"สมคิด" สั่งศึกษารถไฟความเร็วสูงไปสุราษฎร์ฯ ลงทุนไฮสปีด"แม่สอด - มุกดาหาร" ชี้ศักยภาพสูง

19 มี.ค. 2561 | 11:46 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวในระหว่างการปาฐกถาพิเศษ งานสัมมนา Thailand Taking off to New Heights จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ว่าได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมศึกษาเพิ่มเติมในการขยายเส้นทางรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ - หัวหิน ที่ใกล้จะจัดทำร่างทีโออาร์แล้วเสร็จในช่วงแรกให้ไปถึงจ.สุราษฎร์ธานี เพื่อให้รถไฟความเร็วสูงเส้นทางนี้สามารถใช้ประโยชน์ในการท่องเที่ยวและสร้างการเชื่อมโยงกับโครงการไทยแลนด์ริเวร่าหรือถนนเรียบชายฝั่งทะเลที่ได้จัดสรรงบประมาณไว้รองรับแล้วกว่าหนึ่งแสนล้านบาท

444 นายสมคิดกล่าวว่า ได้เร่งรัดให้มีการศึกษารถไฟความเร็วสูงเส้นทางอ.แม่สอด จ.ตาก - จ.มุกดาหาร ซึ่งเป็นเส้นทางสำคัญที่จะเชื่อต่อไปถึงเวียดนามได้ในอนาคตและเส้นทางนี้จะเปิดพื้นที่ใหม่ๆได้อีกมาก ซึ่งโครงการนี้อยากให้ต่างชาติเข้ามาร่วมลงทุน หากไม่มีใครสนใจมาลงทุนประเทศไทยก็พร้อมลงทุนเองเนื่องจากเป็นเส้นทางที่มีศักยภาพสูง

นายสมคิด กล่าวว่า สำหรับโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่จะเร่งรัด ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพและปริมณฑล จำนวน 10เส้นทาง ระยะทางรวม 464 กิโลเมตร ซึ่งเหลือโครงการที่กำลังจะเปิดประมูลอีก 9 ช่วงตอนวงเงินรวมเกือบ 4 แสนล้านบาท โครงการรถไฟฟ้าในต่างจังหวัด รวม 4 จังหวัด มูลค่ากว่าหนึ่งแสนหกหมื่นล้านบาทที่จะเริ่มต้นในช่วง 2 ปีข้างหน้านี้ และโครงการรถไฟทางคู่ ซึ่งมีโครงการที่กำลังจะประมูลอีก 10สายทาง เชื่อมโยงการขงส่งทั้งภาคเหนือ กลาง อีสานและใต้ วงเงิน 280,000 ล้านบาท
111 “โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมโยงภูมิภาคที่เริ่มต้นก่อสร้างแล้ว คือ รถไฟความร่วมมือไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพ-หนองคาย-ท่าอากาศยาน ได้แก่ โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 โครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะ 3 โครงการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต ระยะที่ 2 และท่าอากาศยานเชียงใหม่ ระยะที่ 1 ตลอดจนการพัฒนาสนามบินขนาดเล็กลงมาในจังหวัดในภูมิภาคที่โครงการขนส่งทางอากาศเพื่อรองรับการท่องเที่ยวและการขนส่งสินค้าทางอากาศของประเทศ ทั้งหมดนี้มีการศึกษาและได้กำชับให้เริ่มลงทุนโดยเร็ว”
48702 นายสมคิดกล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการลงทุนด้านพลังงาน เช่น การสำรวจแหล่งพลังงาน การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแก๊ซธรรมชาติ โครงการลงทุนในโครงข่ายในระบบท่อส่งแก๊ซธรรมชาติ โครงการส่งเสริมพลังงานทดแทน ทั้งหมดนี้ในช่วงระยะเวลา 2560-2564 มูลค่าการลงทุนกว่า 1 ล้านๆบาท ในขณะที่ได้จัดเตรียมโครงการลงทุนด้านไฟฟ้าในช่วงปี 2561-65 ในวงเงินรวมกว่า 7 แสนล้านบาท
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว