‘HSBC’ดึงทุนข้ามชาติ ตั้งสํานักงานใหญ่ในไทย

02 มิ.ย. 2561 | 19:10 น.
 HSBC ปลื้มหนุนทุนยักษ์ข้ามชาติ ตั้งสำนักงานใหญ่ในไทยกว่า 50% ของยอด FDIรุกบริหารสภาพคล่อง 3 บริการหลัก ทั้ง “IHQ, ITC, พร้อมเพย์นิติบุคคล,ชำระเงินออนไลน์”หวังเพิ่มแชร์ดิจิตอลฮับในไทย

นางไอ เชน ลิม ผู้อำนวยการบริหารจัดการ ด้านการเงินและบริหารสภาพคล่อง ธนาคารเอชเอสบีซีประเทศไทยเปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า นโยบายลูกค้าธุรกิจรายใหญ่ จะเน้นบริการ 3 กลุ่มหลักคือ  1. กลุ่มลูกค้าธุรกิจข้ามชาติ บริษัทการค้าระหว่างประเทศ ทั้งในภูมิภาคเอเชียและต่างประเทศจัดตั้งบริษัทการค้าระหว่างประเทศ(ITC: International Trading Center)หรือจัดตั้งสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ (IHQ: International Headquarters) และบริษัทข้ามชาติที่ได้ ประโยชน์จากมาตรการสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาคหรือ ROH: Regional Operating Headquarters  2. ส่งเสริมการใช้บริการพร้อมเพย์ สำหรับลูกค้านิติบุคคลในวงกว้างขึ้น และ 3.บริการชำระเงินออนไลน์หรือโมบาย เพย์เมนต์ หรือโมบาย คอลเลกชัน

“เราเชื่อว่า บริการมีความสำคัญต่อลูกค้า ซึ่งลูกค้าที่เข้ามาลงทะเบียนใน IHQ และITC  พบว่ากว่า 50% เป็นลูกค้าของHSBCส่วนบริการโมบาย เพย์เมนต์จะเพิ่มประสิทธิภาพด้านปฏิบัติงานแล้วจะช่วย Approved เงินหมุนเวียนและเงินลงทุนผ่านโมบาย เหล่านี้เป็นเป้าประสงค์ของเราที่ต้องการเป็น International Bank of Choice สำหรับลูกค้าธุรกิจรายใหญ่และบริษัทข้ามชาติด้วย” BANKING-211114

ทั้งนี้ปัจจัยสนับสนุนแนวทางการขยายบริการทั้ง 3 กลุ่มนั้น นอกจาก HSBC จะมีฐานลูกค้าที่เข้าใจเข้าถึงเทคโนโลยีในรูปแบบต่างๆแล้วรัฐบาลยังพยายามผลักดันโครงการระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะนโยบายของประเทศไทยมุ่งเป็นศูนย์กลางดิจิตอลฮับภายใต้กลยุทธ์ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของธนาคารในการดำเนินงานที่จะมีส่วนสนับสนุนให้ไทยเป็น “ดิจิตอล ฮับ”

“ทั้ง 2 สิ่งคือ ฐานลูกค้าธุรกิจและการผลักดันของภาครัฐจะเป็นตัว On TOP การใช้โมบายคอลเลกชัน ขณะที่ความต้องการในยุคดิจิตอล ผู้บริโภคจะเปิดรับเทคโนโลยีต่างๆ และการพัฒนานวัตกรรม จึงเป็นโอกาสทางธุรกิจเข้าสู่โลกโกลบัลในวงกว้างมากขึ้น”

ทั้งนี้ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมช่วยให้ HSBC ขยายโอกาสการทำตลาดให้ลูกค้ามากขึ้นประกอบกับ HSBC ที่มีเครือข่ายสาขาทั่วโลก ทีมงานที่พร้อมจะแลกเปลี่ยนประสบการณ์แต่ละพื้นที่โดยมีเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ตอบสนองการทำธุรกรรมของลูกค้า ซึ่งเพิ่มประสิทธิภาพ หรือประโยชน์ทั้งด้านบริหารต้นทุนทางการเงินและบุคลากร ลดขั้นตอนการทำงานเอกสาร และเร็วๆนี้ธนาคารเตรียมจะออกแอพ พลิเคชันเพิ่มความรวดเร็ว สะดวกให้ลูกค้าติดต่อคู่ค้าและตลาดด้วย

หน้า 23-24 “หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ” ฉบับ 3,370 31 พ.ค.-2 มิ.ย. 2561

e-book-1-503x62-7