อัลตร้าซาวน์อัตลักษณ์ ฉากที่ 7 เอาใจเขามาใส่ใจเรา

05 ก.พ. 2565 | 00:30 น.

อัลตร้าซาวน์อัตลักษณ์ ฉากที่ 7 เอาใจเขามาใส่ใจเรา : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย... ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล ฉบับ 3755

เซ็นเตอร์คลายเครียด หลังปี 2000 ไม่ใช่ คาเฟ่ เขาย้ายฮวงจุ้ยมานัดฮากันใน ห้องแช็ท เป็นหลัก ยิงมุกกันไปล้อกันมาได้หลายฮาก็กลับที่ตั้ง แต่ละมุกจะมีความกริ๊บกันไปคนละแบบแล้วแต่ อัตลักษณ์ ของคนที่แช็ท ส่วนใหญ่หนีไม่พ้นมุกจีบกลางจอ เช่น ดุก : ทำไรอะ ดิก : ไม่ได้ทำอะไร ดุก : ว่างป่ะ ดิก : ทำไมอ่ะ ดุก : ว่าจะชวนมาคบกันสัก 10 ปี (ฮา) 

 

อีกมุกก็ไม่ธรรมดา ตุ้ง : เอ่อ ที่นี่…ที่ไหนครับ? ติ้ง : (งง!!!) ตุ้ง : ใช่ ที่รัก หรือป่ะเนี่ย? (ฮา) คนเล่นมุกเขาพูดกันติดปากว่าเป็น มุกเสี่ยว สาวอีสานท่านหนึ่งเข้ามาขัดในห้องแช็ทด้วยเหตุผลที่ควรรับฟังว่า “คำว่า เสี่ยว แปลว่า เพื่อน พิธี ผูกเสี่ยว คือ การผูกมิตร แต่สังคมเอามาใช้สื่อพูดจาทับถมในทำนองที่จงใจจะบอกว่า เสี่ยว หมายถึง เชย เฉิ่ม บ้านนอก เข้าข่ายทับถมดูถูกคนอิสาน”

ตุรแปง คนฝรั่งเศส เล่าถึง พฤติกรรมคนสยาม ไว้ประเด็นหนึ่งว่า ยอมอ่อนน้อมต่อผู้อยู่เหนือกว่า แต่จะหยิ่งดูหมิ่นคนที่ต่ำกว่า และ คนที่แสดงความยกย่องเขา บางคนช่างพูดอย่างมีเล่ห์เหลี่ยม อ้างเหตุผลผิดๆ มาตบตาคน เชื่อถือไสยศาสตร์ โชคลาง หมอดู เข้าทรง และ คาถาอาคม เรื่องนี้มีมูลไม่ต้องปฏิเสธ 

 

หนังไทยก็เคยถ่ายทอด อัตลักษณ์ ชาวเราเอาไว้หลายสิบเรื่อง คนในเมืองจะเกรงใจ ท่านขุน ท่านหลวง ที่ทำงานใหญ่อยู่ในวัง คลาดจากสายตาก็ออกลีลาขึงขังถากถางผู้น้อย อันที่จริงก็ไม่ถือว่าแปลกสักกี่มากน้อย คนบ้านนอกด้วยกันก็ยังพูดจาเกทับกันเป็นว่าเล่น นับจากอยุธยาแตกกว่า 200 ปี เรายังมีเชื้อ “อัตลักษณ์นักเก๊ก” เหมือนเดิม?

วัยประถมกับมัธยมผมใช้ สบู่นกแก้ว กลิ่นหอมชื่นใจ มาอยู่กรุงเทพฯ ผมก็ยังใช้ สบู่นกแก้ว อดีตเพื่อนร่วมชั้นคนหนึ่งพูดหยามว่า “ไอ้วงศ์ มึงใช้สบู่ถูหมาเหรอ!” (อั้ยหยา) ถ้าผมเป็นเพื่อนกับ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ผมจะขอคาถาเอามาเสกนกแก้วบนสบู่ให้บินออกมาจิกปาก “สหายนะ” รายนี้สักดอกสองดอก (ฮา) 

 

เรื่องมันไม่จบแค่นั้น เขาสอบเอ็นติด ม.จุฬา ผมก็ไม่ธรรมดา สอบเอ็นติด ม.รามคำแหง (ฮา) ใครจะไปเชื่อว่าเขาจะแวะมาเยาะผมถึงถิ่นโดยไม่เกรงพระราชหฤทัย พ่อขุนรามคำแหง แม้แต่น้อย วาทะเวรประโยคนั้นเขาพูดเมื่อปี 2517 เขาด้อยค่า ม.รามคำแหง กับผมว่า “จุฬา เหมือนกับดาวฤกษ์ รามคำแหง เหมือนกับดาวเทียม” วันนั้นผมตัดสินใจโต้กลับไปโดยไม่ลังเลว่า

 

“ขอบคุณที่บอกว่า รามคำแหง เหมือนกับ ดาวเทียม ถ้าคุณบอกว่า รามคำแหง เหมือนกับ อุกาบาต ไม่งั้นคนจะยี้รามคำแหงกันเยอะ อย่างไรก็ตาม คุณก็อย่าเพลินว่าคุณเป็นดาวฤกษ์เพราะคุณอยู่จุฬา ชีวิตมันไม่มีอะไรแน่ ใครจะไปรู้ว่าสักวันหนึ่ง ถ้า ดาวเทียมรามคำแหง ลอยผ่านมากลางฟ้า นักดูดาวเขาหันมุมกล้อง มาส่องดู ดาวเทียมรามคำแหง ดาวฤกษ์อย่างคุณก็มีสิทธิ์หลุดพ้นจากสายตาของนักส่องดาวได้เหมือนกัน!”

                                                 อัลตร้าซาวน์อัตลักษณ์ ฉากที่ 7 เอาใจเขามาใส่ใจเรา

คนเราเกิดมามีสุขภาพกายและสุขภาพจิตต่างกันด้วยเหตุ 4 คือ 1. สายเลือด 2. การอบรมเลี้ยงดู 3. สิ่งแวดล้อม และ 4.กรรมเก่า หลักธรรมชุดนี้เป็น 1 ใน 84,000 ชุด ผมขอเรียกความรู้ชุดนี้ว่าเป็น ชุดสันดานเดิม เหตุ 4 เก่า เราทำอะไรไม่ได้แล้ว หวังจะพลิกหรือยกระดับอัตลักษณ์จะต้องหันมาเล่นกับ เหตุ 4 ใหม่ 
หลักธรรมแนะนำว่า คนเราจะมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตเปลี่ยนไปจากเดิมที่เราเป็นอยู่ในวันนี้ก็เพราะ เหตุ 4 คือ 1. อาหาร 2. อุตุ 3. จิต และ 4.กรรมใหม่ ก๊วนนี้ทั้งสี่เฮีย ผมเล็ง “เฮียจิต” เป็นจุดเร่งด่วนที่เราควรจะรีบยกเครื่อง ไม่งั้นเราจะติดเชื้อ ไวรัสดาวฤกษ์ (ฮา)

 

จิต ทำงาน 4 หน้าที่ คือ รู้ จำ คิด ตัดสินใจ เช่น เพื่อนคนสนิท ของ รศ.ดร.อ.สุขุม นวลสกุล ตกส้วมหลุม ทั้งห้องจึงเรียกเขาว่า “ไอ้ส้วม” (ฮา!) เรียนจบมัธยมปลายแยกย้ายกันไปนานปี มีการนัดพบปะสังสันทน์ เขาเดินเข้ามาในห้องจัดเลี้ยงก้าวแรกก็ได้ยินเสียงตะโกนว่า “ไอ้ส้วม” ฮากันไม่กี่คน นอกนั้นเงียบฉี่คนที่ล้อไม่เลิกลืมให้เกียรติว่า หลังจากวันตกส้วมหลุม ไอ้ส้วม ยกระดับชีวิตจากหลุมส้วมขึ้นเป็น VIP

 

เห็นใจคนตกข่าวที่ไม่รู้ว่า เจ้าชาย มุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด เป็น มกุฎราชกุมาร เป็น รองนายกรัฐมนตรี เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแห่งราชอาณาจักรซาอุดิอารเบีย ผมเหนื่อยใจกับ “คนรักชาติสองลวก” คิดง่ายๆ เหมือนเร่งลวกเส้นเพียงสองหนว่า ไทยเสียศักดิ์ศรีที่นายกฯ ไทยบินไปคุยกับซาอุ ทำไมไม่บอกให้ซาอุบินมาคุยกับเราที่เมืองไทย ในแง่มุมที่คล้ายคลึงกัน ถ้าเราจะสมัครงานกับบริษัทยักษ์ใหญ่ เราจะนั่งซดกาแฟรอนายจ้างอยู่ที่บ้านให้เขาวิ่งมาหาถึงห้องนอนหรือ ถ้าจะตอบว่าใช่ก็ไม่ผิด สำคัญอยู่ตรงที่ว่า เราจะเลือกแอ็คชั่นแบบไหนถึงจะซื้อใจคู่จิ้นได้ดีกว่า

 

“เฮียจิต” เป็นเหง้าของ นิสัย นิสัย เป็นที่มาของ อัตลักษณ์ อัตลักษณ์ เป็นบ่อเกิดของ ภาพลักษณ์ ภาพลักษณ์ จะแปรรูปเป็น เครดิต เครดิต หมายถึง ชะตา เล่นกับคนอย่าลืมหลัก “เอาใจเขามาใส่ใจเรา” จะให้อีหลีกว่านั้นต้องยึดถือคตินี้ “คนขี้ต้องวิ่งไปหาส้วม” (ฮา)