"ซักเคอร์เบิร์ก" ขอโทษหลังโดนสอบ ปล่อยให้ข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊ก 87 ล้านคน อยู่ในมือ "เคมบริดจ์ อนาลิติกา"

12 เม.ย. 2561 | 08:03 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” เข้าให้การกับวุฒิสภาสหรัฐฯ หลังบริษัทที่ปรึกษาทางการเมืองสัญชาติอังกฤษ นำข้อมูลผู้ใช้กว่า 80 ล้านบัญชี ไปเอื้อประโยชน์ในการหาเสียงเลือกตั้ง ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อ 2 ปีก่อน พร้อมทั้งขอโทษ ขอโทษหลังโดนสอบ ปล่อยให้ข้อมูลผู้ใช้FB 87 ล้านคน อยู่ในมือ ”เคมบริดจ์ อนาลิติกา”

สื่อต่างประเทศรายงานว่านายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) และผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ค โซเชียลมีเดียรายใหญ่ที่สุดของโลก ที่มูลค่ากว่า 450,000 ล้านดอลลาร์ ที่มีผู้ใช้กว่า2,000 ล้านคนทั่วโลก
1523520053991 ซีอีโอเฟซบุ๊คให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการสภาคองเกรสเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่10 เม.ย.( ตามเวลาท้องถิ่น) 5 ชั่วโมงโดยการให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการวุฒิสภา44 คนเมื่อวันที่10เม.ย. ก่อนจะพบกับคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ โดยช่วงเวลาดังกล่าวนายซักเคอร์เบิร์กเจอกับคำถามที่ดุเดือดและเป็นมิตร

ซีอีโอเฟซบุ๊คนั้นอยู่ท่ามกลางกระแสกดดันที่เฟซบุ๊คปล่อยให้ข้อมูลผู้ใช้ 87 ล้านคนอยู่ในมือของเคมบริดจ์ อนาลิติกา บริษัทที่ปรึกษาทางการเมืองจากอังกฤษที่ช่วยงานหาเสียงให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯเเละก่อนหน้านี้ซีอีโอเฟซบุ๊คยอมรับว่า เครือข่ายสังคมออนไลน์ของตนไม่ได้คุ้มครองการเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนได้มากพอ ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯครั้งล่าสุด
1523520016312 โดยนายซักเคอร์เบิร์กขอโทษกลางสภาหลายครั้งว่า เป็นความผิดของตน ขอโทษ ตนเป็นคนเริ่มต้นเฟซบุ๊ค ต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น เฟซบุ๊คไม่ได้ปกป้องแพลตฟอร์ม จนเป็นเรื่องของเฟคนิวส์(ข่าวลวง) เเละต่างชาติแทรกแซงการเลือกตั้ง การใช้คำพูดที่รุนเเรงสร้างความเกลียดชัง รวมไปถึงนักพัฒนาแพลตฟอร์ม และความเป็นส่วนตัวของข้อมูล

นายซักเคอร์เบิร์ก กล่าวว่า มีคนในรัสเซียทำงานด้วยการพยายามแสวงหาประโยชน์จากระบบของเรา รวมไปถึงอินเทอร์เน็ตอื่นๆ และระบบอื่นๆ นี่จึงเป็นการแข่งขันด้านอาวุธแล้วพวกเขาจะได้สิ่งที่ดีขึ้น เราจึงจำเป็นต้องลงทุนเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีขึ้นด้วย
1523520184825 “ยอมรับกฎระเบียบแต่ระเบียบที่ซับซ้อนก็อาจส่งผลต่อบริษัทโซเชียลมีเดียกำลังผุดขึ้นได้
ผมคิดว่าอินเทอร์เน็ตทวีความสำคัญมากขึ้นในชีวิต เราจึงจำเป็นต้องคุยกันให้ละเอียดเรื่องระเบียบที่ต้องมี และระมัดระวังให้จงหนักว่านโยบายออกระเบียบใหม่จะไม่ไปหลอมรวมบริษัทที่ได้ประโยชน์อยู่แล้วให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น”นายซักเคอร์เบิร์กกล่าวเเละว่า เฟซบุ๊คกำลังร่วมมือกับอัยการพิเศษสหรัฐสอบสวนเรื่องรัสเซียแทรกแซงการเลือกตังปี 2559

“งานที่เราร่วมมือกับอัยการพิเศษทำอย่างลับๆ ผมขอรับรองกับที่ประชุมนี้เลยครับว่า ผมไม่ได้เปิดเผยความลับ”นายซักเคอร์เบิร์กกล่าว

เมื่อมีคำถาเรื่องเคมบริดจ์ อนาลิติกา ล้วงข้อมูลของผู้ใช้เฟซบุ๊คไปมหาศาลนั้น ซีอีโอเฟซบุ๊คมีอาการเครียดเเละระบุว่า เรากำลังทำความเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับเคมบริดจ์ อนาลิติกากันแน่ และรับประกันว่าเรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก
1523520039160 เเต่นายริชาร์ด บลูเมนทัล ส.ว.จากรัฐคอนเนตทิคัตสอบถามเเบบดักทางว่า “เราเห็นคุณเดินสายขอโทษแบบนี้มาหลายครั้งแล้ว ผมยังคาใจคำให้การของคุณในวันนี้คือ ผมยังไม่เห็นว่าคุณจะเปลี่ยนแปลงวิธีทำธุรกิจของคุณได้ จนกว่าจะมีระเบียบชี้เฉพาะออกมา”

“ชาวอเมริกันเฉลี่ยใช้ 8 แอพสื่อสารกับเพื่อน และติดต่อกับคนโน้นคนนี้ มีตั้งแต่แอพสั่งข้อความไปจนถึงอีเมล เฟซบุ๊คยังเชื่อมั่นในตัวแบบธุรกิจที่มีรายได้จากการโฆษณา แต่ก็ดูเหมือนเปิดโอกาสให้กับเวอร์ชันจ่ายเงินด้วย เฟซบุ๊คฟรีจะมีอยู่เสมอ” ซีอีโอเฟซบุ๊คกล่าว