แผนปฏิบัติการ 5 ปี ความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง

07 ม.ค. 2567 | 02:30 น.

แผนปฏิบัติการ 5 ปี ความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง : คอลัมน์ลวดลายมังกร โดย... พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3955

พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการห้าปี ความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง (พ.ศ.2566-2570) กล่าวคือ

1.เป้าหมายการพัฒนา 

การกำหนดแผนปฏิบัติการนี้ ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความสำเร็จที่สำคัญที่เกิดขึ้น นับตั้งแต่การเปิดตัวความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง อย่างเป็นทางการ ในเดือนมีนาคม พ.ศ.2559 และความสำเร็จในการดำเนินการตาม "แผนปฏิบัติการห้าปีความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง (พ.ศ.2561 - 2565)" และเอกสารฉันทามติที่สำคัญ เช่น การประกาศการประชุมผู้นำครั้งก่อน แถลงการณ์ร่วม และแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ 

โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อกระชับมิตรภาพที่ดีเพื่อนบ้านและความร่วมมือเชิงปฏิบัติของประเทศลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง ทั้ง 6 ประเทศ ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศชายฝั่งทะเล ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนทุกประเทศ และสร้างแถบพัฒนาเศรษฐกิจแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขงที่แข็งแกร่งขึ้น 

ร่วมกันสร้างภูมิภาคแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขงที่สงบสุข เจริญรุ่งเรือง สวยงาม และเป็นมิตร รวมทั้งดำเนินการขั้นตอนใหม่ในการสร้างประชาคม ที่มีอนาคตร่วมกันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้นสำหรับประเทศลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขงที่มุ่งเน้นสันติภาพและความเจริญรุ่งเรือง

ทั้งนี้ แผนปฏิบัติการนี้จะส่งเสริมข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน ข้อริเริ่มการพัฒนาระดับโลก ข้อริเริ่มความมั่นคงระดับโลก และข้อริเริ่มอารยธรรมโลก ตลอดจนวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนปี 2025 และเอกสารติดตามผล และแผนแม่บทการเชื่อมต่อของอาเซียน ปี 2025 (MPAC) และเอกสารติดตามผล “แผนงานการริเริ่มบูรณาการอาเซียน (IAI) ปี 2031-2025, 

“กรอบการฟื้นฟูที่ครอบคลุมของอาเซียน" (ACRF) และยุทธศาสตร์และวิสัยทัศน์ของกลไกความร่วมมืออนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงอื่น ๆ เป็นส่วนเสริม สิ่งเหล่านี้ ความคิดริเริ่มสอดคล้องกับความร่วมมือที่เอื้อต่อการส่งเสริมสันติภาพ ความเจริญรุ่งเรือง และการพัฒนาในภูมิภาคแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง 

แผนปฏิบัติการยังมุ่งหวังที่จะปฏิบัติตามฉันทามติที่สำคัญ ที่ได้รับภายใต้ความสัมพันธ์การเจรจาระหว่างจีน-อาเซียน ซึ่งรวมถึงฉันทามติที่สำคัญที่ได้รับในการประชุมสุดยอดจีน-อาเซียน เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์การเจรจา กระชับความร่วมมือในการพัฒนาระดับอนุภูมิภาคให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น 

ร่วมกันจัดการกับความท้าทายร่วมกัน และมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและสันติภาพในทุกประเทศ ความเจริญรุ่งเรืองและการฟื้นฟูของภูมิภาคลุ่มน้ำโขงจะช่วยสร้างประชาคมอาเซียน และกระบวนการบูรณาการระดับภูมิภาค ลดช่องว่างการพัฒนาส่งเสริมการดำเนินการของสหประชาชาติ วาระการพัฒนาที่ยั่งยืน พ.ศ.2573 และสร้างความร่วมมือล้านช้าง-แม่น้ำโขง ให้เป็นต้นแบบความร่วมมือระดับอนุภูมิภาคสำหรับความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

2.หลักการพื้นฐาน  

แผนปฏิบัติการนี้บูรณาการอย่างใกล้ชิดกับความต้องการ และลำดับความสำคัญในการพัฒนาของประเทศลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง ทั้ง 6 ประเทศ ตลอดจนกระบวนการบูรณาการทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค การดำเนินการตามแผนปฏิบัติการนี้ จะขึ้นอยู่กับฉันทามติ การปฏิบัติที่เท่าเทียมกัน การเคารพซึ่งกันและกัน 

การปรึกษาหารือร่วมกัน และ การประสานงาน และความสมัครใจ บนพื้นฐานการมีส่วนร่วม การร่วมแบ่งปัน และผลประโยชน์ร่วมกัน โดยต้องยึดมั่นในลัทธิพหุภาคี ปกป้องระบบระหว่างประเทศโดยมีสหประชาชาติ เป็นแกนหลัก และยึดระเบียบระหว่างประเทศตามกฎบัตรสหประชาชาติ และกฎหมายระหว่างประเทศ และ ปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับ และกฎเกณฑ์ภายในของแต่ละประเทศ 

                           แผนปฏิบัติการ 5 ปี ความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง

3.โครงสร้างการทำงาน

โดยการปรับปรุงกรอบสถาบันหลายระดับ ประกอบด้วย การประชุมผู้นำ การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ การประชุมระดับรัฐมนตรีด้านต่างๆ การประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูง การทูต และคณะทำงานร่วมในด้านต่างๆ เสริมสร้างและกระชับความร่วมมือในสามเสาหลัก (การเมืองและความมั่นคง เศรษฐกิจและการพัฒนาที่ยั่งยืน สังคมและวัฒนธรรม) และประเด็นสำคัญ 5 ประการ (การเชื่อมโยง กำลังการผลิต เศรษฐกิจข้ามพรมแดน ทรัพยากรน้ำ เกษตรกรรม และการลดความยากจน)

4.ความร่วมมือเชิงปฏิบัติ 

โดยเฉพาะการรักษาการแลกเปลี่ยนระดับสูงและการสื่อสารเชิงนโยบายอย่างสม่ำเสมอ และเพิ่มความไว้วางใจทางการเมืองซึ่งกันและกันอย่างต่อเนื่อง

5.ระบบสนับสนุน

ยึดมั่นในความเปิดกว้างและการไม่แบ่งแยก ส่งเสริมซึ่งกันและกัน และประสานงานการพัฒนากับอาเซียน และกลไกความร่วมมือระดับภูมิภาค หรืออนุภูมิภาคอื่นๆ ในแม่น้ำโขง ส่งเสริมการพัฒนาการประสานงานความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง และความร่วมมือจีน-อาเซียน โดยสร้างและปรับปรุงการสื่อสารกับคณะกรรมการความร่วมมือร่วมจีน-อาเซียน และเสริมสร้างความร่วมมือกับศูนย์จีน-อาเซียนในภูมิภาค 

รวมทั้งสำรวจความร่วมมืออย่างแข็งขันกับกลไก หรือ องค์กรระดับภูมิภาค/ระหว่างประเทศ เช่น ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิระวดี-เจ้าพระยา-แม่น้ำโขง ( ACMECS ) และคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง 

ตลอดจนสำรวจการจัดตั้งคู่เจรจาความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง หรือหุ้นส่วนการพัฒนาบนพื้นฐานของฉันทามติระหว่างหกประเทศ และเชิญประเทศที่ได้รับการยอมรับจากหกประเทศ ตลอดจนองค์กรระดับภูมิภาค หรือระหว่างประเทศให้เข้าร่วมในความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง ด้วยวิธีที่เหมาะสม

 (ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.gov.cn/yaowen/liebiao/202312/content_6922341.htm )