แคลิฟอร์เนียร้องขอแยกประเทศ

15 พ.ย. 2559 | 02:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

รัฐแคลิฟอร์เนียหวังจัดประชามติแยกตัวเป็นอิสระจากสหรัฐฯ หลังทรัมป์ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี ผ่านแคมเปญ “คาลิซิต” เหมือนเบร็กซิทของอังกฤษที่แยกตัวจากอียู

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ภายหลังจากนายโดนัลด์ทรัมป์ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ประชาชนบางส่วนในรัฐแคลิฟอร์เนียได้มีความพยายามที่จะหาเสียงสนับสนุนในการจัดทำประชามติ เพื่อให้แคลิฟอร์เนียแยกตัวเป็นรัฐอิสระจากสหรัฐฯ หรือที่เรียกว่า คาลิซิต (Calexit) โดยได้มีการจัดทำแคมเปญที่ใช้ชื่อว่า ‘Yes California Independence Campaign’ ด้วยความหวังจะผลักดันให้มีการออกเสียงในบัตรเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2561 เพื่อปูทางไปสู่การจัดทำประชามติอย่างเป็นทางการให้ได้ในปี 2562

ทั้งนี้ ผู้สนับสนุนแนวคิดการแยกตัวของแคลิฟอร์เนียเชื่อว่า การเป็นส่วนหนึ่งของสหรัฐฯ ไม่ได้ช่วยเกื้อหนุนผลประโยชน์ของรัฐแคลิฟอร์เนียได้ตลอด และรัฐแคลิฟอร์เนียสามารถทำกฎหมายคนเข้าเมืองด้วยตนเองได้ดีกว่า

แนวคิดคาลิซิตได้รับการสนับสนุนจากบรรดานักลงทุนในซิลิคอนวัลเล่ย์ด้วย อาทินายเชอร์วินพิเชวาร์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Hyperloop Oneโดยนายพิเชวาร์กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า แคลิฟอร์เนียเป็นเมืองเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และพร้อมพรั่งด้วยโอกาสในการขยายตัว“รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นเขตเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 6 ของโลก ซึ่งรัฐแคลิฟอร์เนียได้แบกภาระทั้งหมดไว้ทั้งในเรื่องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชาติและค่าใช้จ่ายของงบประมาณของรัฐบาลกลาง”

ด้านนายหลุยส์ มาริเนลลี่ ผู้นำแคมเปญ Yes California กล่าวว่า ได้เคยพยายามล่าลายเซ็นเพื่อให้มีการนำคำถามเกี่ยวกับการทำประชามติแยกตัวของรัฐแคลิฟอร์เนียรวมเข้าไปในบัตรเลือกตั้งมาแล้ว

[caption id="attachment_113547" align="aligncenter" width="486"] แคลิฟอร์เนียร้องขอแยกประเทศ แคลิฟอร์เนียร้องขอแยกประเทศ[/caption]

ก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่เคยประสบความสำเร็จในการหาได้ครบ 400,000 ลายเซ็น อย่างไรก็ตามในครั้งนี้จะลองดูอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งถ้าทำได้ ชาวแคลิฟอร์เนียจะได้ออกเสียงในปี 2561 ว่าจะจัดทำประชามติหรือไม่ ก่อนที่การจัดทำประชามติจะเกิดขึ้นในปี 2562

ขณะเดียวกันเว็บไซต์มาร์เก็ตวอซ รายงานว่า ภายหลังจากที่นายทรัมป์ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯได้เกิดกระแสต่อต้านผลการเลือกตั้งในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยในบางพื้นที่ได้มีการออกมาเดินประท้วง เช่น เมืองชิคาโก ในรัฐอิลลินอยส์ที่ว่าการรัฐวิสคอนซิน และเมืองซานฟรานซิสโก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นต้น โดยเฉพาะในรัฐที่ให้การสนับสนุนพรรคเดโมแครตอย่างแคลิฟอร์เนีย นอกจากนี้ยังผุดแฮชแทก#calexitขอให้รัฐแคลิฟอร์เนียแยกตัวเองออกมาจากสหรัฐฯในโซเชียลมีเดียยอดนิยมอย่างทวิตเตอร์ ขณะที่มีบางคนพยายามชักชวนให้รัฐออริกอน และวอชิงตัน เข้ามาร่วมรณรงค์ขอแยกประเทศด้วย

ทั้งนี้ ข้อมูลของปี 2558 จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) รายงานว่า แคลิฟอร์เนียเป็นเขตเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 6 ของโลก มีอำนาจทางเศรษฐกิจมากกว่าฝรั่งเศสและอินเดียขณะที่อัตราการเติบโตผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ระหว่าง ปี 2557-2558 สูงกว่ารัฐอื่นๆ ของสหรัฐฯ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,209 วันที่ 13 - 16 พฤศจิกายน 2559