ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มต่อ หลังตลาดกังวลต่อการผลิตจากเวเนฯ และสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ลดลง

23 พ.ค. 2561 | 03:55 น.
+ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อ จากความกังวลเกี่ยวกับปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของเวเนซุเอลามี แนวโน้มปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังผลการชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายนิโกลัส มาดูโร ไม่ได้รับการยอมรับจากคนในและนอกประเทศ และนายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศ มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจใหม่ต่อเวเนซุเอลา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

+สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา ปรับลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 433.9 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มราว 1.6 ล้านบาร์เรล สาเหตุหนึ่งมาจากการนําเข้าน้ำมันดิบที่ ลดลงในสหรัฐฯ

+สหรัฐฯ ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในอิหร่าน ตั้งแต่การยกเลิกการพัฒนาอาวุธ นิวเคลียร์และแรงหนุนเบื้องหลังความไม่สงบในตะวันออกกลาง อาทิ ในซีเรีย เยเมนและเลบานอน โดยสหรัฐฯจะใช้มาตรการสูงสุดเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว

-/+ ราคาน้ำมันยังได้รับแรงกดดันบางส่วนหลังนายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แจ้งถึงความ กังวลเกี่ยวกับนายคิม จอง อึน ประธานาธิบดีเกาหลีเหนือ ว่ายังคงมีจุดประสงค์แอบแฝงในการพัฒนา อาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งอาจจะส่งผลให้การนัดพบที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย. ระหว่างสองฝ่ายต้องเลื่อน ออกไป

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดยังคงมีแรงสนับสนุนจากอุปสงค์ที่ปรับตัวดีขึ้นในภูมิภาคโดยเฉพาะ จากประเทศอินเดีย

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ํามันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ในเอเชียเหนืออ่อนตัวอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ตลาดเอเชียยัง ได้รับแรงหนุนเหลังอุปทานสามารถระบายออกไปยังภูมิภาคอื่นได้

4 1527046363917 1527046375748 ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ํามันดิบในสัปดาห์หน้า
ราคาน้ํามันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 76-81 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
ราคาน้ํามันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 69-74 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
-จับตาผลกระทบจากการถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านของสหรัฐฯ ซึ่งอาจจะนําไปสู่การคว่ําบาตรอิหร่านอีกครั้ง
- ปริมาณน้ํามันดิบคงคลังโลกมีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการใช้น้ํามันโลกที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ประกอบกับผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกยังคงเดินหน้าปรับลดลงกําลังการผลิต
- ปริมาณการผลิตน้ํามันดิบของสหรัฐฯ คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังราคาน้ํามันดิบทรงตัวเหนือระดับต้นทุนการผลิตของผู้ผลิตในสหรัฐฯส่งผลให้จํานวนแท่นขุดเจาะน้ํามันดิบในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
4 ที่มา : บมจ.ไทยออยล์