“ปัก กึนฮเย”อดีตผู้นำหญิงเกาหลีใต้มาศาลพร้อมถูกใส่กุญแจมือ

25 ส.ค. 2560 | 07:17 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ไม่ได้ปรากฎตัวที่ศาลเช้าวันนี้! ในวันเดียวกันนี้ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ “ปัก กึนฮเย” ผู้นำหญิงคนแรกของประเทศ ถูกนำตัวมาที่ศาลเพื่อรับฟังการพิพากษาคดีของทายาทซัมซุง ในลักษณะถูกสวมกุญแจมือ

อดีตผู้นำหญิงคนแรกของเกาหลีใต้ ที่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และถูกจับกุมในข้อหาทุจริตได้เดินทางมาถึงศาลแล้ว โดยถูกใส่กุญแจมือ เพื่อร่วมฟังคำตัดสินคดีที่ นาย ลี แจยอง ทายาทซัมซุงกรุ๊ป ถูกกล่าวหาว่าติดสินบนจำนวน 1330 ล้านบาท ให้แก่นางเชว ซุนชิล เพื่อนสนิทของนางปัก กึน ฮเย เพื่อแลกเปลี่ยนกับการสนับสนุนด้านนโยบายจากรัฐบาล

นางปัก กึน ฮเย ถูกควบคุมตัวต้นปีที่ผ่าน ทำให้ต้องเธอต้องย้ายจากทำเนียบ Blue House ของประธานาธิบดี มาอยู่ในห้องคุมขังที่มีขนาดไม่ถึง 10 ตารางเมตร และต้องปฏิบัติตนตามกฎระเบียบและกิจกรรมของสถานที่คุมขัง ในระหว่างที่รอการพิจารณาและการตัดสินคดี

ปัก กึน ฮเย ถือว่าเติบโตมาในรั้วของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เนื่องจาก ปัก ชุน ฮี พ่อของเธอคืออดีตผู้นำประเทศ ซึ่งถูกกกล่าวหาว่าเป็นผู้นำเผด็จการ แต่ได้รับความนิยมเพราะนำพาเกาหลีใต้ไปสู่ความเจริญในหลายๆด้าน

ในขณะที่ นายลี ทายาทซัมซุง ก็ถูกกุมตัวโดยทางการเกาหลีใต้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะดำรงตำแหน่งรองประธานบริษัทซัมซุง อืเล็คโทรนิก ถ้าถูกตัดสินว่ามีความผิด เขาอาจโดนโทษจำคุกสูงสุดถึง 12 ปี ซึ่งจะเป็นโทษจำคุกที่ยาวนานที่สุดที่ผู้บริหารบริษัทใหญ่ในเกาหลีใต้เคยได้รับ