CK-STEC ลุ้นรับงาน รถไฟฟ้า 3 สนามบิน

09 เม.ย. 2561 | 11:46 น.
ภายหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ระยะทาง 220 กม. ในรูปแบบ PPP Net Cost โดยภาครัฐจะเป็นผู้ลงทุนค่ากรรมสิทธิที่ดิน ส่วนเอกชนลงทุนด้านงานโยธา โดยมีระยะเวลา 50 ปี ขั้นตอนหลังจากนี้ จะจัดทำร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) เพื่อหาผู้ประมูลโครงการ และจะเสนอเข้า ครม.อีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 1-2 เดือนจากนี้ ก่อนที่จะเปิดให้เอกชนที่สนใจเข้าร่วมประมูล

[caption id="attachment_274710" align="aligncenter" width="503"] ประสิทธิ์ รัตนกิจกมล ประสิทธิ์ รัตนกิจกมล[/caption]

นายประสิทธิ์ รัตนกิจกมล ผู้อำนวยการอาวุโส สานงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์(บล.) เอเซีย พลัส กล่าวว่า ด้วยมูลค่าโครงการทั้งหมดที่สูงเกือบ 3 แสนล้านบาท ไม่รวมวงเงินที่เอกชนต้องเสนอเพื่อซื้อกิจการของแอร์พอร์ตลิงก์เข้ามารวมไว้ในโครงการด้วย ประกอบกับผลตอบแทนการลงทุนที่มี Project IRR ระยะเวลา 50 ปี ต่ำเพียง 5.17% โดยที่ผลตอบแทนส่วนใหญ่จะอยู่ในส่วนของการพัฒนาที่ดินเชิงพาณิชย์ย่านมักกะสัน 140 ไร่ ทำให้เอกชนที่มีศักยภาพในการเข้าร่วมประมูลมีเพียงไม่กี่ราย โดยจะเป็นการรวมกลุ่มกันระหว่างบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่มีฐานเงินทุนแข็งแรง บริษัทที่ทำหน้าที่บริหารการเดินรถ และบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ อาทิ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) CK ที่มีบริษัทลูกอย่างบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) BEM โดยอาจหาพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์เข้ามาร่วมด้วย

ส่วนบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) STEC ที่ปัจจุบันจับมือกับ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) RATCH และบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) BTS ในนามกิจการร่วมค้า BSR ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) และสายสีชมพู(แคราย-มีนบุรี) ก็เป็นอีกบริษัทหนึ่งที่น่าจะมีโอกาสในการเข้าร่วมประมูล

ส่วนบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ITD และบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) UNIQ แม้จะมีศักยภาพในการเข้าไปรับงานก่อสร้าง แต่ด้วยฐานทุนที่ไม่แข็งแรงเหมือนกับ CK และ STEC จึงเชื่อว่า ITD และ UNIQ น่าจะมีโอกาสน้อยที่จะเข้าร่วมประมูลงานโครงการนี้

....................
เซกชั่นตลาดทุน หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,353 ระหว่างวันที่ 1-4 เม.ย. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว