BAY ชี้ทุนข้ามชาติคึก ดันธุรกิจโกลบัลพุ่ง

11 ธ.ค. 2560 | 07:27 น.
แบงก์กรุงศรีอยุธยา หนุนช่วยลูกค้าทำธุรกรรมโกลบัลมาร์เก็ต เผยเห็นเทรนด์ลูกค้าไทย-ญี่ปุ่น-อาเซียนขยับการลงทุนข้ามภูมิภาคหลังจับคู่ธุรกิจสำเร็จกว่า 430 คู่ พร้อมตั้งเป้าเติบโตธุรกรรม 20%

[caption id="attachment_158572" align="aligncenter" width="503"] ตรรก บุนนาค ประธานเจ้าคณะหน้าที่ด้านโกลบัลมาร์เก็ตธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด(มหาชน) ตรรก บุนนาค ประธานเจ้าคณะหน้าที่ด้านโกลบัลมาร์เก็ตธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด(มหาชน)[/caption]

นายตรรก บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่ด้านโกล บัลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)(BAY) เปิดเผยว่า ธุรกิจโกลบัลมาร์เก็ตส์ในปี 2561 ยังขยายตัวต่อเนื่อง ตามความต้องการของธุรกรรมการบริหารความเสี่ยง ทั้งการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน และการลงทุนที่เพิ่มขึ้นตามการค้าขาย สินทรัพย์ความมั่งคั่ง (Wealth) รวมถึงทำธุรกิจของผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศ

“ญี่ปุ่นและภูมิภาคอาเซียน เริ่มเห็นกระแสการลงทุนข้ามกันในภูมิภาคนี้ เช่นไทยออกไปลงทุนใน เวียดนาม เมียนมา และอินโดนีเซีย เพื่อสร้างผลตอบแทนในระยะยาว หรือทุนต่างประเทศที่เห็นโอกาสเข้ามาลงทุนในไทย เช่น ญี่ปุ่น จีน”

จากแนวโน้มความต้องการลงทุนและการค้าขายระหว่างกันที่มีมากขึ้น จึงเป็นโอกาสการเติบโตของธนาคารในส่วนของธุรกิจโกลบัล มาร์เก็ต โดยธนาคารตั้งเป้าธุรกรรมโดยรวมในปี 2561 จะเติบโตอยู่ที่ 20% โดยจะเป็นธุรกรรมจากลูกค้าไทยทั้งขาเข้า-ออกขยายตัวอยู่ที่ 15% และลูกค้าญี่ปุ่นอยู่ที่ 7-8% ซึ่งเติบโตลดลงจากปีก่อนที่ขยายตัวอยู่ที่ 12% ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปัญหาทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ ทำให้นักลงทุนชะลอการลงทุนและค้าขายไป

บาร์ไลน์ฐาน ปัจจุบันโครงสร้างธุรกิจจะแบ่งเป็นมูลค่าธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศประมาณ 60% และธุรกิจบริการประมาณ 30% และที่เหลือประมาณ 10% จะเป็นธุรกรรม Non-Trade Non-Service เช่น การป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน ธุรกรรมโอนเงินต่างประเทศ จ่ายเงินปันผล ธุรกรรมนำเข้าเครื่องจักร หรือการจับคู่ธุรกิจ ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารช่วยลูกค้าจับคู่ธุรกิจได้แล้วกว่า 430 คู่ ซึ่งมีทั้งลูกค้าธุรกิจไทย ญี่ปุ่น และภูมิภาคอาเซียน

ขณะเดียวกันธนาคารยังให้ความสำคัญช่วยลูกค้าป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนผ่านการส่งเสริมให้ลูกค้าซื้อขายด้วยสกุลท้องถิ่น โดยไม่ผ่านสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ที่มีความผันผวน เช่น สกุลเงินหยวน สกุลริงกิต-มาเลเซีย และสกุลรูเปียะ-อินโดนีเซีย ที่เห็นปริมาณธุรกรรมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,321 วันที่ 10 - 13 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว