กนอ. แจงเหตุ 'ไวโรกรีน' นิคมฯลาดกระบัง พบความผิดลักลอบนำเข้า 'ขยะอิเล็กทรอนิกส์'

25 พ.ค. 2561 | 10:05 น.
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ชี้แจงเหตุ บริษัท ไวโรกรีน (ไทยแลนด์) จำกัด ที่มีการลักลอบนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ และลักลอบประกอบกิจการโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่ในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง กนอ. สั่งระงับการกระทำที่ฝ่าฝืนพร้อมให้แก้ไขปรับปรุงให้ถูกต้อง และรายงานให้ กนอ. ทราบภายใน 7 วัน

นายอัฐพล จิรวัฒน์จรรยา รักษาการผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการตรวจค้นโรงงานของ บริษัท ไวโรกรีน (ไทยแลนด์) จำกัด ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ประกอบกิจการ ซ่อมแซม ดัดแปลง ปรับปรุงเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เก่าใช้แล้ว เจ้าหน้าที่ กนอ. ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วพบว่า บริษัทฯ เป็นผู้นำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ แล้วส่งไปให้โรงงานที่ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อคัดแยกและทำลาย และมีเศษวัสดุอิเล็กทรอนิกส์ และแบตเตอรี่เก่าที่ใช้แล้ว เพื่อทำการรีไซเคิล อยู่ในโรงงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศที่เข้ามาประกอบกิจการในโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก กนอ. จะขัดกับ พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535 และ พ.ร.บ.กนอ. พ.ศ. 2522 ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการประกอบกิจการในนิคมอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตาม กนอ. จึงอาศัยอำนาจ พ.ร.บ.กนอ. พ.ศ. 2522 สั่งระงับการกระทำที่ฝ่าฝืนและให้บริษัทฯ ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้เป็นไปตามมาตรการบังคับ พร้อมรายงานต่อ กนอ. ภายใน 7 วัน นับจากที่ได้รับหนังสือ และหลังจากนั้น กนอ. จะเข้าตรวจสอบอีกครั้ง หากพบว่า บริษัทฯ มิได้ดำเนินการให้เป็นไปตามข้อบังคับ กนอ. จะใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.กนอ. พ.ศ. 2522 มาตรา 39 ให้โรงงานดังกล่าวปิดกิจการต่อไป นายอัฐพล กล่าวทิ้งท้าย


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
กฎหมายขยะอิเล็กทรอนิกส์ กลไกใหม่บังคับผู้ผลิตซื้อคืนซากผลิตภัณฑ์
ดีแทคผนึกเทสโก้ โลตัส - กทม.-กรมควบคุมมลพิษ เปิดจุดรับขยะอิเล็กทรอนิกส์


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว