นาปรังทะลัก2ส.ชงแก้"ปรับเงื่อนไขจำนำยุ้งฉาง-จำนำข้าวพรีเมียม"

23 ก.พ. 2561 | 08:37 น.
นาปรังทะลัก2สมาคมชงทางแก้ "ปรับเงื่อนไขจำนำยุ้งฉาง-จำนำข้าวพรีเมียม"

นางบานเย็น แต่งรูป เกษตรกรผู้ปลูกข้าว อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงสถานการณ์ราคาข้าวนาปรังที่จะเริ่มเก็บเกี่ยวราคาอยู่ที่ตันละ 5,800-6,000 บาทซึ่งชาวนาอยู่ไม่ได้ อย่างน้อยต้องการให้ราคาข้าวตันละ 7,000 พันบาท จึงอยากให้รัฐบาลช่วยเหลือโดยด่วน

สอดคล้องกับนายธวัชชัย พลอยกิติกูล ประธานสมาคมส่งเสริมชาวนาไทยเขตภาคเหนือตอนล่าง เผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากชาวนา จึงได้เข้าพบ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มาขับเคลื่อนนโยบายจังหวัดพิษณุโลก (วันที่ 19 ก.พ.61) ที่ผ่านมา คาดว่าผลผลิตจะออกมามากที่สุดประมาณกลางเดือนมีนาคม หากรัฐบาลไม่รีบออกมาตรการช่วยเหลือคาดว่าข้าวจะราคาตกต่ำมากกว่านี้ จึงเสนอให้เร่งรัดจำนำยุ้งฉางช่วยเหลือค่าเก็บฝากตันละ 1,500 บาทที่เคยทำทุกปี rave                  นายระวี รุ่งเรือง นายกสมาคมเครือข่ายชาวนาไทย

"ยอมรับว่าเกษตรกรส่วนใหญ่ภาคกลางไม่มียุ้งฉาง เพราะฉะนั้นทางออก ก็คือให้พี่น้องเก็บข้าวได้โดยตากแห้งแล้วเก็บใส่กระสอบปุ๋ยหรือกระสอบใส่ข้าวไว้ ใต้ถุนบ้าน โดยใช้สังกะสีปิด แล้วตีฝาปิดกั้นกันฝนตกและแสงแดด เพื่อไม่ให้ข้าวเสื่อมคุณภาพ ไม่ต้องกลัว ชาวนาไม่โกง เพราะต้องรักษาเครดิตตัวเอง เรียกว่าจะช่วยทำให้ไม่ให้ข้าวออกมามากเกินไป ไม่เช่นนั้นแล้วจะทำให้พ่อค้ากดราคาข้าวชาวนาได้ ต้องเร่งมาตรการนี้ด่วน หรือไม่ก็ต้องเช่ายุ้งฉางของโรงสี สหกรณ์ ให้กับชาวนาเก็บข้าว ไม่เช่นนั้นจะทำให้ราคาข้าวถูกกว่านี้แน่นอน"

ขณะที่นายระวี รุ่งเรือง นายกสมาคมเครือข่ายชาวนาไทย และเลขานุการคณะกรรมการศูนย์ข้าวชุมชน ระดับประเทศ เผยว่า ทางออกที่จะแก้ปัญหาราคาข้าวอย่างยั่งยืน และเป็นนโยบายสนองตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้ชาวนาทำข้าวมีคุณภาพ ดังนั้นหากชาวนาทำได้ รัฐบาลจะต้องประกันราคาขายให้ หรือใช้วิธีการจำนำข้าวก็ได้ แต่เป็นข้าวเกรดคุณภาพ ไม่ใช่จำนำทุกเมล็ด ยกตัวอย่าง ข้าวหอมมะลิเกรดพรีเมียม ราคาขายตันละ 2 หมื่นบาท หากเป็นข้าวจีเอพี หรือข้าวปลอดภัย ข้าวหอมมะลิ ขอตันละ 1.6 หมื่นบาท ข้าวหอมปทุมธานี ตันละ 1.6 หมื่นบาทต่อตัน หากเป็นข้าวขาว เกรดพรีเมียมตันละ 1.4 หมื่นบาท เชื่อว่าจะเพิ่มแรงจูงใจให้ชาวนาปลูกข้าวที่มีคุณภาพมากขึ้น

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว