ศรีลังกาสนใจเทคโนโลยีฝนหลวงช่วยแก้ปัญหาภัยแล้ง

24 ก.พ. 2561 | 11:35 น.
จากศาสตร์พระราชาตามตำราฝนหลวงพระราชทาน ประเทศศรีลังกามีความสนใจและเกิดความเชื่อมั่นในเทคโนโลยีฝนหลวงที่จะช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งที่ส่งผลกระทบต่อเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าและการเพาะปลูก เชิญกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ช่วยเหลือเพื่อนำไปประยุกต์ใช้และดำเนินการให้ประสบผลสำเร็จ

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2561- นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 – 23 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมากรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้รับคำเชิญจากรัฐบาลประเทศศรีลังกา ในการศึกษาความเป็นไปได้ปฏิบัติการทำฝน เพื่อช่วยเหลือปัญหาภัยแล้งที่ส่งผลกระทบต่อเขื่อนผลิตไฟฟ้าและการเพาะปลูก รวมทั้งหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยฝ่ายประเทศไทยประกอบด้วยนางจุฬามณี ชาติสุวรรณ เอกอัครราชทูตไทยประจำศรีลังกา นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดี กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

sri1

พร้อมเจ้าหน้าที่ และฝ่ายศรีลังกา ประกอบไปด้วย Mr.Ranjith Siyambalapitiya รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและพลังงานทดแทน Mr.Ajith P.Perera รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพลังงานและพลังงานทดแทน ผู้แทนจากคณะกรรมการไฟฟ้า กรมอุตุนิยมวิทยากองทัพอากาศ เลขาธิการการบริหารจัดการน้ำ และกรมชลประทาน จากการหารือเบื้องต้นนั้นพบว่า สภาพอากาศของประเทศศรีลังกามีลักษณะคล้ายคลึงกับสภาพอากาศภาคใต้ของประเทศไทย โดยมีความชื้นสัมพันธ์สูง ซึ่งเหมาะสำหรับการนำเทคโนโลยีฝนหลวงของไทยมาประยุกต์ใช้ให้เกิดฝน

sri2

นายสุรสีห์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการดำเนินงานในระยะต่อไป ฝ่ายศรีลังกาจะรีบดำเนินการจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อพิจารณากลไกในการขับเคลื่อนเรื่องนี้ และเร่งจัดส่งข้อมูลด้านสภาพอากาศเพิ่มเติม เพื่อใช้ในการวิเคราะห์เกณฑ์การตัดสินใจขึ้นบินทำฝน (seeding criteria) พร้อมทั้งส่งคณะผู้บริหารเดินทางมาประเทศไทยเพื่อศึกษาการปฏิบัติการทำฝน และการบริหารจัดการนำเทคโนโลยีฝนหลวงมาช่วยแก้ปัญหาของประเทศศรีลังกาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว