นำร่องเปิดสตาร์ตอัพ! ต่อยอดบิ๊กดาต้าภาครัฐ

11 เม.ย. 2561 | 08:44 น.
110461-1535

‘ดีอี’ นำร่องเปิดข้อมูลบิ๊กดาต้าหน่วยงานภาครัฐ ทั้งกรมอุตุฯ-สำนักงานสถิติฯ-สาธารณสุข ให้กลุ่มสตาร์ตอัพต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่ม ก่อนผลักดันไปสู่รัฐบาลดิจิตอล

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”
ว่า กระทรวงดิจิทัลฯ ได้เตรียมนำร่องเปิดให้กลุ่มสตาร์ตอัพนำข้อมูลภาครัฐไปใช้สร้างมูลค่าเพิ่มต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยขณะนี้ มีหน่วยงานภาครัฐที่มีข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ บิ๊กดาต้า เข้าร่วมแล้ว ประกอบด้วย กรมอุตุนิยมวิทยา สำนักงานสถิติแห่งชาติ และกระทรวงสาธารณสุข


MP23-3289-B

ทั้งนี้ ในปี 2561 ถือเป็นปีแห่งการทำบิ๊กดาต้าภาครัฐ เพื่อผลักดันไปสู่การเป็นรัฐบาลดิจิตอลอย่างเป็นรูปธรรม โดยการขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่ เกิดจากนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ทุกกระทรวงร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัลฯ ขับเคลื่อนการดำเนินนโยบายเพื่อใช้ประโยชน์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ศูนย์ข้อมูล (Data Center) และคลาวด์ คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) เพื่อให้เกิดการนำข้อมูลของแต่ละกระทรวงมาบูรณาการให้เกิดมิติข้อมูลใหม่ สามารถวิเคราะห์หาความสัมพันธ์สร้างเป็นโมเดลวิเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำไปประยุกต์สร้างเป็นบริการภาครัฐที่มีความเหมาะสมตรงตามความต้องการของประชาชน

นายพิเชฐ กล่าวต่อไปอีกว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีการใช้ระบบคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง หรือ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ในการพัฒนาการพยากรณ์อากาศเชิงตัวเลข ผสมผสานกับข้อมูลการตรวจอากาศ เพื่อให้ได้ผลการพยากรณ์อากาศที่มีรายละเอียดสูงในระดับตำบลที่ถูกต้อง แม่นยำ ซึ่งการมีเครื่องมือสื่อสารการพยากรณ์อากาศที่ชัดเจนในหลายช่องทาง ทั้งทางสื่อสารมวลชนประเภทต่าง ๆ และสื่อสังคมออนไลน์

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ยังได้นำเทคโนโลยีบิ๊กดาต้ามาใช้ในการวิเคราะห์และจัดการข้อมูล เพื่อพัฒนาผลผลิตและตอบสนองต่อความต้องการของทุกภาคส่วนให้มีข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการ อาทิ ความปลอดภัยด้านการบิน การเกษตรกรรม อุตสาหกรรม ท่องเที่ยว และพลังงาน เป็นต้น ส่งผลต่อความเชื่อมั่น ความมั่นคง และความปลอดภัยในอนาคต

ทั้งยังได้ดำเนินการฝึกอบรมบุคลากรทางด้านบิ๊กดาต้า เพื่อนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์สภาพอากาศ ตามบทบาทของกรมอุตุนิยมวิทยา รวมทั้งสนับสนุนข้อมูลเพื่อนำไปใช้ในการพยากรณ์อากาศความปลอดภัยด้านการบิน การเตือนภัยพิบัติต่าง ๆ เช่น การตรวจคลื่นความร้อน พยากรณ์ปริมาณน้ำฝนเพื่อการเกษตร โดยข้อมูลเหล่านี้ สามารถนำไปวิเคราะห์เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา (Solution) ด้านต่าง ๆ อาทิ การวางแผนการเดินทาง การส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่น การชมดอกไม้ การชมทะเลหมอก วางแผนด้านโลจิสติกส์ เป็นต้น


App2018_2

สำหรับสำนักงานสถิติแห่งชาติได้มีข้อมูลเผยแพร่ต่อสาธารณะ 21 สาขา ทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งหน่วยงานต่าง ๆ สามารถนำไปวิเคราะห์เพิ่มเติมได้ เช่น กระทรวงแรงงานนำข้อมูลไปวางแผนหรือประเมินนโยบายการสนับสนุนและส่งเสริมการจ้างงาน เป็นต้น


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
TVD ลงทุน 60 ล้าน ธุรกิจสตาร์ตอัพ
พณ. ทำบิ๊กดาต้าข้อมูลการค้าไทย  หนุน "ใช้ต่อยอดทางธุรกิจ"


e-book-1-503x62