พฤกษ์บุกห้างลุยอีเวนต์ เสิร์ฟวุ้นสอดไส้ผลไม้

24 ก.พ. 2561 | 15:42 น.
แบรนด์ “พฤกษ์” เล็งออกงานอีเวนต์ พร้อมขยายสาขาเข้าสู่ห้างสรรพสินค้าขยับเข้าหากลุ่มลูกค้าโดยตรงควบคู่การพัฒนาช่องทางออนไลน์ หวังอุดช่องโหว่รายได้ช่วงที่ไม่ใช่เทศกาล ตั้งเป้ารายได้ 1 แสนบาทต่อเดือน

นางสาวภัค เรืองกิจรัตนกุล เจ้าของธุรกิจวุ้นสอดไส้ผลไม้ภายใต้แบรนด์ “พฤกษ์” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า หลังจากที่เริ่มต้นทำธุรกิจด้วยการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นอินสตาแกรม (Instagram : IG) รวมถึงเฟซบุ๊ก (Facebook) และไลน์ (Line) มาได้ระยะหนึ่ง เริ่มมีเสียงเรียกร้องจากกลุ่มลูกค้าให้เปิดบูธ หรือออกงานแสดงสินค้าเพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ เพราะกลุ่มลูกค้าบางกลุ่มเริ่มมีความรู้สึกเสียดายกับค่าขนส่งที่ต้องเสียไปจากการสั่งออร์เดอร์ทางออนไลน์

ทั้งนี้ จากความต้องการดังกล่าวของลูกค้าทำให้กลยุทธ์ในการทำตลาดปีนี้ จะมุ่งเน้นไปที่การออกงานแสดงสินค้า และการเปิดบูธแบบตู้จำหน่ายในห้างสรรพสินค้าเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าโดยตรง โดยล่าสุดได้เริ่มเปิดบูธจำหน่ายผลิตภัณฑ์แล้วที่ด้านหน้าท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ต (Tops Supermarket) ที่สาขาเซ็นทรัลพระราม 3 และที่เซ็นทรัลชิดลม ซึ่งสาขาดังกล่าวนี้ยังเป็นแบบโปรโมชันที่จะมีการสลับสับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ในทุก 3 เดือน ยังไม่ได้เป็นบูธแบบประจำ โดยตั้งเป้าจะเปิดให้ได้ 3 สาขาภายในปี 2561

TP13-3342-1C “เราเริ่มออกงานอีเวนต์ในช่วงของการทำธุรกิจได้ประมาณปีที่ 2 หลังจากนั้นจึงเริ่มขยายกลุ่มลูกค้าเข้าสู่การจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าในช่วงปลายที่ผ่านมา โดยเริ่มต้นจากห้างสรรพสินค้าโรบินสันแห่งหนึ่ง แต่พบว่าไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการจึงดำเนินการปรับเปลี่ยนมาสู่การจำหน่ายหน้าท็อปส์ฯในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลในที่สุด ขณะที่ในส่วนของช่องทางออนไลน์ก็ยังคงมีการทำตลาด และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง”

จากกลยุทธ์การทำตลาดในปีนี้เชื่อว่าจะทำให้มีรายได้อยู่ที่ประมาณเดือนละ 1 แสนบาท หรือประมาณ 1.2 ล้านบาทต่อปี จากเดิมที่ตามปกติในช่วงเทศกาลจะมีรายได้ต่อเดือนที่ประมาณ 1 แสนบาท แต่ช่วงเวลาปกติรายได้จะหดหายไปประมาณ 40-50% ซึ่งจากกลยุทธ์ในการออกงานอีเวนต์ และการขยายสาขาเข้าสู่ห้างสรรพสินค้าจะเข้ามาช่วยเติมเต็มช่วงที่รายได้หดหายไปได้ โดยผลิตภัณฑ์วุ้นสอดไส้ผลไม้ที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมด9 รสชาติเช่น วุ้นมะม่วงนํ้าดอกไม้,วุ้นลอดช่องเผือก, วุ้นขนุน, วุ้นเผือก

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก “แบรนด์ พฤกษ์ ถือเป็นไอเดียธุรกิจที่ตั้งใจให้เป็นวุ้นสอดไส้ โดยมีเอกลักษณ์ด้านวัตถุดิบที่ใช้ คือจะเน้นการเลือกวัตถุดิบที่เป็นธรรมชาติ โดยผลไม้ที่นำมาทำเป็นไส้จะคัดสรรจากสวนมาเป็นอย่างดี เพื่อรักษามาตรฐานของผลิตภัณฑ์เอาไว้ ในด้านการปรุงรสชาติยังไม่ทำให้หวานมากเกินไป จะใช้ความหวานจากผลไม้ และไม่ใส่สารกันบูด จึงทำให้ได้รับความนิยมสูงจากผู้บริโภค ส่วนที่มาของชื่อแบรนด์พฤกษ์มาจากหน้าตาของผลิตภัณฑ์ เพราะทำเป็นรูปดอกไม้ที่ถูกออกแบบอย่างสวยงามและมีความประณีต อีกทั้งยังเป็นเอกลักษณ์ของทางร้าน”

นางสาวภัค กล่าวอีกว่า กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของแบรนด์ “พฤกษ์” คือกลุ่มผู้หญิงที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเชื่อว่าคนไทยต่างก็รู้จักวุ้นเป็นอย่างดี ดังนั้น เราจึงต้องการขยายกลุ่มลูกค้าไปสู่วัยกลางคนให้เพิ่มมากขึ้น โดยจะพัฒนารสชาติให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น เช่นล่าสุดที่ได้มีการออกรสชาติมันม่วงออร์แกนิก เป็นต้น ซึ่งทุกรสชาติจะเป็นแบบหวานน้อยอยู่แล้ว สามารถรับประทานได้ทุกเพศทุกวัย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,342 วันที่ 22 - 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว