"ไต้ก๋งเรือสำราญ" เผยเหตุเรือล่ม

10 พ.ค. 2560 | 09:18 น.
วันที่ 10 พ.ค.60-นายฉลอง ทองเคลือบ ไต๋เรืออ่าวพยอม เรือสำราญที่คณะของภรรยานายอำเภอคลองใหญ่ จ.ตราด รวม 26 คน พร้อมลูกเรือประสบเหตุเรือล่มจากพายุและคลื่นลมแรง ที่หน้าท่าเรือแหลมศอก ต.อ่าวใหญ่ อ.เมือง จ.ตราด และได้รับความช่วยเหลือจากเรือประมงอย่างปลอดภัย เมื่อหัวค่ำวันที่9พ.ค. ส่วนนายฉลองได้เข้ารักษาอาการบาดเจ็บที่กระดูกสันหลังช่วงเอว ที่โรงพยาบาลตราด

 
นายฉลองเปิดเผยถึงนาทีก่อนเกิดเหตุเรือล่มว่า คณะของภรรยานายอำเภอคลองใหญ่ออกจากท่าเรือเกาะหมาก ต.เกาะหมาก อ.เกาะกูด จ.ตราด เวลา 17.00 น. วันที่9พ.ค. ระหว่างเดินทางมีคลื่นลมแรงและฝนตกหนัก ซึ่งจุดหมายต้องไปขึ้นที่ท่าเรืออ่าวใหญ่ แต่ระหว่างทางคลื่นแรงมาก และน้ำเข้ามาที่เรือ และตนเห็นว่าหากจะวิ่งต่อไปจะเกิดอันตราย จึงได้ทิ้งสมอเรือที่ห่างจากท่าเรือแหลมศอกประมาณ 3 กิโลเมตรแล้วสั่งให้ทุกคนสวมเสื้อชูชีพ ซึ่งมีไม่เพียงพอ จึงได้หาลูกยางและทุ่นมาให้จับและให้จับเชือกลอยในทะเลเป็นแพยาวเพื่อให้ง่ายต่อการช่วยเหลือ ซึ่งนักท่องเที่ยวคนหนึ่งได้โทรศัพท์แจ้งจุดพิกัดและสถานที่

 
นายฉลองกล่าวว่า ทุกคนรอคอยความช่วยเหลือนานกว่า 2 ชั่งโมง กระทั่งมีเรือประมงลำหนึ่งผ่านเข้ามาใกล้ จึงวนกลับมาและเราได้ให้สัญญาณไฟจนทำให้เรือประมงมาช่วยได้ทุกคน

 
ทางด้าน นพ.เกตุวุฒิ อธิเวสส์ รองผู้อำนวยการแพทย์โรงพยาบาลตราด กล่าวว่า ผู้ประสบภัยทุกคนปลอดภัยแล้ว และมาพักรักษาตัวที่ รพ.ตราด 23 คน และอีก 3 คนไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชน ซึ่งมีนักท่องเที่ยวผู้หญิง1รายมีอาการเครียดและกล้ามเนื้อเกร็ง เนื่องจากเกิดความกลัวในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องรักษาโดยด่วน แต่ในขณะนี้ปลอดภัยแล้ว ส่วนอีก1คนคือไต๋เรือที่เจ็บกระดูกสันหลัง แต่ได้รับการรักษาอาการแล้วไม่น่าเป็นห่วง

 
กรณีนี้นั้นเกิดขึ้นเมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 9 พ.ค.โดยศูนย์วิทยุกู้ภัยบุญช่วยเหลือจ.ตราด ได้รับแจ้งว่าได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากนักท่องเที่ยวว่าเกิดเหตุเรือนำเที่ยวล่มก่อนเข้าเทียบท่าสะพานเพื่อการท่องเที่ยวบ้านแหลมศอก ต.อ่าวใหญ่ อ.เมือง จ.ตราด โดยใช้เวลาประมาณกว่า1ชั่วโมงเพราะจากสภาพอากาศที่มีคลื่นลมแรง ฝนตกและมืดมาก ไม่สามารถจะค้นหาเจอเรือนำเที่ยวลำดังกล่าว ขณะเดียวกัน มีเรืออวนลากชื่อว่า "ส.พรนาวี"ทราบข่าวจึงรุดไปให้ความช่วยเหลือ รับผู้ประสบเหตุขึ้นเรือและนำมาขึ้นท่าเทียบเรือที่บ้านเกาะปู ตำบลหนองคันทรง อ.เมือง จ.ตราด เบื้องต้นพบว่าเป็นนักท่องเที่ยวจำนวน 23คน และลูกเรือจำนวน 3 คน ทุกคนปลอดภัย

10-5-2560 16-17-12
นายชาญวิทย์ นาคภูมิ นักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุเปิดเผยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ตนเเละเพื่อนๆมาท่องเที่ยวที่เกาะหมากกับเรือลำดังกล่าว แบบไปเช้าเย็นกลับ และขณะนั่งเรือกลับมาฝั่ง เกิดพายุพัดลมแรงเเละฝนตกตลอดเวลา และก่อนเรือจะเข้าเทียบท่า ห่างจากฝั่งประมาณ 3 กิโลเมตรเกิดคลื่นขนาดใหญ่ซัดท้ายเรืออย่างแรง ทำให้น้ำเข้าท้ายเรือและน้ำทะลักเข้าเต็มลำเรือ จนเรือค่อยๆจมลง โชคดีที่ทุกคน สวมเสื้อชูชีพ จึงลอยคอออยู่ในทะเล ซึ่งตนได้ตะโกนบอกว่า ให้พยายามเกาะกลุ่มกันไว้ อย่าให้หลุดจากกัน และรอจนมีเรือมาช่วย โดยลอยคออยู่ในทะเล 2ชั่วโมง

10-5-2560 16-13-03
นายชูชาติ เจริญพืช ไต๋เรือประมงอวนลาก"ส.พรนาวี" ผู้นำเรือเข้าไปช่วยเหลือนักท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ตนเองลากอวนอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 5 ไมล์ทะเล ได้รับโทรศัพท์ว่าให้รีบไปช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเรือล่ม จึงรีบเก็บอวนและแล่นเรือไปช่วย โดยอาศัยประสบการณ์คาดจากระยะ 3 กิโลเมตรว่าเรือจะจมตรงไหน จนในที่สุดก็เจอเรือล่มอย่างรวดเร็วและสามารถช่วยคนจมน้ำทั้งหมดขึ้นเรือได้อย่างปลอดภัย