สำเร็จ ส.ป.ก. ยึดคืนพื้นที่ “สหไทยน้ำมันพืช” กว่า 6 พันไร่ เตรียมแจกเกษตรกร

19 มิ.ย. 2561 | 14:27 น.
เกษตรกรเฮ ส.ป.ก. สนธิกำลังทหาร บุกปักป้ายคำสั่ง ม.44 ปฎิบัติการยึดคืนสวนปาล์มสหไทยน้ำมันพืช จ.ชุมพร จากนายทุนกว่า 6 พันไร่ ให้ออกจากพื้นที่ทันที

- 19 มิ.ย. 61 - นายธีระ วงษ์เจริญ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร พร้อมด้วย ฝ่ายตำรวจ ทหาร กอ.รมน. ฝ่ายปกครองท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. จำนวนประมาณ 100 ราย เข้ายึดคืนพื้นที่เป้าหมาย No. 83 จากบริษัท สหไทยน้ำมันพืช จำกัด เนื้อที่ตามประกาศพื้นที่เป้าหมาย กว่า 6,415 ไร่ ณ แปลง No. 83 ต.หงษ์เจริญ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร

ตามที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีคำสั่ง ที่ 36/2559 เรื่อง มาตรการในการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมโดยมิชอบกฎหมาย มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. 2559  สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้อาศัยอำนาจตามคำสั่งดังกล่าวออกประกาศ ส.ป.ก. ที่ 8/2559 เรื่อง กำหนดพื้นที่เป้าหมายการดำเนินการ กับผู้ถือครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมโดยมิชอบ ลงวันที่ 12 ก.ค. 2559 กำหนด ให้ที่ดินแปลงหมายเลข No 83 เนื้อที่ตามผลการรังวัดวงรอบ 6,281 ไร่ อยู่ในท้องที่หมู่ที่ 4, 5, 9 และ 13 ต.หงษ์เจริญ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร 442602

เป็นพื้นที่เป้าหมายเพื่อให้ผู้ถือครองที่ดินยื่นคำร้องแสดงสิทธิในที่ดินต่อสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดชุมพร (ส.ป.ก. ชุมพร) ภายใน 15 วัน และ ส.ป.ก. ชุมพร ได้มีหนังสือแจ้งให้บริษัทฯ ออกจากพื้นที่พร้อมทั้งดำเนินการรื้อถอนอาคารสิ่งปลูกสร้าง หรือ สิ่งอื่นใดในแปลงที่ดิน และขนย้ายทรัพย์สินของบริษัทฯ ออกจากพื้นที่แปลงหมายเลข No. 83 โดยได้แจ้งให้ดำเนินการมาหลายครั้งแล้ว โดยครั้งสุดท้าย ส.ป.ก. ชุมพร ได้มีหนังสือฉบับลงวันที่ 8 พ.ค. 2561 แจ้งให้บริษัทฯ และบริวารออกจากที่ดินพร้อมทั้งดำเนินการรื้อถอนทำลาย อาคาร สิ่งปลูกสร้างต่างๆ และให้ขนย้ายทรัพย์สินออกจากที่ดิน และส่งมอบพื้นที่คืน ส.ป.ก. ชุมพร ภายใน 15 วัน นับแต่ได้รับแจ้ง ซึ่งครบกำหนดในวันที่ 25 พ.ค. 2561 และได้ล่วงเลยระยะเวลาที่กำหนดให้บริษัทฯ ดำเนินการมานานมากแล้ว

โดยบริษัทฯ มีพฤติการณ์เห็นได้ชัดเจนว่าไม่ยินยอมปฏิบัติตามคำสั่ง จงใจ ฝ่าฝืนและยังได้ปักป้ายแสดงสิทธิในที่ดินโดยอ้างว่าได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ ทั้งที่ ได้มีการวินิจฉัยเรื่องอำนาจในที่ดินเป็นที่ยุติแล้วตามความเห็นของ สคก. ดังนั้น เพื่อรักษาผลประโยชน์ของทางราชการ และเพื่อให้ภารกิจการนำพื้นที่เป้าหมายไปดำเนินการจัดที่ดินให้แก่เกษตรกรตามนโยบายรัฐบาลเป็นไปตามแผนปฏิบัติการ

ดังนั้น วันที่ 19 มิ.ย. 2561 เวลา 10.00 น. ปฏิรูปที่ดินจังหวัดชุมพรในฐานะประธานคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมโดยมิชอบด้วยกฎหมายระดับจังหวัด จ.ชุมพร จึงได้ประกาศสั่งให้บุคคลที่อยู่ในที่ดินแปลงหมายเลข No. 83 ไม่ว่าจะเป็นกรรมการของบริษัทฯ พนักงาน ลูกจ้าง หรือผู้รับจ้างในกิจการต่างๆ ของบริษัทฯ ออกจากพื้นที่เป้าหมาย ตั้งแต่บัดนี้โดยให้เวลาดำเนินการจนถึงเวลา 14.00 น. และห้ามเข้ามายุ่งเกี่ยว ในที่ดินแปลงนี้อีก เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากปฏิรูปที่ดินจังหวัดชุมพรเป็นหนังสือ S__20946956

หากผู้ใดฝ่าฝืนมีความผิดฐานขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติตามคำสั่ง หัวหน้า คสช. ที่ 36/2559 และบุกรุกที่ดินของรัฐอันเป็นความผิดทางอาญาซึ่งมีโทษถึงจำคุก โดย ส.ป.ก. ชุมพร ได้ส่งมอบพื้นที่ให้มณฑลทหารบกที่ 44 ควบคุมพื้นที่ต่อไป เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยไว้จนกว่าจะมีการจัดที่ดิน ตามนโยบายรัฐบาล

ต่อมาเมื่อเวลา 14.00 น. วันเดียวกันปรากฏว่าบริษัทฯ พนักงาน ลูกจ้าง และผู้รับจ้างของบริษัทฯ ไม่ยอมออกจากพื้นที่ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดชุมพร ในฐานะประธานคณะทำงานฯ จึงได้นำหลักฐานพร้อมภาพถ่ายเข้าแจ้งความต่อเจ้าพนักงานสถานีตำรวจภูธรสลุย อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป