'แอร์พอร์ตลิงค์' ขอพันล้าน! ปรับระบบอาณัติสัญญาณ

17 ส.ค. 2560 | 10:28 น.
แอร์พอร์ตลิงค์เร่งปลดล็อคการจัดซื้อขบวนรถใหม่ล่าช้าข้ามปีจากกรณีการปรับแก้ระบบอาณัติ สัญญาณเป็นระบบเปิดเพื่อรองรับการใช้งานรถไฟขบวนอื่นได้ด้วย เร่งหารือร.ฟ.ท.ก่อนชงครม.ขออนุมัติงบประมาณกว่าพันล้านไปดำเนินการ

นายวิสุทธิ์ จันมณี กรรมการและรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าตามที่ได้เสนอให้มีการปรับแก้ไขระบบอาณัติสัญญาณของโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ที่จากเดิมเป็นระบบปิดสามารถใช้งานได้กับระบบของซีเมนส์เท่านั้น ไม่สามารถเปิดกว้างรับระบบของรายอื่นๆได้นั้นโดยได้มีการศึกษาและปรับรูปแบบให้เหมาะสมกับการใช้งานของแอร์พอร์ตลิงค์ในอนาคตได้นั้น

6556945617175
ล่าสุดได้เร่งหารือกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เพื่อขออนุมัติงบประมาณจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) จำนวนกว่า 1,000 ล้านบาทไปดำเนินการปรับแก้ไขระบบให้เปิดกว้างสำหรับการใช้งานของแอร์พอร์ตลิงค์เพื่อรองรับการให้บริการในอนาคตเนื่องจากระบบปัจจุบันมีข้อจำกัดจึงไม่สามารถจัดซื้อขบวนรถที่สามารถรองรับการใช้งานจากระบบอื่นๆได้

“จะต้องพัฒนาระบบอาณัติสัญญาณให้เป็นระบบเปิดก่อนจึงจะสามารถจัดซื้อรถขบวนใหม่มาให้บริการได้โดยเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาทโดยเป็นงบประมาณติดตั้งระบบใหม่ทั้งหมด ไม่เกี่ยวกับการรื้อระบบเดิมออกไปซึ่งร.ฟ.ท. คงจะเร่งรัดเรื่องนี้ให้สำเร็จโดยเร็วต่อไป”

6556945609647

ทั้งนี้นายวิสุทธิ์ยังกล่าวถึงความคืบหน้าของการจัดซื้อรถขบวนใหม่ 7 ขบวนว่าในการจัดซื้อขบวนรถใหม่ทั้ง 7 ขบวนร.ฟ.ท.จะเป็นผู้ตัดสินใจ ส่วนแอร์พอร์ตลิงค์เป็นเพียงผู้ให้ความเห็นประกอบการพิจารณาเท่านั้น โดยคาดว่าเมื่อได้ขบวนรถใหม่มาให้บริการระยะให้บริการจะปรับลดเหลือช่วงห่างกันราว 8 นาที ปัจจุบันรองรับผู้โดยสารได้ราว 1 หมื่นคนแต่หากได้ขบวนใหม่มาเพิ่มจะสามารถรองรับได้ประมาณ 1.3 แสนคนต่อวัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,288 วันที่ 17 -19 สิงหาคม พ.ศ. 2560