21 มี.ค. "มงคล" นำ 22 จ. บุกเกษตร ยัวะ "กฤษฎา" รับปากพื้นบ้านกระทบประมงพาณิชย์รุนแรง

18 มี.ค. 2561 | 09:07 น.
นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากปัญหาที่ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปรับเงื่อนไขมาจากประมงพื้นบ้านโดยส่งผลกระทบต่อประมงพาณิชย์ที่รุนแรงจะไปรวมพลในวันที่ 21 มีนาคม 2561

“สาระสำคัญ ตามที่เครือข่ายชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทยได้เข้าพบยื่นหนังสือร้องเรียนและได้ประชุมหารือ 1.แก้ไข นิยามประมงพื้นบ้านในมาตรา 5 ใหม่  2.ยกเลิกมาตรา 34 เกี่ยวกับการห้ามผู้ได้รับอนุญาตทำการประมงพื้นบ้านทำการประมงพื้นบ้าน ทำการประมงนอกเขตทะเลชายฝั่ง”

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

3.แก้ไขสาระเกี่ยวกับคณะกรรมการประมงประจำจังหวัด เกี่ยวกับสัดส่วนกรรมการ กระบวนการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ อย่างชัดเจน โปร่งใสเป็นมาตรฐานเดียวกัน

4.สาระเกี่ยวกับ ข้อ 1 และข้อ 2 ให้ใช้มติ ของคณะทำงานในคณะอนุกรรมการแก้ไข กฎหมาย อันส่งผลกระทบต่อความเดือดร้อนของชาวประมงและผู้ประกอบการด้านการประมงที่แต่งตั้งโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประธานคณะกรรมการนโยบายประมงแห่งชาติ


TP8-3347-A

นายมงคล กล่าวว่า นอกจากนี้รัฐมนตรี ได้รับรองว่าจะแก้ไขปัญหาการประมงจับปลากะตักด้วยเครื่องมือครอบ ช้อน ยก ประกอบเครื่องกำเนิดไฟฟ้าในเวลากลางคืน และการประมงอวนลากซึ่งเป็นเครื่องมือการประมงที่มีประสิทธิภาพสูง ที่อาจมีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติสัตว์น้ำ และชาวประมงพื้นบ้านโดยจะดำเนินการแต่งตั้งคณะทำงานวิชาการให้เสร็จภายในเดือนมีนาคม 2561

โดยมีองค์ประกอบที่กรมประมงและเครือข่ายประมงพื้นบ้านเห็นชอบร่วมกัน เพื่อศึกษารวบรวมงาน วิชาการที่เกี่ยวข้อง และ/หรือศึกษาผลกระทบจากการทำประมง จับปลากะตักด้วยเครื่องมือครอบ ช้อน ยก ประกอบเครื่องกำเนิดไฟฟ้าในเวลากลางคืน และการประมงอวนลาก


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

ทั้งที่มีต่อทรัพยากรประมงและต่อสังคม รวมทั้งการประกาศกำหนดขนาดพันธุ์สัตว์น้ำ เศรษฐกิจวันอ่อนทุกชนิดที่ห้าจับขึ้นเรือประมง โดยกำหนดเป็นสัดส่วนที่จับได้โดยบังเอิญตามที่เหมาะสมทั้งนี้เพื่อบรรเทาปัญหาในเบื้องต้น โดยรัฐมนตรีจะประกาศกำหนดขนาดลูกปลาทู-ลัง ให้เสร็จสิ้นภายในเดือนพฤษภาคม 2561 และทยอยประกาศพันธ์ุสัตว์น้ำชนิดอื่นลำดับต่อ ๆ ไปและในระหว่างการศึกษาทางวิชาการจะไม่มีอนุญาตให้เพิ่มจำนวนวันทำประมงด้วยเครื่องมือดังกล่าวทุกกรณี

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีจะทำข้อเสนอถึงหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอแก้ไขคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 24/2558 เพื่อเปิดให้จดทะเบียน เรือประมงพื้นบ้านได้ โดยให้กรมประมงร่วมกับเครือข่ายประมงพื้นบ้านและอื่น ๆ ตามที่จำเป็น จัดการประชุม กลางเดือนเมษายน 2561 เพื่อจัดทำแผนปฎิบัติการและดำเนินการ แล้วนำเสนอ คสช.เพื่อแก้ไขคำสั่ง คสช.ที่ 24/2558 ต่อไป


appTP6-3142-A

โดยให้จดทะเบียนเรือประมงพื้นบ้านขนาดต่ำกว่า 10 ตันกรอสได้ทั่วประเทศ โดยให้เรือที่จดทะเบียนประมงพื้นบ้านสามารถประกอบกิจการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ควบคู่กันได้ และให้กรมประมงร่วมกับเครือข่ายประมงพื้นบ้านและอื่นๆตามที่จำเป็นจัดการประชุม กลางเดือนเมษายน 2561 เพื่อจัดทำแผนปฎิบัติการและดำเนินการจัดทำ "หนังสือรับรองการประกอบอาชีพชาวประมงพื้นบ้าน"

ทั้งนี้ ทางรัฐมนตรีรับปากกับประมงพื้นบ้านจะทำหนังสือยืนยันนโยบายรัฐบาลเกี่ยวกับปฎิบัติการตามกฎหมายที่เกี่ยวกับเครื่องมือประมงอวนรุน ลอบพับ (คอนโด/ไอ้โง่) เรืออวนลาก ผิดกฎหมาย ที่มีการลักลอบทำการประมงถึงจังหวัดชายฝั่งทะเลทุกจังหวัด ภายในวันที่ 19 มีนาคม 2561 แล้วได้มอบหมายให้นายอรุณชัย พุทธเจริญ รองอธิบดีกรมประมง และนายสะมะแอ เจะมูดอ ผู้แทนชาวประมงพื้นบ้านมีอำนาจหน้าที่ติดตามผลการดำเนินงานทั้งหมดตามบันทึกข้อตกลงนี้


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

ด้านนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า การรับข้อเสนอของกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านไว้พิจารณานั้นหมายถึงว่าจะมีการตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับกลุ่มประมงพื้นบ้านและนักวิชาการประมงที่เป็นกลางเพื่อพิจารณาข้อเสนอของกลุ่มประมงพื้นบ้านต่าง ๆ เช่น การแก้ไขเพิ่มเติมนิยามคำว่า “ประมงพื้นบ้าน” ไว้ในกฎหมายประมงหรือกรณีการแก้ไขประกาศหรือกฎเกณฑ์ต่าง ๆ เกี่ยวกับการทำประมงที่มีผลกระทบต่อสัตว์น้ำและทำลายสิ้งเเวดล้อม เป็นต้น

โดยคณะทำงานร่วมดังกล่าวจะทำงานร่วมกันพิจารณาข้อเสนอของกลุ่มประมงพื้นบ้านภายใต้ระเบียบ กฏหมายที่เป็นธรรมและผลประโยชน์ของชาติบ้านเมืองรวมทั้งผู้มีอาชีพประมงทุกกลุ่มและจะได้แจ้งผลการพิจารณาให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้รับทราบทุก ๆ ระยะด้วย


30-6-2560-14-29-05

ในชั้นนี้หากกลุ่มพี่น้องชาวประมงอื่น ๆ มีข้อเสนอแนะหรือมีข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการทำประมงไทยทุกฝ่ายและชาติบ้านเมืองของเราก็ให้ส่งรายชื่อตัวแทนหรือข้อเสนอหรือความเห็นของกลุ่มมายังนายนิวัติ สุธีมีชัยกุล กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หมายเลขโทรศัพท์ : 089-0706464 หรือ นายอดิศร พร้อมเทพอธิบดีกรมประมงหมายเลขโทรศัพท์ : 092-2252695 หรือส่งจดหมายมาที่สำนักงานเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เลขที่ 3 ถนนราชดำเนินนอก แขวงพานถม เขตพระนคร กทม. 10200


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เฮ! ไฟเขียวเพิ่มวันทำประมง
ประมงลุ้นหลุดใบเหลือง IUU สั่งคุมเข้มเรือเสี่ยงผิด ก.ม. ก่อนอียูประเมินครั้งสุดท้าย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว