พาณิชย์วิ่งขายข้าว มาเลย์สน 5 แสนตัน

28 มี.ค. 2561 | 04:11 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

พาณิชย์จับมือเอกชนบุกพบเบอร์นาร์ดของมาเลเซีย และบูล็อกของอินโดนีเซียหาออร์เดอร์ข้าวเพิ่มพฤษภาคมนี้ ฟุ้งมาเลย์สนนำเข้าข้าวไทยเพิ่มหลังราคาสูสีเวียดนาม คาดปีนี้นำเข้า 5 แสนตัน

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าได้นำผู้บริหารของหน่วยงานจัดซื้อข้าวของรัฐบาลมาเลเซีย (เบอร์นาร์ด) มาแนะนำตัวกับอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งจากการพบกับทางเบอร์นาร์ดแจ้งว่ามีความต้องการที่จะนำเข้าข้าวจากไทยเพิ่ม เนื่องจากราคาข้าวไทยใกล้เคียงกับราคาข้าวของเวียดนาม โดยปัจจุบันราคาข้าวขาว 5% ของเวียดนามอยู่ที่ 420 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน ขณะที่ข้าวขาว5% ของไทยอยู่ที่ 415 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตันถือว่าไม่ต่างกันมาก

[caption id="attachment_222930" align="aligncenter" width="503"] ชูเกียรติ โอภาสวงศ์ ชูเกียรติ โอภาสวงศ์[/caption]

“มาเลเซียเป็นประเทศที่นิยมรับประทานข้าวไทยเพราะข้าวไทยมีคุณภาพ และการมาพบผู้บริหารกรมการค้าต่างประเทศเบอร์นาร์ดเองมีความสนใจที่จะนำเข้าข้าวจากไทยเพิ่มมากขึ้นจากปีที่ผ่านมา คาดว่าปีนี้เบอร์นาร์ดน่าจะนำเข้าข้าวจากไทยเพิ่มเป็น 5 แสนตัน จากเดิมนำเข้าข้าวจากไทยปีละ 3-4 แสนตัน ถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดีของข้าวไทย”

ด้านนายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ไทยกับมาเลเซียมีความสัมพันธ์ทางการค้าที่ดีต่อกันมานาน ซึ่งการมาพบของผู้บริหารเบอร์นาร์ดเป็นการมาแนะนำตัวและในวันที่ 7-8 พฤษภาคม 2561 กรมพร้อมกับผู้ส่งออกข้าวได้เตรียมเดินทางไปพบผู้บริหารของเบอร์นาร์ดในฐานะอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศคนใหม่ และจะหารือเพื่อขยายการค้าการลงทุนกับมาเลเซียด้วย ทั้งนี้ในแต่ละปีมาเลเซียมีความต้องการนำเข้าข้าวประมาณ 1 ล้านตัน ปีที่ผ่านมาไทยส่งออกข้าวไปมาเลเซีย 2.9 แสนตัน และคาดว่าในปีนี้น่าจะสามารถส่งออกได้เพิ่มขึ้นประมาณ 5 แสนตัน จากความต้องการข้าวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2559 ไทยส่งออกข้าวไปมาเลเซีย 4.3 แสนตัน และปี 2560 ปริมาณ 3 แสนตัน

[caption id="attachment_262589" align="aligncenter" width="503"] อดุลย์ โชตินิสากรณ์ อดุลย์ โชตินิสากรณ์[/caption]

ขณะเดียวกันในวันที่ 9-10 พฤษภาคม จะเดินทางไปพบผู้บริหารขององค์กรสำรองข้าวของอินโดนีเซีย (บูล็อก) ซึ่งเป็นผู้นำเข้าข้าวของรัฐบาลอินโดนีเซีย โดยจะเป็นการพบปะ หารือทิศทางความต้องการข้าว และตลาดข้าวสีในอินโดนีเซียเพื่อเป็นช่องทางในการขยายตลาดข้าวสีของไทย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,351 วันที่ 25 - 28 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว