วันนี้! ทีม ฉก. บุกวังน้ำเย็น เช็กสต็อกนมโรงเรียน - อดีตมิลค์บอร์ดแฉเล่ห์! นั่งร้านสอดไส้ หวั่นทุจริตเวียนเทียนนม

13 เม.ย. 2561 | 03:23 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

วันนี้! ทีม ฉก. บุกวังน้ำเย็นเช็กสต็อกนมโรงเรียน - อดีตมิลค์บอร์ดแฉเล่ห์นั่งร้านสอดไส้ หวั่นทุจริตเวียนเทียนนม

แหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า ในวันนี้ (วันที่ 13 เม.ย. 61) ทางนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการข้ามประเทศด่วนที่สุดถึงปลัดเกษตรฯ เซ็นลงนามให้คณะอนุกรรมการทำงานเฉพาะกิจ ประกอบด้วย กรมปศุสัตว์ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กรมส่งเสริมสหกรณ์ และชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย ลงพื้นที่ตรวจสอบ สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด ที่ จ.สระแก้ว เพื่อตรวจสอบใน 2 ประเด็น คือ ปริมาณนมยูเอชที และนมฟลูออไรด์ และตรวจนับนมกล่องนั้นมีทั้งหมดเท่าไรกันแน่


tp10-3254-b

“สาเหตุมาจากข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการนมโรงเรียน ที่อ้างว่า ได้รับผลกระทบจากการผลิตนมผสมฟลูออไรด์ 20 ล้านกล่อง ส่งมอบช่วงเปิดเทอม 1/2561 แต่เนื่องจากยังไม่มีคำสั่งให้ผลิตแต่อย่างใด ประกอบกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ไม่ต่อใบอนุญาต (ใบอนุญาตผลิตนมฟลูออไรด์ดังกล่าวได้หมดอายุลงวันที่ 31 มี.ค. 2561) ผลิตนมฟลูออไรด์ให้กับผู้ประกอบการ เนื่องจากกรมอนามัยไม่มีข้อมูลทางวิชาการที่ดีพอมาสนับสนุน และไม่มีแนวทางการควบคุมการจำหน่ายที่รอบคอบรัดกุม”

ประกอบกับ อย. ชี้แจงว่า พบปัญหาในการควบคุมผู้ประกอบการให้ส่งผลิตภัณฑ์นมฟลูออไรด์ตามพื้นที่เป้าหมาย 12 จังหวัด และกระจายไปในเด็กอายุต่ำกว่า 4 ปี นอกพื้นที่การใช้นมฟลูออไรด์ ส่งผลให้เด็กที่ดื่มนมฟลูออไรด์มีฟันตกกระ เหลือง คณะกรรมการมิลค์บอร์ดจึงได้ชะลอการผลิตนมโรงเรียนผสมฟลูออไรด์ในภาคเรียนที่ 1/2561 โดยให้ผู้ประกอบการเลื่อนการผลิตและส่งนมโรงเรียนในช่วงเปิดเทอม 1 ระหว่างวันที่ 16 พ.ค. – 31 ต.ค. นี้ไปก่อน ซึ่งการดำเนินการในภาคเรียนต่อไปนั้น หากมีแนวทางการดำเนินการที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ก็จะอนุญาตให้ใช้นมฟลูออไรด์ในโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนต่อไปได้


TP9-3302-A

นายนพดล เจริญกิตติ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม หรือมิลค์บอร์ด เผยถึงวิธีการตรวจนมกล่อง ไม่ยากคล้ายกับรัฐบาลตรวจข้าว หากมีถึง 20 ล้านกล่อง อาจจะต้องใช้บันไดปีนป่ายขึ้นไปแล้วระวังโดนหลอก เช่น จะเอานั่งร้านสอดใส้ไปตั้งหลอกว่ามีสต็อกเยอะ ระวังปัญหาเวียนเทียนนมกล่อง ให้นับดูวันผลิตนมกล่อง คำสั่งซื้อกระดาษจากบริษัทว่าสหกรณ์นี้ซื้อเมื่อไร มีจำนวนเท่าไร วิธีการตรวจสอบไม่ยาก


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
อนุบริหารนมโรงเรียนฯบี้เอกชนเยียวยาเด็กดื่มนมท้องเสีย
อนุฯนมโรงเรียนถกหารือรับมือเทอมใหม่ภาคเรียนที่ 1/2561


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว