ม็อบไข่ไก่ขู่บุกทำเนียบ ขีดเส้นหลังสงกรานต์ต้อง3บาทต่อฟอง

02 เม.ย. 2561 | 02:22 น.
ดึงบิ๊กไข่ไก่ ร่วมมือส่งออกต่อเนื่อง 3 เดือนรวมกว่า 4.9 ล้านฟองช่วยลดซัพพลาย ดันราคาสู่เป้าหมาย 2.60 บาท/ฟอง ขณะผู้เลี้ยงรายย่อยทั่วประเทศนัดรวมพล 4 เม.ย.เรียกร้องรัฐบาลช่วย ขีดเส้นหลังสงกรานต์ต้องขยับ 2.80-3 บาท/ฟอง

จากปัญหาราคาไข่ไก่ตกตํ่าที่ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรรายย่อยในวงกว้างนั้น กรมปศุสัตว์ ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีทั้งการเจรจากับผู้ประกอบการรายใหญ่ขอความร่วมมือปรับลดการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ (P.S) และปู่ย่าพันธุ์ (G.P.) ตามสัดส่วน เพื่อให้ราคาไข่ไก่ในประเทศไม่ตํ่ากว่าต้นทุนการผลิตของเกษตรกร

[caption id="attachment_248249" align="aligncenter" width="503"] นสพ.อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ นสพ.อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์[/caption]

นสพ.อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ล่าสุด (29 มี.ค.61) ทางกรมได้เชิญผู้นำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ 16 รายประชุมเพื่อขอความร่วมมือในการส่ง
ออกไข่ไก่เดือนละ 50 ตู้ (เฉลี่ย 3.3 หมื่นฟอง/ตู้คอนเทนเนอร์ หรือ 1.65 ล้านฟอง/เดือน) โดยจะดำเนินการ 3 เดือน (รวม 4.95 ล้านฟอง) เพื่อดันราคาไข่ไก่ในประเทศสู่เป้าหมาย 2.60 บาท/ฟอง (ไข่คละ) คาดว่าจะช่วยทำให้ราคาไข่ไก่ขยับขึ้นมาได้ภายใต้แผนปฏิบัติการแผนพีเอส ซัพพอร์ต

ทั้งนี้การพิจารณาในการขอความร่วมมือส่งออกของแต่ละบริษัท จะใช้การนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไข่ไก่ นำมาเป็นฐานคิดคำนวณในการขอความร่วมมือ (ดูกราฟิกประกอบ) โดยบริษัทที่ขอความร่วมมือให้ส่งออกจำนวนมาก อาทิ ซีพีเอฟ จำนวน 11 ตู้ หรือคิดเป็น 3.63 แสนฟอง/เดือน รองลงมาเป็น อรรณพฟาร์มบ้านนา และอาหารเบทเทอร์ จำนวน 8 ตู้ หรือคิดเป็น 2.64 แสนฟอง/เดือน เป็นต้น

TP8-3353-B “บรรยากาศการพูดคุยเป็นไปด้วยดี เพราะแต่ละบริษัทก็เห็นใจเกษตรกรที่ต้องขายตํ่ากว่าต้นทุน แผนการปฏิบัติการครั้งนี้จะเป็นไปตามนโยบายของรัฐมนตรีเกษตรฯ ‘ตลาดนำการผลิต’ หากการส่งออกไข่ไก่เป็นไปตามเป้าหมาย เชื่อว่าสถานการณ์ราคาจากนี้ไปจะค่อยขยับดีขึ้น ซึ่งจะมีการประเมินทุกเดือน”

ด้าน นสพ. สมชวน รัตน มังคลานนท์ รองอธิบดีและโฆษกกรมปศุสัตว์ กล่าวว่าจากข้อร้องเรียนของเกษตรกรรายย่อยว่า มีบริษัทใหญ่นำเข้าปู่ย่าพันธุ์ไก่ไข่ ทางกรมปศุสัตว์ได้เข้าไปตรวจแล้ว ไม่มีอะไรผิดปกติ และบริษัทดังกล่าวได้แสดงความบริสุทธิ์ใจให้หลักฐานทุกอย่างที่กรมต้องการ อาทิ การนำเข้าปู่ย่าพันธุ์นั้น ใช้เวลาฟักตัวกี่วัน กลายมาเป็นพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ประมาณกี่ตัว และจำหน่ายที่ใดบ้าง เป็นต้น

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ สอดคล้องกับนายธนาวุฑ เอื้อละพันธ์ รองประธานกรรมการ บริษัท อัครา กรุ๊ป จำกัด กล่าวในนาม ผู้นำเข้าพ่อแม่พันธุ์ ของ บริษัท อรรณพฟาร์มบ้านนา จำกัด(บจก.)ว่าพร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐ เช่นเดียวกับผู้บริหารของ บจก.เกษมชัยฟู๊ด ที่เผยว่าเห็นใจเกษตรกรที่ขายไข่ไก่ได้ตํ่ากว่าต้นทุนมากว่า 1 ปีครึ่ง (ต้นทุน 2.45 บาท/ฟอง) แม้ว่าบริษัทเองจะไม่ได้เป็นผู้นำเข้าพ่อแม่พันธุ์ แต่รับช่วงต่อมาจากซีพีเอฟอีก ต่อหนึ่ง แต่ถ้าบริษัทรายใดมีปัญหาในการส่งออกก็พร้อมที่จะช่วยเหลือ เนื่องจากมีหลายบริษัทไม่เคยส่งออก

ขณะที่นายชัยพร สีถัน ประธานชมรมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคกลาง กล่าวว่า จากสถานการณ์ราคาไข่ไก่ตกตํ่าสืบเนื่องมาจากกรมปศุสัตว์ละเลยปล่อยให้มีการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ และปู่ย่าพันธุ์ไก่เข้ามามากส่งผลให้ผลผลิตมีมากทำให้ราคาตกตํ่ามาจนถึงทุกวันนี้ดังนั้นต้องรับ
ผิดชอบ ซึ่งในวันที่ 4 เมษายนนี้จะมีการประชุมผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั้งประเทศ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ราว 1,000 คน จากนั้นจะเคลื่อนพลเข้าไปที่กระทรวงเกษตรฯและทำเนียบรัฐบาลโดยราคาที่เรียกร้องก่อนสงกรานต์ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มจะ
ต้องอยู่ที่ 2.50 บาท/ฟอง และหลังสงกรานต์ต้องไม่ตํ่ากว่า 2.80-3 บาท/ฟอง อ้างอิง
ราคาต้นทุนของสำนักงาน
เศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) อยู่ที่ 2.80 บาท/ฟอง เกษตรกรถึงจะอยู่ได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,353 วันที่ 1 - 4 เมษายน พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว