ลุกฮือแน่! ประมงร้อนระอุ 3 สมุทรฯ 5 หมื่นคน เตรียมต้าน 'พาณิชย์' เปิดเสรีนำเข้าปลาป่น

14 พ.ค. 2561 | 01:31 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย  เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" จากการที่กรมการค้าภายใน (คน.) กระทรวงพาณิชย์ จะเปิดตลาดนำเข้าปลาป่นเสรีนั้น ซึ่งทาง นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้มีหนังสือเชิญเข้าประชุมในวันที่ 15 พฤษภาคม 2561 เวลา 10.00 น. ทางสมาคมไม่เห็นด้วยเพราะจะส่งผลกระทบโดยตรงกับผู้ประกอบการเรือประมงและโรงงานปลาป่นในประเทศอย่างรุนแรง จะทำให้เกิดปัญหาตามมามากมาย โดยเฉพาะจะเกิดม็อบชาวประมง โดยเฉพาะ 3 สมุทร ได้แก่ สมุทรปราการ สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร ที่มีสมาชิก 5 หมื่นคน ที่จะฮือคัดค้านไม่ยอมให้นำเข้ามาอย่างแน่นอน ที่ผ่านมา ประมงได้รับผลกระทบจากการแก้ไขปัญหาไอยูยูแล้ว ยังจะมากระทบกับราคาสินค้าสัตว์น้ำราคาถูกลงมาก ซึ่งจะทำให้ชาวประมงจะอยู่กันไม่ได้ จะทำให้มีผลขาดทุนแน่นอน  ดังนั้น จึงได้ปรึกษากับ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ที่รับปากแล้วว่าจะไปคุยกับทางกระทรวงพาณิชย์เพื่อช่วยท้วงติงเรื่องนี้เป็นการด่วน ซึ่งการนำเข้ามาครั้งนี้มีบริษัทยักษ์ใหญ่ได้ประโยชน์แต่ชาวประมงจะตายกันหมด

ส่วนเรื่องการซื้อเรือคืนนั้น ล่าสุด กองวิจัยและพัฒนาประมงทะเล กรมประมง มีความประสงค์จะหารือการตรวจสอบเบื้องต้นในการซื้อเรือคน โดยจะใช้สหกรณ์การประมงแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม เป็นสถานที่ประชุม ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2561 "ฐานเศรษฐกิจ" จะติดตามความคืบหน้ามารายงานเป็นระยะ ๆ ต่อไป

นายมงคล  กล่าวว่า ทางกรมประมง มีการกำหนดพื้นที่และระยะเวลาฤดูสัตว์น้ำมีไข่ วางไข่ เลี้ยงตัวอ่อน ในที่จับสัตว์น้ำบางส่วนของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พ.ศ. 2561 ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม ถึงวันที่ 14 มิถุนายน ของทุกปี ห้ามมิให้ผู้ใดทำการประมงในพื้นที่บางส่วนของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ตั้งแต่ปลายแหลมเขาม่องไล่ถึงอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จึงแจ้งให้ชาวประมงรับทราบ


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'บิ๊กฉัตร' ไฟเขียว! ระบบตรวจเอกสารแจ้งเข้า-ออกศูนย์ PIPO เอื้อชาวประมง
ไทยเป็นเจ้าภาพเวที "นโยบายประมงอาเซียน"


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว