อัลตร้าซาวน์อัตลักษณ์ ฉากที่ 10 การนอนหลับ

26 ก.พ. 2565 | 05:47 น.

อัลตร้าซาวน์อัตลักษณ์ ฉากที่ 10 การนอนหลับ : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

ปลายปีที่แล้ว เรานอนแล้วเกิดอาการ เหมือนมีอะไรหนักๆ กดทับตรงกลางหน้าอก หายใจหอบเหนื่อย เหงื่อแตกใจสั่น เรามักจะแคลงใจไว้ก่อนว่า สงสัยจะโดนผีอำ! (ฮา) ถ้ามีอาการเจ็บหน้าอกมากจนทนไม่ได้ แถมเจ็บจากหน้าอกขึ้นไปถึงคาง ลามลงไปถึงแขนซ้าย รีบฉุกใจไว้ก่อนว่า โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ เล่นเราซะแล้ว 

 

นึกถึง ICU แล้วรีบติดต่อให้ใครมาช่วยให้ไว ในใจเราก็ยังกล่าวคำให้การอยู่ว่า ชาตินี้เราไม่กินหมูแล้วใครมาแอบสวมรอยมาตีบแทนมันหมูละนี่ หลังจากการบำบัดผ่านไปเราจะลัลล้าเหมือนเดิม

ต้นปีนี้ เรารู้สึก ชาบริเวณปลายมือปลายเท้า ปวดเข่า ปวดขา ตาพร่ามัว เป็นฝีผุดขึ้นตามตัว เรามักจะระแวงไว้ก่อนว่า สงสัยจะโดนหมอผีเสกของใส่ตัว! (ฮา) ถ้ามีอาการ ผิวแห้ง คันตามผิวหนัง เป็นแผลแล้วหายยาก รีบฉุกใจไว้เลยว่า โรคเบาหวาน กำลังลักลอบเข้ามาซ้อมรบอยู่ในโซน ตับ ซ้อมยกน้ำตาลขึ้นบกอยู่ในหลืบ ไต ใครไม่รีบไปฟังหมอเทศน์ อีกไม่นานก็อาจได้ฟังพระเทศน์ ในใจเราก็ออกแถลงการณ์อยู่ว่า เรากินของหวานน้อยสุดๆ น้ำตาลที่ไหนมันจะโผล่มาผุดขึ้นมากลางตับกลางไต

 

ถามแฟนตอนเมาว่า เราป่วยเพราะอะไร เขาก็บอกว่าต้นเหตุ คือ คสช. (ฮา) ปรึกษากับลูกสาวเธอก็จะบอกว่า วัคซีนเป็นต้นเหตุ (ฮา) เราลืมไปจริงๆ หรือ เราไม่รู้เลย ว่า การอดนอน หรือ การนอนดึก การนอนน้อยเป็นกิจวัตร มีผลทำให้ หลอดเลือดหัวใจตีบ กับ เบาหวาน มันจะคืบคลานเข้ามายึดสุขภาพเป็นตัวประกัน

คนสนิทที่นั่งอยู่ด้วยกันกับผม เห็นผมเล่นมุกตะแกก็ฝากมุกมาแจมกับเขามั่งว่า เราต้องค้นหาสาเหตุที่ทำให้นอนไม่หลับ บางคนนอนไม่หลับเพราะรำคาญเมีย จึงไล่เมียให้กลับไปอยู่บ้านนอก ผ่านไปสามเดือนยังนอนไม่หลับเหมือนเดิม เพราะสงสารเมียที่เราทอดทิ้งจึงตามไปง้อเมียกลับมาอยู่ด้วยกันใหม่ (ฮา)


คนโตตัวเล็ก ยังพอจะคบกันได้ ตัวเล็กผลข้างเคียง โต๊ โต คือ ยานอนหลับ ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรง อย่าคบหาสมาคมโดยเด็ดขาด ปลาไม่สด ผักไม่สด ราคาตกฉันใด คนกินยานอนหลับแล้วหน้าตาไม่สดชื่นเรตติ้งจะตกวูบฉันนั้น (ฮา) หลักการแพทย์ยืนยันว่ากินบ่อยจะ เมายา ตำรวจอาจจะเข้าใจผิดได้ว่าเราเป็นคนต่างด้าว ร้องเพลงผิดๆ ถูกๆ ประเทศไถ รวมเลือดเหนือ ชาติเชื้อไถ (ฮา) เป็นพลังประชารัฐ (ฮา)

 

ยานอนหลับมีผลทำให้เรา พูดไม่ชัด เมื่อ พูดไม่ชัด เจ้าหน้าที่ก็จะกักตัวไว้ก่อน มันจะทำให้เรานอนไม่หลับ เราจึงนอนไม่หลับเพราะเรากินยานอนหลับ (ฮา)


เรื่องของเรื่องมันไม่ได้หยุดอยู่เพียงแค่นั้นนะ การกิน ยานอนหลับ มันทำให้เรา เคลื่อนไหวช้า ประเทศเราก็จะตามนานาประเทศไม่ทัน ไปค้นดูในเว็บไซต์การแพทย์ดูสิ ห้ามปากสั่นกันเป็นเสียงเดียวว่า ยานอนหลับ จะทำให้ระบบประสาทรวน หลับแล้วยังอุตส่าห์มี อาการละเมอ ใครมีกิ๊ก หรือ จิ๊กเงินเมียเอาไปซ่อนไว้ ตื่นมาจะตกใจว่าความลับแตก (ฮา) ยานอนหลับ จะทำให้ ขี้ลืม จิ๊กมาแล้วดันลืมว่าเอาไปเก็บไว้ที่ไหน (ฮา) อีกสองอาการน่าเป็นห่วงมิใช่น้อย คือ หัวใจวาย กับ อัลไซเมอร์


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ภาวะนอนไม่หลับส่งผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจ ก่อให้เกิดอาการอ่อนเพลีย วิตกกังวล ซึมเศร้า ไม่มีสมาธิ หากมีอาการนอนไม่หลับติดต่อกันมากกว่า 3 สัปดาห์ ถือว่า เป็นโรคนอนไม่หลับเรื้อรัง ควรเข้ารับการรักษา เพราะกระทบต่อคุณภาพชีวิต


ทารก ควรนอนหลับวันละ 16-18 ชั่วโมง เด็กเล็ก กับ วัยรุ่น ควรนอนหลับอย่างน้อย 9 ชั่วโมง ผู้ใหญ่ ควรนอนหลับ 7-9 ชั่วโมง คำแนะนำทำนองนี้เป็นคาถาที่ไม่เคยขลัง เพราะคนไปหาหมอเพื่อเอายาแต่กรุณาอย่าโปรโมชั่นทฤษฎี (ฮา)


ถอดความร้อยกรอง จาก โคลงโลกนิติ มาแปลงเรียงเป็น ร้อยแก้ว พิจารณาแล้วก็ได้แง่คิด ถ้าไม่ได้ทำตามที่หมอชี้นำก็ลองทำตามที่มหาปราชญ์ราชนิยมท่านประพันธ์ฝากเอาไว้การันตีได้ว่าไม่เลวเลย


    - ผู้ที่มักจะนอน ④ ช.ม.         พระสายปฏิบัติ
    - ผู้ที่มักจะนอน ⑥ ช.ม         ครู
    - ผู้ที่มักจะนอน ⑧ ช.ม.         ผู้ใช้แรงงาน
    - ผู้ที่มักจะนอน ⑫ ช.ม.         ควาย (ฮา)


จะว่ากันไปแล้ว เคสนี้พี่ไทยเรามักจะมีอัตลักษณ์พิสดาร สุขภาพผิดสำแดงเมื่อไหร่ใจมักจะนึกถึงแต่สมุนไพรจีน ได้จังหวะก็จะไปตระเวณแถวเยาวราช ฟ้าเปิดช่วงไหนเป็นไปได้ว่าจะบินไปจีน 


หมอสมุนไพรจีนท่านจะหัวเราะแล้วแนะนำว่า “ลื้อกลับไปถามชาวเหนือเอาเองว่า เบนฉาวกังมู คือ อะไร เขาเฉลยให้ลื้อฟังแล้วลื้อก็จะร้องอ๋อ รู้วันไหนก็รีบไปซื้อมากินให้ถูกหลัก ลื้อจะได้นอนหลับสบายตามปกติ ถ้าลื้อยังไม่เชื่อ ลื้อลองถามผู้เฒ่าชาวลำปางดูนะว่า ทำไมชาวเหนือเขาปิดไฟมืดมิดหลับสนิทกันทุกบ้านตั้งแต่สองทุ่ม” (ฮา)