วโดยผ่านระบบ Wi-Fi (Smart life) เป็นต้น โดยทั้ง 2 หน่วยงานจะจัดตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อศึกษาและนำนวัตกรรมต่างๆ มาใช้จัดทำต้นแบบบ้านอัจฉริยะสำหรับให้บริการที่อยู่อาศัยรูปแบบต่างๆ ตลอดจนพื้นที่สาธารณะของประชาชนที่อยู่อาศัยในชุมชนของการเคหะแห่งชาติในโครงการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นให้มีความเหมาะสม

“...ในปีนี้ CAT ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่องที่จะนำศักยภาพและความพร้อมในการให้บริการด้านดิจิตอลและสื่อสารโทรคมนาคมที่ทันสมัยมาใช้ในการตอบสนองนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้ประเทศก้าวสู่ Thailand 4.0 อย่างเต็มตัว ซึ่งความร่วมมือกับการเคหะแห่งชาติในการศึกษาและพัฒนาบ้านอัจฉริยะครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่สำคัญอีกครั้งที่ CAT จะได้มีส่วนร่วมในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศ...”

หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่38 ฉบับ 3,376 ระหว่างวันที่ 21-23 มิ.ย.61 e-book-1-503x62