“สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ความหวังกู้วิกฤติเศรษฐกิจ

24 เม.ย. 2565 | 02:30 น.

“สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ความหวังกู้วิกฤติ เศรษฐกิจ : คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...ว.เชิงดอย หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3777

*** “จากนี้ไปเป็นการนับหนึ่งพรรคสร้างอนาคตไทย อย่างเต็มอัตรา โดยเราจะเสนอ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคสร้างอนาคตไทย เพราะสามารถเป็นผู้นำประเทศในอนาคตได้” เป็นคำประกาศของ ดร.อุตตม สาวนายน ภายหลังได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย อย่างเป็นทางการ ในการประชุมใหญ่ของพรรค เมื่อวันที่ 20 เม.ย.2565 ที่แกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 20 เม.ย.2565 ที่ผ่านมา

 

*** การดัน ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกฯ ให้เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคสร้างอนาคตไทยนั้น ได้รับการขยายความจาก  วิเชียร ชวลิต กรรมการบริหารพรรคสร้างอนาคตไทย ว่า นายสมคิด อยู่พรรคนี้แน่ แต่ นายสมคิด จะดูจังหวะเวลาในการเปิดตัวเพื่อให้สอดรับเมื่อมีทีมที่แข็งแรง และทุกคนพร้อมทำงาน

 

 

นายสมคิด จะไม่อยู่ในเชิงของการบริหารพรรค แต่จะดูแลในระดับภาพรวมใหญ่ทั้งหมด ดูแลเศรษฐกิจ และปัญหาของชาติบ้านเมือง นี่คือหน้าที่ของ นายสมคิด ดังนั้นพรรคสร้างอนาคตไทย ต้องมีความพร้อมเรื่องของฐาน เพื่อให้ นายสมคิด สามารถไปยืนอย่างสง่างาม เพื่อขับเคลื่อนโยบายต่างๆ “เราจะเสนอ นายสมคิด เป็นแคนดิเดตนายกฯ อันดับหนึ่ง และ นายอุตตม สาวนายน เป็นอันดับสอง ส่วนอันดับสาม จะประเมินสถานการณ์ในตอนนั้นอีกครั้งหนึ่ง ซึ่ง นายสมคิด เองไม่ขัดข้อง” 

 

*** นั่นคือความชัดเจนของ “พรรคสร้างอนาคตไทย” ที่แน่นอนแล้วว่า ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกฯ ขุนพลด้านเศรษฐกิจ ยังมีความเป็นห่วงบ้านเมือง โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ ที่เจอวิกฤติรุมเร้าจาก “พิษโควิด-19” ขณะที่พรรคสร้างอนาคตไทยเอง ก็ให้ความสำคัญในเรื่องการแก้ไข “ปัญหาปากท้อง” และ “ปัญหาเศรษฐกิจ” ถึงกับยกเป็นนโยบายสำคัญของพรรค

โดยมีชุดนโยบาย 5 สร้างคือ 1.สร้างเศรษฐกิจฐานรากไทยให้เข้มแข็งและทันสมัย 2.สร้างเศรษฐกิจใหม่หรือโครงสร้างพื้นฐานแห่งอนาคต 3.สร้างคนและวิทยาการที่พร้อมที่จะก้าวสู่สังคมโลกแห่งอนาคต 4.สร้างสังคมที่เป็นธรรมและเกื้อกูล และ 5.สร้างการเมืองที่สร้างสรรค์ … ดร.สมคิด จึงถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนไทยที่ต้องการได้ “ผู้นำประเทศ” ที่เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจให้เข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

 


*** ดร.อุตตม หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทยคนใหม่ ยังได้ออกมาประกาศว่า จะทำงานให้กับบ้านเมืองเพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วนคือ การฟื้นฟูเศรษฐกิจและการวางรากฐานที่มั่นคงให้กับการพัฒนาประเทศ นับจากนี้ไปตนและทีมงานพรรคสร้างอนาคตไทย จะขับเคลื่อนเพื่อให้พรรคเป็นสถาบันการเมืองที่มั่นคง

 

เป้าหมายสูงสุดอันดับแรกในการทำพรรคการเมืองครั้งนี้คือ การแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากหลากหลายมิติ ทั้งเศรษฐกิจและปากท้อง ทั้งการเผชิญภาวะของแพงรายได้ตกต่ำ คนจนลง ในขณะที่คนส่วนน้อยเพียงบางกลุ่มมีโอกาสที่จะรวยขึ้นจากภาวะวิกฤติซ้ำซ้อน ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เป็นการตอกย้ำเรื่องความเหลื่อมล้ำในสังคมอย่างเคยอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน 

                             “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ความหวังกู้วิกฤติเศรษฐกิจ

*** “ปัญหาที่เราอาสามาแก้ไขไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะถ้าง่ายวันนี้ ผู้ที่มีอำนาจในปัจจุบันหรือในอดีตก็สามารถแก้ไขเรียบร้อยไปแล้ว ตอนนี้ถึงเวลาที่ประชาชนจะได้มีพรรคการเมืองทางเลือกที่เป็นที่พึ่งได้สักครั้งหนึ่ง นี่คือเหตุผลที่เรามาร่วมกันทำพรรคสร้างอนาคตไทย เพื่ออาสาเสนอทางออก และเสนอชุดความคิดใหม่เพื่อนำไปสู่นโยบายและแนวปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม ...เพราะที่ผ่านมาเราติดกับดักการแย่งชิงอำนาจ คือเมื่อเข้าสู่อำนาจแล้วก็จะยึดติด และพยายามสืบทอดอำนาจ ก่อให้เกิดความร้าวฉาน และแบ่งพรรคแบ่งพวก นำไปสู่ภาวะชะงักชะงันในการบริหารราชการประเทศ

 

พรรคสร้างอนาคตไทย จะขอยืนเคียงข้างกับประชาชนและปฏิเสธการเมืองเช่นนี้ โดยจะสร้างพลังบวกให้การเมืองไทยเพื่อตอบโจทย์ แก้ไขปัญหาและพัฒนาประเทศ เราจะทำงานการเมืองโดยยึดถือประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นหลัก และจะยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 

ร่วมกันสร้างระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงบนพื้นฐานของจิตอาสา ช่วยกันหยุดประชาธิปไตยเทียม ที่ยึดอยู่กับการตอบสนองผลประโยชน์ของคนบางกลุ่ม โดยไม่คำนึงถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับประเทศชาติและส่วนรวม” หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ประกาศเจตนารมณ์ ... 

 

*** ไปปิดท้ายกันที่เรื่องดีดี การท่าเรือแห่งประเทศไทย กําหนดจัดการแข่งขันกอล์ฟการกุศล “PAT OPEN 2022 ชิงถ้วยเกียรติยศจาก พลเรือเอก โสภณ วัฒนมงคล ประธานกรรมการการท่าเรือฯ ในวันพฤหัสบดีที่ 12 พ.ค.2565 ณ สนามธนาซิตี้ คันทรี คลับ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งผู้ใช้บริการและลูกค้า และนํารายได้ส่วนหนึ่งมอบให้ฝ่ายบริหารการท่าเรือฯ เพื่อร่วมกิจกรรมด้านสาธารณกุศลและกิจกรรมกีฬาของการท่าเรือฯ ตามที่เห็นสมควร สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติ่มได้ที่ 02-269-5154 , 085-564-5896 หรือ email: w phosirahotmail.com 


*** สํานักงาน ป.ป.ช.ดําเนินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดําเนินงานของหน่วยงาน ภาครัฐประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เพื่อรับฟังความคิดเห็นและประสบการณ์จากผู้ที่เคยติดต่อรับบริการ จากภาครัฐ สําหรับนํามาใช้พัฒนาคุณธรรมและความโปร่งใสในการดําเนินงานของหน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศ จึงขอเชิญชวนประชาชนที่ติดต่อ หรือ รับบริการจากหน่วยงานภาครัฐทุกแห่งทั่วประเทศ ร่วมประเมินระดับคุณธรรม และความโปร่งใสในการดําเนินงานของหน่วยงานภาครัฐที่ท่านเคยติดต่อรับบริการได้ที่เว็บไซต์ itas.nacc.go.th หรือ Application ITAS 

 

                                          “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ความหวังกู้วิกฤติเศรษฐกิจ
*** ในโอกาสการสถาปนากระทรวงมหาดไทย ครบ 130 ปี ในวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2565 กระทรวงมหาดไทยได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ เป็นการพิเศษ เพื่อร่วมน้อมรําลึกถึงพระกรุณาและคุณูปการอเนกอนันต์ ของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดํารงราชานุภาพ เสนาบดีกระทรวงมหาดไทยพระองค์แรก โดยได้จัดทํา สมุดภาพ 130 ปี กระทรวงมหาดไทย 2435-2565 เล่ม 1 รวบรวมเรื่องราวอันทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เช่น ประวัติกระทรวงมหาดไทย พระมหากษัตริย์กับกระทรวงมหาดไทย สถานที่ ศาลากลางจังหวัดต่าง ๆ ภารกิจ และหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย บุคลากรสําคัญของกระทรวงมหาดไทย สิ่งของที่ระลึก ตลอดจนเอกสารสิ่งพิมพ์สําคัญ ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงมหาดไทย...