จับตานมฟลูออไรด์คืนชีพ" มิลค์บอร์ด" บีบ อย. ให้ต่ออายุโรงงาน

06 พ.ค. 2561 | 04:19 น.
จับตา "เลิศวิโรจน์" นั่งหัวโต๊ะ ประชุมมิลค์บอร์ด ถกวาระร้อน บีบ อย.ให้ต่ออายุ รง.นมฟลูออไรด์ อ้างมีโรงงานได้รับความเสียหาย ทั้งที่ผลิตไว้แล้ว เพื่อเตรียมจำหน่ายช่วงเปิดเทอม 1 /2561 ขณะที่ อย.ค้านหัวชนฝา เป็นห่วงสุขภาพฟันเด็กเกรงจะได้รับฟลูออไรด์มากเกินไป เนื่องจากกรมอนามัยยังไม่มีผลวิเคราะห์ว่าพื้นที่ไหนเด็กมีปัญหาเรื่องฟันผุ

รายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าเมื่อวันที่ 5 พ.ค.61 นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม หรือมิลค์บอร์ด กำลังพิจารณาทบทวนโครงการฟลูออไรด์ในโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน หลังจากที่มติมิลค์บอร์ด ขณะนั้น นายธนิตย์ เอนกวิทย์ รองปลัดเกษตรฯ เป็นประธานมิลค์บอร์ด) ได้ มีคำสั่งชะลอการผลิตนมผสมฟูลออไรด์ป้องกันฟันผุในประเทศของกรมอนามัย ในภาคเรียนที่ 1/2561 เนื่องจากใบอนุญาตผลิตนมฟลูออไรด์ดังกล่าวได้หมดอายุลงวันที่ 31 มีนาคม 2561 เพื่อให้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ทบทวนต่อใบอายุโรงงานนมผสมฟลูออไรด์ อ้างว่ามีผู้ประกอบการเสียหายทั้งที่ผลิตนมกล่องไว้แล้ว รวมทั้งกล่อง ฟิล์ม ที่ซื้อไว้แล้ว
milk

"บรรยากาศที่ประชุมเป็นไปด้วยความตึงเครียด เนื่องจากผู้แทนที่มาจาก อ.ย. ค้านหัวชนฝา ไม่ยอมต่อใบอนุญาตผลิตนมฟลูออไรด์ให้กับผู้ประกอบการ เนื่องจากกรมอนามัยไม่มีข้อมูลทางวิชาการที่ดีพอมาสนับสนุน และไม่มีแนวทางการควบคุมการจำหน่ายที่รอบคอบรัดกุม ประกอบกับ อย.ชี้แจงว่า พบปัญหาในการควบคุมผู้ประกอบการให้ส่งผลิตภัณฑ์นมฟลูออไรด์ตามพื้นที่เป้าหมาย 12 จังหวัด และกระจายไปในเด็กอายุต่ำกว่า 4 ปี นอกพื้นที่การใช้นมฟลูออไรด์ ส่งผลให้เด็กที่ดื่มนมฟลูออไรด์มีฟันตกกระ ดังนั้นการที่จะมาอ้างความเสียหายของผู้ประกอบการโดยแลกกับสุขภาพฟันของเด็กนั้นคุ้มหรือไม่"

milk1

milk2

e-book-1-503x62