73 ปี ชัยชนะโซเวียตเหนือเยอรมนี ... กับร่องรอยความสูญเสีย

10 พ.ค. 2561 | 07:55 น.
100561-1326

[caption id="attachment_280038" align="aligncenter" width="503"] © ยลรดี ธุววงศ์ ผู้สื่อข่าวพิเศษจากประเทศรัสเซีย © ยลรดี ธุววงศ์ ผู้สื่อข่าวพิเศษจากประเทศรัสเซีย[/caption]

'จัตุรัสแดง' สถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงกลางกรุงมอสโก ที่ปกติแน่นขนัดไปด้วยนักท่องเที่ยวจากนานาประเทศ วันที่ 9 พ.ค. 2561 กลับเงียบสงัดลงเป็นเวลา 1 นาที เพื่อแสดงความไว้อาลัยให้กับผู้ล่วงลับในระหว่างสงครามอันโหดร้ายที่ประวัติศาสตร์โลกไม่มีวันลืมเลือน

 

[caption id="attachment_280048" align="aligncenter" width="503"] © ยลรดี ธุววงศ์ ผู้สื่อข่าวพิเศษจากประเทศรัสเซีย © ยลรดี ธุววงศ์ ผู้สื่อข่าวพิเศษจากประเทศรัสเซีย[/caption]

"ชาวรัสเซียภูมิใจที่สหภาพโซเวียตไม่ยอมถอย แม้ว่าหลายประเทศตัดสินใจที่จะยอมแพ้ในสงคราม" นายวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวสุนทรพจน์ ก่อนพิธีสวนสนามเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 73 ปี วันแห่งชัยชนะ (Victory Day) จะเริ่มต้นขึ้น


 

[caption id="attachment_280049" align="aligncenter" width="503"] © ยลรดี ธุววงศ์ ผู้สื่อข่าวพิเศษจากประเทศรัสเซีย © ยลรดี ธุววงศ์ ผู้สื่อข่าวพิเศษจากประเทศรัสเซีย[/caption]

วันที่ 9 พ.ค. ของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญประจำปีของชาวรัสเซีย วันนี้จึงเป็นอีกวันที่นายทหารจากทุกหน่วยงานของกองทัพรัสเซียจะมารวมตัวกันอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อยกย่องพลเมืองของอดีตสหภาพโซเวียตที่พลีชีพทำสงครามต่อต้านกองทัพนาซีเยอรมนี ระหว่างปี ค.ศ. 1941-1945 หรือ "วันแห่งชัยชนะ ที่ทีมรัสเซียชนะเยอรมนีช่วงสงครามโลก ครั้งที่ 2" ที่ภาษารัสเซียเขียนว่า "День Победы" (ดีน ปาเบียดึย)

 

[caption id="attachment_280041" align="aligncenter" width="503"] © ยลรดี ธุววงศ์ ผู้สื่อข่าวพิเศษจากประเทศรัสเซีย © ยลรดี ธุววงศ์ ผู้สื่อข่าวพิเศษจากประเทศรัสเซีย[/caption]

พิธีสวนสนามที่ถ่ายทอดออกไปตามสื่อโทรทัศน์ทั่วประเทศ ยังเป็นที่จับตาของทั่วโลก เพราะนี่คือ เวทีประจำปีที่กองทัพรัสเซียจะได้แสดงแสนยานุภาพทางทหารครั้งใหญ่ให้ได้ประจักษ์ เช่นเดียวกับปีนี้ ที่กองทัพได้เปิดตัว เครื่องบินขับไล่ซุคฮอย Su-57 เครื่องบินรบยุคที่ 5 รุ่นใหม่ หรือ ขีปนาวุธความเร็วเหนือแสงคินชัล ซึ่งเพิ่งประสบความสำเร็จในการทดสอบเมื่อต้นปีที่ผ่านมาอย่างเป็นทางการ

 

[caption id="attachment_280047" align="aligncenter" width="503"] © ยลรดี ธุววงศ์ ผู้สื่อข่าวพิเศษจากประเทศรัสเซีย © ยลรดี ธุววงศ์ ผู้สื่อข่าวพิเศษจากประเทศรัสเซีย[/caption]

การเฉลิมฉลองวันแห่งชัยชนะไม่ได้จัดขึ้นที่ศูนย์กลางของประเทศอย่างกรุงมอสโกเพียงแห่งเดียว แต่รวมไปถึงเมืองและหมู่บ้านต่าง ๆ ทั่วทั้งรัสเซียและประเทศอดีตสหภาพโซเวียต เช่น ยูเครนและเบลารุสด้วย เพราะสำหรับลูกหลานชาวโซเวียตแล้ว วันนี้ถือเป็นวันที่มีนัยยะสำคัญที่สุดวันหนึ่งของปี ถ้าไม่มีชัยชนะในวันนั้น ก็คงไม่มีพวกเขาเช่นทุกวันนี้


 

[caption id="attachment_280046" align="aligncenter" width="503"] © ยลรดี ธุววงศ์ ผู้สื่อข่าวพิเศษจากประเทศรัสเซีย © ยลรดี ธุววงศ์ ผู้สื่อข่าวพิเศษจากประเทศรัสเซีย[/caption]

ธงสีแดงสด สัญลักษณ์ของสหภาพโซเวียตกลับมาโบกสะบัดอย่างเต็มภาพภูมิอีกครั้ง ถนนอันหนาวเย็นของช่วงฤดูใบไม้ผลิที่เงียบเหงา เสมือนถูกเปลี่ยนเป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ที่มีชีวิต ผู้ใหญ่จูงมือเด็กตัวเล็ก ๆ สวมหมวกแบบทหารโซเวียตออกมาสัมผัสความบรรยากาศความยินดี และร่วมเรียนรู้ความสูญเสียที่เกิดขึ้น จากภาพถ่ายและหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ถูกนำออกมาเผยสู่สาธารณะในวันนี้

 

[caption id="attachment_280043" align="aligncenter" width="503"] © ยลรดี ธุววงศ์ ผู้สื่อข่าวพิเศษจากประเทศรัสเซีย © ยลรดี ธุววงศ์ ผู้สื่อข่าวพิเศษจากประเทศรัสเซีย[/caption]

ประวัติศาสตร์ระบุไว้ว่า ในระยะเวลา 5 ปีของสงครามครั้งนั้น สหภาพโซเวียตสูญเสียไปกว่า 20 ล้านคน ถือว่ามากกว่าชาติใด ๆ แต่ตัวเลขที่ระบุบนหน้ากระดาษอาจดูไม่ยิ่งใหญ่มากพอเท่ากับแถวของเหล่าลูกหลานที่มาร่วมถือภาพนายทหารผู้เสียชีวิตจากสงครามมาร่วมเดินขบวนในวันนี้ ที่ยาวจนเหมือนไม่มีจุดสิ้นสุด

 

[caption id="attachment_280050" align="aligncenter" width="503"] © ยลรดี ธุววงศ์ ผู้สื่อข่าวพิเศษจากประเทศรัสเซีย © ยลรดี ธุววงศ์ ผู้สื่อข่าวพิเศษจากประเทศรัสเซีย[/caption]

สะท้อนว่า ผู้สูญเสียจากสงครามไม่ใช่เพียงแต่คนในภาพที่ถือ แต่รวมไปถึงคนในครอบครัวของพวกเขาที่ต้องใช้ชีวิตต่อไป


……………….
รายงานพิเศษ โดย ยลรดี ธุววงศ์ ผู้สื่อข่าวพิเศษจากประเทศรัสเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"สหรัฐฯ และอังกฤษ" เตือนเอกชนและภาครัฐ! ระวังการโจมตีทางไซเบอร์ของรัสเซีย
“AECS”ชี้ทยอยสะสมหุ้นกลุ่มพลังงาน-แบงก์ แนะจับตาปัญหาสหรัฐฯ-รัสเซีย ตัวฉุดภาคการลงทุน


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว