อัลตร้าซาวน์อัตลักษณ์ ฉากที่ 3

08 ม.ค. 2565 | 05:07 น.

อัลตร้าซาวน์อัตลักษณ์ ฉากที่ 3 : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3747 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 9-12 ม.ค.2565

พระอักขระมารดาผู้มีพระคุณด้านคำศัพท์ คือ พจนานุกรม อันคำว่า อัต (อัด - ตะ) หมายถึง ตัวเอง ลักษณ์ หมายถึง สมบัติเฉพาะตัว สรุปได้ความว่า อัตลักษณ์ (identity) คือ ผลรวมของลักษณะเฉพาะของสิ่งใดทำให้สิ่งนั้นเป็นที่รู้จักจึงจำได้ เช่น น้องภรรยามีเสียงแปลกพูดใกล้มือถือพี่เขย ภรรยาจำได้เป๊ะ (ฮา) 

 

เว็บไซต์ This Life Of Travel เล่าว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติเขาทึ่งว่าคนไทยมีอัตลักษณ์น่าตื่นตาตื่นใจ 10 อัธยาศัย คนขี้สงสัยก็ทักว่า ทำไมจัดชุดอะไรก็ต้อง 10 ข้อ ตะพึด คนขี้เล่นก็แย่งตอบว่า ถ้า 11 ก็จะคิดถึง เสือ ถ้า 2 ก็จะคิดถึง เสื้อยืดตราห่านคู่ ถ้า 5 ก็จะคิดถึง ไก่ย่าง ถ้า 3 ก็จะคิดถึง แม่ครัว ถ้า 6 ก็จะคิดถึง อกแม่ครัว (ฮา) 
 

ข้อ 1 กันเอ๊ง กันเอง ยังกะฝาแฝด สุดจะ Friendly อย่าลืมว่า ใผเป็นใผ ก็ โอ.เค.

 

ข้อ 2 ปรับตัวได้ไว Adaptable หลังจากรู้ว่าใผเป็นใผ (ฮา) 

 

ข้อ 3 หัวคิดสร้างสรรค์ ที่วางของเต็ม Creative ไกด์เอาเปลญวนมาผูกขึงเพิ่มในรถชั้นบน!

 

 

ข้อ 4 ทำตัวเป็นผู้มีประโยชน์ Helpful ดูแลสารพัดยังกะนังแจ๋ว แถมแวะช่วนคนริมทางซะอีก เรื่องนี้ผมน้อมเกล้าฯ ถวายเครดิตต่อ พระเจ้าอยู่หัว ร.10 ขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า ขอพระบรมราชาอนุญาตคอมเมนต์แบบง่ายๆด้วยใจภักดิ์ว่า พระองค์ทรงอ่านขาดว่าคนไทยเยอะมากที่อยากทำดี แต่เขาไม่อยากเสี่ยง ขยับปั๊บโดนด่าปุ๊บว่า อยากดัง เขาจึงรอว่าจะมีผู้ถือธงนำหน้าหรือเปล่า เมื่อท่านทรงนำร่องเปิดพื้นที่ให้เขามีที่ยืน จึงเกิดปรากฏการณ์พระอินทร์ ให้เห็น!

                     

พระอินทร์ คือ หัวหน้าเทวดาที่วางตัวเป็น นังแจ๋ว ท่านจะช่วยผู้ที่ รู้จักทดแทนคุณ ครองตนโดยธรรม แต่จะให้ท่านเล็งทิพยเนตรดูเราทุกเวลามันก็เกินไป พระอินทร์ ไม่ใช่ กล้องวงจรปิด (ฮา) ขอเพียงพระอาสน์กระด้างท่านก็รู้แล้ว ท่าน มาเร็ว ไปเร็ว เคลมเร็ว ไปถึงที่เกิดเหตุก็ไม่แสดงตนว่าเป็นพระอินทร์ สุดยอดไหมนี่!

 

ข้อ 5 นักชิม Foodies เรื่องกินเป็นเรื่องใหญ่สำหรับชาวโลก ผมไปนิวซีแลนด์ คนขายผลไม้เอาแอปเปิ้ลมาตัดเป็นชิ้นเล็กไว้ ให้ชิม ไม่รู้คนชาติไหนคว้าหมับคนละหลายชิ้น คงจะได้ยินว่า ให้ชิง! (ฮา)

 

ข้อ 6  เปิดใจ Open Minded คุยกันแฟร์ๆ แฉกันซื่อๆ มีโก๊ะกี่เคสไม่คัด เล่าเกลี้ยง (ฮา)

 

ข้อ 7 ความหลากหลาย Diversity สัญชาติไทยมีคนนานาพันธุ์ จึงมี นานาภูษา นานาอาหาร นานาศิลปะ นานาอัธยาศัย บ้านใครมีคนนานาแบบก็สนุกดี หลักฐานยืนยันในกรุงเทพฯ คือ ซอยนานา (ฮา)

 

ข้อนี้มีนัยแฝงว่า คนหลายชาติมีบุญคุณผูกพันธุ์กับไทยในการสู้รบกับผู้รุกราน เสร็จศึกเขาก็มาลงหลักปักฐาน เราก็ต้องญาติดีกับคนรุ่นหลานที่งอแง อย่าถามผมนะว่าสายพันธุ์ไหน เดี๋ยวเขาจะไม่เก็บผมไว้ทำพันธุ์ (ฮา) 

                                     อัลตร้าซาวน์อัตลักษณ์ ฉากที่ 3

ข้อ 8 อดทน Patient น้ำท่วมก็ฮา ห่าลงก็ทน โดนหวยกินก็ไม่แคร์ (ฮา) ผมขอกราบเท้าให้รัฐบาลช่วยจัดงวดพิเศษ หมุมวงล้อออกรางวัล เลขท้ายสองตัวอย่างเดียวล้วนๆ ทุกท่านมีสิทธิ์จะซื้อได้คนละ 1 ใบ เท่านั้น ถือเสียว่าเป็นงวดแชร์ค่าครองชีพ ชาวบ้านไม่รักรัฐบาลก็ให้มันรู้กันไป รู้สึกได้เลยว่าข้อนี้เป็น อัตลักษณ์เชิงลึก โดยแท้ของไทยเรา (ฮา)

 

ข้อ 9 หัวเย็น Cool ยืนยันว่า 80% ยังเย็นอยู่ อีก 20% หันซ้ายก็เจอลูกเลี้ยง รีบเผ่นลงจากเตียงก็เจอฝ่ามือเมีย เมื่อเปลี่ยนฮวงจุ้ยเสร็จ หันขวาก็เจอนิ้วกลางขาใหญ่ หันซ้ายก็เห็นลักยิ้มผู้คุม (ฮา)

 

ข้อ 10 ต้อนรับขับสู้ Hospitality ผู้ที่ช่วยสืบทอดอัตลักษณ์นี้ไว้ได้นาน คือ คนจัดซื้อข้าวปลาอาหารสายเม้ม พี่แกทำเป็นลืมคืนเงินทอนตะพึด (ฮา) คนอินเดียเขามีความอึดในการต้อนรับแขก ทุกคนในบ้านจะเริ่มกินข้าวหลังจากแขกผู้มาเยือนอิ่มแล้วเท่านั้น สำหรับ เอสกิโม ใครไปเยี่ยมบ้านไหนจะต้องหลับนอนกับภรรยาของบ้านนั้น ไม่รู้เขาเลิกประเพณีนี้หรือยัง ถ้ายังจะได้รีบไปจองตั๋ว (ฮา)

 

Dorian Grey เขียนไว้ในภาพวาด เมื่อปี 1890 ว่า “มนุษยชาติเอาจริงเอาจังเกินไป มันเป็นบาปดั้งเดิมของโลก ถ้ามนุษย์ถ้ำรู้วิธีหัวเราะประวัติศาสตร์คงจะแตกต่างออกไป” ผมเห็นด้วยในระดับหนึ่งว่าคนเราควรจะรู้จักผ่อนคลายอารมณ์ 

 

Guru ผู้หนึ่งชี้ว่า “การกำหนดคือการจำกัด” ผมไม่ปฏิเสธนัยนี้ขอแค่ทุกคนช่วยนึกไว้ด้วยว่า ถ้าใครเอาขนมในตู้เย็นของเราไปกินหมด เราอย่าโกรธก็แล้วกัน!

 

อัตลักษณ์ เป็นที่มาของคำว่า ตถตา แปลว่า มันเป็นเช่นนั้นเอง! ถ้าใครนึกวรรคนี้ไม่ทัน มันก็จะเป็นที่มาของ วลีวิวาท! ที่โวยกันบ่อยว่า อะไรกันวะ!