PFS รุกอาหารสุขภาพ ชูนวัตกรรมขยายตลาดในและนอกประเทศ

14 มิ.ย. 2561 | 09:58 น.
“พรีเซิร์ฟ ฟู้ด” ชูนวัตกรรมขยายตลาดอาหารสุขภาพในและนอกประเทศ เร่งหาพันธมิตรเจาะตลาดจีนเพิ่ม หลังชิมลางแบรนด์ไทยเชฟทั้งซุป ข้าวต้ม ฯลฯ กระแสตอบรับดี เผยเตรียมทุ่มงบกว่า 100ล้านบาทขยายฐานการผลิตและจัดจำหน่ายที่เชียงใหม่ ด้านคอฟฟี่ ดรีมมี่โกยแชร์ตลาดครีมเทียม 7% ในปีแรก

นายภาณุ มหัทธโนบล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท พรีเซิร์ฟ ฟู้ด สเปเชียลตี้ จำกัด หรือ พีเอฟเอส ผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์อาหาร ภายใต้แบรนด์ ไทยเชฟ, คอฟฟี่ ดรีมมี่ ฯลฯ เปิดเผยว่า นโยบายของบริษัทมุ่งเดินหน้าทำตลาดอย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ โดยนำเสนอด้านนวัตกรรมเป็นหลัก โดยแต่ละปีบริษัทใช้งบประมาณไม่ตํ่ากว่า 50 ล้านบาท ในการพัฒนานวัตกรรมอาหารเพื่อสุขภาพ ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในยุคดิจิตอล ทั้งในกลุ่มวัยทำงาน ผู้สูงอายุ รวมถึงคนรุ่นใหม่ แต่ใส่ใจสุขภาพ

[caption id="attachment_287139" align="aligncenter" width="503"] ภาณุ มหัทธโนบล ภาณุ มหัทธโนบล[/caption]

ดังนั้นแผนยุทธศาสตร์เชิงรุกด้านนวัตกรรมของบริษัท ที่นำมาใช้ในการขยายฐานธุรกิจอาหารทั้งในและต่างประเทศ ส่งผลให้ปีที่ผ่านมาบริษัทมีผลประกอบการโดยรวมเติบโตขึ้น 10% โดยผลิตภัณฑ์กลุ่มซุป ข้าวต้ม แบรนด์ไทยเชฟ ขยายตลาดไปยังประเทศจีนหลังจากประสบความสำเร็จในประเทศ

ญ่่ีปุ่น นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์อาหารแห้งอื่นๆ ภายใต้แบรนด์เทสตี้ท็อป ที่ผ่านกรรมวิธีทำแห้งขั้นสูงนวัตกรรมที่ช่วยคงคุณภาพอาหารและได้รับการยอมรับและส่งออกทั่วโลก ทั้งในภูมิภาคเอเชีย ตะวันออกกลาง นิวซีแลนด์ ยุโรป และสหรัฐอเมริกา เป็นต้น

“บริษัทนำเทคโนโลยีฟรีซดรายมาใช้ในการพัฒนาสินค้าเพื่อส่งออกไปยังญี่ปุ่นเป็นประเทศแรก และมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีเป้าหมายของบริษัทคือ การเพิ่มการรับรู้ในกลุ่มคอนซูเมอร์ญี่ปุ่นในผลิตภัณฑ์อื่นๆ อาทิ กลุ่มซุปกึ่งสำเร็จรูป, กลุ่มผัก ผลไม้ ฟรีซดราย รวมถึงสินค้าโฟรเซน (Frozen Product) และในปีนี้บริษัทมีแผนรุกขยายตลาดในจีนเพิ่มขึ้น โดยมีกลุ่มธุรกิจจีนสนใจสินค้าในกลุ่มข้าวต้ม ซุป ทุเรียนแช่แข็ง ฯลฯ ซึ่งได้มีการเจรจากันในงานไทยเฟ็กซ์ เวิลด์ ออฟ ฟู้ดครั้งนี้ด้วย” ดรีมมี่

สำหรับตลาดในประเทศ ในปีที่ผ่านมา มีการขยายตลาดแบรนด์ไทยเชฟเข้าไปวางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าชั้นนำทั่วไป ซึ่งในปีนี้บริษัทมีแผนรีแบรนดิ้ง เพื่อให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ใส่ใจสุขภาพมากขึ้น พร้อมเพิ่มช่องทางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ ไฮเปอร์มาร์เก็ต ให้ครอบคลุมมากขึ้น รวมทั้งใช้งบลงทุนกว่า 100 ล้านบาทขยายฐานการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าโฟรเซน โปรดักต์ กลุ่มผักผลไม้ ในประเทศที่จังหวัดเชียงใหม่ด้วย

นายภาณุ กล่าวอีกว่า อีกหนึ่งสินค้าที่ประสบความสำเร็จคือ ครีมเทียม “คอฟฟี่ ดรีมมี่” ซึ่งบริษัท เปิดตัวและทำการตลาดเชิงรุกในปีที่ผ่านมา โดยมี เกรท -วรินทรเป็นพรีเซนเตอร์ พบว่า สามารถเพิ่มยอดขายในช่องทางโมเดิร์นเทรด และเจาะกลุ่มคนทำงานได้มากขึ้น โดยปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดกว่า 7% ในตลาดครีมเทียม ทั้งนี้บริษัทมีแผนรุกตลาดต่อเนื่องเพราะมองเห็นในศักยภาพและโอกาสทางการตลาดเพราะจุดเด่นของคอฟฟี่ ดรีมมี่คือ เป็นผลิตภัณฑ์ครีมเทียม Non-Dairy Creamy ไม่มีคอเรสเทอรอลไขมันทรานส์ขณะที่การบริโภคครีมเทียมในครัวเรือนและร้านกาแฟยังมีการเติบโตที่ดี

“ล่าสุดบริษัทเปิดตัวแคมเปญส่งเสริมการขายใหม่ “คอฟฟี่ ดรีมมี่ แจกหนัก แจกจริง แจกทองทุกสัปดาห์” เพื่อลุ้นรางวัลสร้อยคอทองคำหนัก 1 บาททุกสัปดาห์ และแจกทองคำแท่งหนัก 5 บาททุกเดือน และรางวัลใหญ่จะมีทั้งสร้อยคอทองคำและทองคำแท่งอีกในรอบสุดท้ายถือเป็นแคมเปญที่สร้างสีสันและช่วยกระตุ้นยอดขายได้ดี โดยคาดว่าแคมเปญนี้จะช่วยกระตุ้นตลาดให้เติบโตขึ้น 10%”

หน้า 34 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3372 ระหว่างวันที่ 7 - 9 มิ.ย. 2561 e-book-1-503x62-7