ผุดคอร์สคริปโตแอสเซทฯ สมาคมฟินเทคร่วมไอโคราเสริมเขี้ยวลงทุนเงินดิจิตอล

26 พ.ค. 2561 | 05:33 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สมาคมฟินเทคฯ จับมือ ไอโครา เปิดอบรมหลัก สูตร “คริปโตแอสเซทเรโวลูชั่น” เพิ่มศักยภาพในการลงทุนระบบดิจิตอลแบบครบวงจร ทั้งคริปโตเคอร์เรนซี ระดมทุน ICO เตรียมพร้อมนักลงทุน ผู้ประกอบการ บุคลากรรัฐ รับเศรษฐกิจยุคใหม่ “คริปโต อีโคโนมี”

นายกรณ์ จาติกวณิช ประธานสมาคมฟินเทคแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าหนึ่งในภารกิจของสมาคมฟินเทคฯ คือการมุ่งให้ความรู้ในการพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านฟินเทค จึงได้ร่วมมือกับ บริษัท ไอโครา จำกัด เปิดหลักสูตร คริปโตแอสเซทเรโวลูชั่น (Cryptoasset Revolution หรือ CAR) หลักสูตรให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องด้านการลงทุนเงินสกุลดิจิตอล หรือ คริปโต เคอร์เรนซี (Crypto Currency) และการระดมทุนผ่านโทเคนดิจิตอล (ICO) แบบครบวงจร ให้แก่นักลงทุน ผู้ประกอบการ และบุคลากรในสถาบันต่างๆ เพื่อเป็นพื้นฐานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศให้ก้าวทันเศรษฐกิจโลก โดยวิทยากรผู้มีประสบการณ์ตรงด้านการลงทุนในเศรษฐกิจเงินสกุลดิจิตอล หรือ คริปโต อีโคโนมี(Crypto Economy) ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

“เนื้อหาหลักสูตรดังกล่าวครอบคลุม เจาะลึกในเรื่องของเศรษฐกิจเงินสกุลดิจิตอล ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนของระบบเศรษฐกิจแบบใหม่ของโลก โดยทางหลักสูตรได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญของไทยและจากต่างประเทศจะมาถ่ายทอดประสบการณ์เชิงลึกด้านการลงทุน การระดมทุนในระบบเศรษฐกิจดิจิตอล โดยเน้นให้ความรู้แบบองค์รวมให้แก่ผู้เรียนให้ได้เข้าใจระบบ Crypto Currency (คริปโต เคอร์เรนซี) และ ICO รวมถึงเข้าใจเทคโนโลยีบล็อกเชน ผ่านการทำกิจกรรมเสมือนจริงที่จะให้ผู้เรียนได้รู้จักวางแผนจริงๆ เพื่อให้เข้าใจในระบบ ไม่ได้รู้แค่ทฤษฎีแล้วทำต่อไม่เป็น แต่สามารถมองเทรนด์ โอกาส และรู้จักวิธีรับมือกับวิกฤติต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งความรู้ตรงนี้เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากที่ประชาชนและภาครัฐต้องเข้าใจแก่นที่แท้จริง เพื่อเตรียมพร้อมในการพาเศรษฐกิจของประเทศไทยก้าวสู่ระบบเศรษฐกิจโลกในรูปแบบดิจิตอล”

นายกรณ์ กล่าวต่อไปอีกว่า เทคโนโลยีที่เป็นเทรนด์สำคัญ คือบล็อกเชน ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานที่หลากหลาย สามารถช่วยลดต้นทุน และเกิดความโปร่งใส ไม่ใช่แค่ทางด้านการเงินดิจิตอล แต่ครอบคลุมไปถึงการออกแอลซี (Letter of Credit) การออกโฉนดที่ดิน ในบางประเทศเริ่มศึกษาการนำบล็อกเชนมาใช้ในการเลือกตั้ง ซึ่งการพัฒนาบล็อกเชนยังสามารถไปได้อีกมหาศาล

ดร.การดี เลียวไพโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอโครา จำกัด กล่าวเสริมว่า สำหรับการคัดเลือกผู้เรียนทางหลักสูตร CAR เน้นความหลากหลายของผู้เรียน คือ มีทั้งนักลงทุน, ผู้ประกอบการ, บุคลากรในสถาบันการเงิน และเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อผู้เรียนจะได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ความคิดได้อย่างกว้างขวาง อีกทั้งยังเป็นกลุ่มคนที่จะช่วยผลักดันให้ประเทศก้าวทันเทรนด์เศรษฐกิจระบบใหม่ โดยตั้งเป้าหมายผู้เข้าอบรมไว้ 50 คน ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวจะเน้นให้ความรู้ครอบคลุมรอบด้าน เช่น การเงินสกุลดิจิตอล, ICO, บล็อกเชน, Token (โทเคน) วิธีการระดมทุนผ่าน ICO, วิธีเขียน White paper (ไวต์ เปเปอร์), วิธีการวิเคราะห์ในการเลือกลงทุน ICO, กฎหมายและการกำกับ ICO จากภาครัฐ, ธรรมาภิบาลในการทำธุรกิจ ฯลฯ จากวิทยากรผู้ครํ่าหวอดในวงการการเงินและการลงทุนที่จะมาแชร์ประสบการณ์จริง

“เป้าหมายของการจัดอบรมหลักสูตรดังกล่าวคือ ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับกลับไปช่วยกันคิดในการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ในการพัฒนาบริการ หรือนวัตกรรมใหม่ขึ้นมาในประเทศ ส่วนในแง่การลงทุนนั้นเชื่อว่าเนื้อหาความรู้ที่ได้รับจากผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศ จะช่วยให้มีความมั่นใจการลงทุน สามารถประเมินโอกาสของเหรียญดิจิตอล ประเภทต่างๆ ที่สำคัญยังมีความรู้ความเข้าใจกฎหมายเกี่ยวกับการลงทุนและระดมทุนผ่านระบบเงินตราดิจิตอล”

e-book-1-503x62-7

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3368 ระหว่างวันที่ 24-26 พ.ค.61