‘MTL’พัฒนาทีมขาย หมุนตำแหน่งยกระดับความรู้ต่อยอดบริการลูกค้า

12 มี.ค. 2561 | 23:46 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

MTL มุ่งเน้นหมุนเวียนบุคลากรในตำแหน่งต่างๆ เปิดมุมมองให้กว้างขึ้นเพื่อให้บริการลูกค้าได้อย่างหลากหลาย
ภายใต้แนวคิด “Think out of the box” ของบริษัทเมืองไทยประกันชีวิตฯ หรือ MTL ซึ่งต้องการแสดงออกถึงความมุ่งมั่นที่จะสร้างประสบการณ์ที่ลูกค้าประทับใจในทุกขั้นตอนของการบริการจาก MTL

โดยเฉพาะวันนี้ลูกค้าจะ Search หา และฟังประสบการณ์ ฟังลูกค้าด้วยกันเองมากกว่าจะเชื่อเจ้าของผลิตภัณฑ์ ซึ่งโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงมาจากปัจจัยภายนอก พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค แต่ทุกโอกาสเป็นความท้าทายและMTLต้องปรับตัว โดยปีที่แล้วได้จัดตั้ง Fuchsia Venture Capital ( Fuchsia VC) พร้อม Fuchsia Innovation Centre ซึ่งการปรับองค์กรเป็นหนึ่งในหลายวัตถุประสงค์ที่ MTLใช้ Fuchsia VC พัฒนาคนของ MTL ให้ทีมงานมองเห็นภาพรวมขององค์กรในการส่งต่อบริการที่สามารถสร้างประสบการณ์ประทับใจกับลูกค้าในแต่ละกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเสมอต้นเสมอปลาย

[caption id="attachment_267482" align="aligncenter" width="372"] สาระ ลํ่าซำ สาระ ลํ่าซำ[/caption]

โดยเฉพาะการปรับทัศนคติหรือ Growth Mindset เพื่อเพิ่มศักยภาพของคนใน MTL ซึ่งมีความเชี่ยวชาญเฉพาะ สามารถเพิ่มทักษะด้านต่างๆเพื่อเปิดมุมมองที่กว้างขึ้น โดยการอยู่ในองค์กรเดียวกันต้องหมุน (Rotate)ตำแหน่งไปทำหน้าที่ใหม่ เพื่อเรียนรู้ลักษณะงานและคนขององค์กร หรือเรียนรู้และแก้ไขปัญหา

อย่างที่ผ่านมาได้ดึงหรือคัดเลือกคนที่มี Talent โดยเริ่มจากรองกรรมการผู้จัดการ มาถึงระดับ VP ขณะเดียวกันตอนนี้ทีมฝ่ายขายเดินหน้ายกระดับเป็นที่ปรึกษาสามารถให้คำแนะนำทุกผลิตภัณฑ์บริการ โดยนำเทคโนโลยีมาเป็นตัวช่วย และ Data Analytic จะให้ข้อมูลที่จำเป็นต้องผ่านคน ฝ่ายขายราว 3 หมื่นคนที่มีอยู่จัดเป็นทีมขายที่แอกทีฟหรือเป็นฝ่ายขายที่มีผลการทำงานสมํ่าเสมอ 50% เหล่านี้ในอนาคตจะยกระดับเป็นที่ปรึกษาสามารถให้คำแนะนำลูกค้า เช่น การบริหารชีวิตตัวเองหรือครอบครัว โดยเฉพาะการให้คำแนะนำด้านประกัน และต่อไปฝ่ายขายของMTLไม่ใช่แค่คนขายกรมธรรม์เท่านั้น

นายสาระ ลํ่าซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MTL ระบุว่าในหลักการ “Rotate” นั้นเพื่อยกระดับความรู้ให้คนของMTLได้เห็นมุมที่กว้างขึ้นซึ่งทำให้ดีในภาพลักษณ์ขององค์กรและดีต่อตัวคนที่เพิ่มทักษะและใช้ประโยชน์จากความรู้ดีลกับโลกข้างนอกและเห็นภาพ End to End

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ “วันนี้คนของ MTL อย่ากลัว Rotate เพราะเป้าหมายปลายทางคือสร้างคนของ MTL ให้พร้อมที่จะส่งต่อบริการที่สร้างประสบการณ์ให้ประทับใจลูกค้า

ทั้งนี้ “Fuchsia VC” นอกจากรับหน้าที่อำนวยความสะดวกสร้างมิติใหม่ ทั้งจากการต่อยอดไอเดียของทีมภายในไปเชื่อมโยงพันธมิตรทางธุรกิจ หรือมีส่วนร่วมคิดร่วมพัฒนาด้านนวัตกรรมและสนับสนุนกับสตาร์ตอัพ ด้านผลิตภัณฑ์บริการให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันสู่ระดับโลก

เห็นได้จาก “สมาย พอยต์” Health@Home ซึ่งเป็นตัวอย่างบริการที่ MTLได้จากสตาร์ตอัพคนไทยและในฮ่องกงโดยตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มวินเทจ/ผู้ป่วยที่บ้านเพื่อให้กลุ่มลูกค้าใช้คะแนนสะสมเพื่อดูแลทุกคนในครอบครัวอย่างใกล้ชิด โดยปีนี้ก็จะมีอีกมิติออกมาราวเดือนเมษายน ก่อนจะเปิดโครงการ 3 ดีลที่กำลังเจรจาหาข้อสรุป

ล่าสุดความร่วมมือกับ “ดีแทค แอคเซอเลอเรท ของ batch6” เป็นปีที่ 2 เพื่อสนับสนุนสตาร์ตอัพและพนักงานที่ผ่านเข้า Boot Campโดยมอบความคุ้มครองชีวิตและสุขภาพกลุ่มระยะเวลา 1 ปีทุนประกันรวม 10 ล้านบาทและมอบรางวัลพิเศษสำหรับทีมชนะเลิศร่วมTech Event ระดับโลก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,347 วันที่ 11 - 14 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว