‘พีทีทีจีซี’จับมือต่างชาติ ลุยลงทุนอีอีซีแสนล้าน

28 มี.ค. 2561 | 09:29 น.
พีทีทีจีซี ตอกยํ้าความเชื่อมั่นลงทุนในอีอีซี เดินหน้าก่อสร้างโรงงานปิโตรเคมี 3 โครงการ ด้วยงบราว 7 หมื่นล้านบาท พร้อมเอ็มโอยูกับพันธมิตรต่างชาติอีก 5 บริษัท ลุยโครงการต่อเนื่อง รวมมูลค่าลงทุนในอีอีซี 1 แสนล้านบาท

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือพีทีทีจีซี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา บริษัท ได้จัดพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการส่วนขยายปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ ซึ่งเป็นโครงการอุตสาหกรรมปิโตรเคมีขั้นต้นและขั้นปลาย ในจังหวัดระยอง ร่วมทุนกับเกาหลีและญี่ปุ่น ด้วยงบลงทุนราว 7 หมื่นล้านบาท เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน ในการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี

pttgc โดยประกอบด้วย โครงการปรับปรุงกระบวนการผลิตโอเลฟินส์ (ORP: Olefins Reconfiguration Project) โดยใช้แนฟทา และก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) เป็นวัตถุดิบหลัก คาดว่าจะสามารถดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี 2563 มีมูลค่าเงินลงทุนประมาณ3.6หมื่นล้านบาท โครงการผลิตสารโพรพิลีน ออกไซด์ และโครงการผลิตสารโพลีออลส์ เงินลงทุนรวมกันราว 3.2 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าอีอีซีจะสร้างโอกาสการกลับมาลงทุนใหม่ของนักลงทุนบนพื้นที่เดิม ด้วยจุดแข็ง ในด้านโครงสร้างพื้นฐานเดิมที่พัฒนาต่อ ยอดใหม่ โดยบริษัทได้เชิญนักลงทุนต่างชาติมาเยี่ยมชมพื้นที่ในอีอีซีและได้ไปโรดโชว์ที่ญี่ปุ่น ซึ่งขณะนี้มีนักลงทุน 7-8 บริษัทที่ให้ความสนใจและตัดสินใจร่วมลงทุน โดยได้มีการลงนามเอ็มโอยู ไปแล้ว 5 บริษัท คิดเป็นเงินลงทุนในอีอีซีรวมกว่า 1 แสนล้านบาท ในระยะ 5 ปี ซึ่งเป็นเป้าหมายของบริษัทที่จะเดินหน้าไปกับการพัฒนาอีอีซีของประเทศ

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ โดยโครงการลงทุนส่วนขยายปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษดังกล่าว จะช่วยเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ด้านปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ถึง 25 เท่า เกิดการจ้างงานให้กับประชาชน เกิดกองทุนพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เพื่อเป็นทุนสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่ ชุมชน และประชาชนที่อยู่ภายในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ช่วยลดความเหลื่อมลํ้า พัฒนาคน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันได้อย่างยั่งยืน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,351 วันที่ 25 - 28 มีนาคม พ.ศ. 2561
e-book