สบส.แนะคาถา 5 ป. ยันต์กันภัยวัยรุ่นสาว ในวันวาเลนไทน์

14 ก.พ. 2561 | 03:29 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) แนะคาถา 5 ป. เปิด โป๊ ปล่อย ปฏิเสธ และป้องกัน เป็นยันต์กันภัยวัยรุ่นสาวป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ในวันวาเลนไทน์

Ad_Online-03-503x62 นายชาญยุทธ พรหมประพัฒน์ ผู้อำนวยการกองสุขศึกษา กล่าวว่า ในวันวาเลนไทน์เป็นวันแห่งความรัก ในการมอบสิ่งดีๆ ให้กับครอบครัว และคนรัก ซึ่งค่านิยมในการให้ความรักที่เป็นความเชื่อผิดๆ คือ การมีเพศสัมพันธ์ในวันวาเลนไทน์ ส่งผลก่อให้เกิดปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร จากสถานการณ์ของสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย ร้อยละของนักเรียนที่เคยมีเพศสัมพันธ์ ปี 2559 พบว่า 1 ใน 4 ของนักเรียนชายและ 1 ใน 5 ของนักเรียนหญิง ระดับชั้น ม.5 เคยมีเพศสัมพันธ์ และในนักเรียนระดับ ปวช. ชั้นปี 2 กว่าร้อยละ 40 เคยมีสัมพันธ์ จากข้อมูลดังกล่าวพบว่าการมีเพศสัมพันธ์ยังคงพบในวัยเรียน ด้วยจากสภาพแวดล้อมทั้งเพื่อน ครอบครัว สื่อในยุคปัจจุบัน ปัจจัยเสี่ยงและปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ที่เป็นแรงผลักดันทำให้เกิดการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ซึ่งอาจก่อให้เกิดการตั้งครรภ์ในวัยเรียนได้

120764 นายชาญยุทธ กล่าวต่อว่า แนะเด็กและเยาวชนควรปฏิบัติตามหลักสุขบัญญัติด้วยการงดดื่มสุรา สารเสพติด และสำส่อนทางเพศ โดยแนะให้วัยรุ่นสาว ยึดหลัก 5 ป. เป็นยันต์กันภัยไม่ปฏิบัติตามค่านิยมที่ต้องมีเพศสัมพันธ์ในวันวาเลนไทน์ คือ 1) ป.เปิด อย่าเปิดโอกาสให้ผู้ชายเข้าใกล้ 2) ป.โป๊ อย่าแต่งตัวโป๊ หรือล่อแหลม ล่อตาล่อใจ 3) ป.ปล่อย อย่าปล่อยเนื้อปล่อยตัว และควรรักนวลสงวนตัว 4) ป.ปฏิเสธ ก้มหน้าก้มตาปฏิเสธอย่างเดียว และ 5) ป.ป้องกัน หากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ให้ป้องกันไว้ โดยแนะว่าวันวาเลนไทน์สามารถมอบความรักและสิ่งดีๆ ด้วยการเป็นคนดีเป็นของขวัญล้ำค่าให้กับครอบครัว และคนที่เรารักได้ 120763_0

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามข่าวสารด้านสุขภาพ ความรู้ด้านสุขภาพ ผ่านทางเว็บไซต์คลังความรู้สุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (healthydee.moph.go.th) และโซเชียลมีเดียทางเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ยูทูปของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว