เงินเฟ้อ-ค่าครองชีพพุ่ง เศรษฐกิจไทยยังเสี่ยง

06 เม.ย. 2565 | 00:00 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

***คอลัมน์ฐานโซไซตี หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3772 ระหว่างวันที่ 7-9 เม.ย. 2565 โดย..กาแฟขม*** 


*** สถานการณ์โควิด-19 ล่าสุดในประเทศไทย ยังมียอดผู้ติดเชื้อเฉลี่ยกว่า 2.4-2.5 หมื่นราย เสียชีวิตเฉียด100 ต่อวัน ติดก็รักษากันไปจะเข้าสู่โรงพยาบาล กักตัวรักษาที่บ้าน หรือสถานที่กักตัวก็เข้าสู่ระบบกันไป ระยะหลังมีที่ต้องระวังกันมาก เพราะรพ.บางแห่งเต็มไม่รับผู้ป่วยฉุกเฉิน อันนั้นก็จะกระทบการรักษาปกติ ผู้ป่วยฉุกเฉินอื่นที่ไม่ใช่โควิด ฉนั้นตรวจด้วยตัวเองในระบบ ATK ก่อน ถ้าพบติดเชื้อไปตรวจซ้ำและเข้าสู่ระบบรักษากันไป สำคัญสุดต้องได้วัคซีนเข้มกระตุ้น ถ้าได้ไปแล้วในจำนวนที่มากพอ การต่อสู้กับภัยร้ายนี้ก็สู้ได้ ระวังเด็ก ระวังคนชรา 

*** สถานการณ์ไม่อาจหลีกเลี่ยงการอยู่กับโรค ชีวิตต้องดำเนินต่อไป แต่ต้องไม่ประมาท เมื่อชีวิตต้องดำเนินต่อไป ก็ต้องเปิดให้ทำมาหากิน รัฐบาลก็ประกาศให้ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยว ผู้เดินทางจากต่างประเทศมาถึงไทยไม่ต้องตรวจ RT-PCR ให้ยุ่งยาก เมื่อเป็นเช่นนั้นก็ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติทะลักทันทีที่สุวรรณภูมิ ก็ผ่อนคลายระดับหนึ่ง แต่จะเปิดกันเต็มรูปประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่นก็โน่น 1 มิ.ย. 2565 


*** สถานการณ์โควิดที่ยังจำนวนสูงอยู่มาก เป็นเหตุให้หลายที่หลายแห่งงดจัดงานสงกรานต์ อย่างงานใหญ่สงกรานต์ที่เป็นไฮไลท์นักท่องเที่ยวต่างชาติ ถนนข้าวสารปีนี้ก็ประกาศงดเว้นจัดงานมหกรรม สาดน้ำ ฉีดน้ำ แต่ร้านค้ายังเปิดปกติ โดยจะนำพระพุทธรูปมาตั้งวางบริเวณหน้าร้าน ให้ประชาชนและลูกค้าที่เข้ามาเดินเล่น หรือทานอาหารได้สักการะขอพร และการบริการยังเปิดและปิดตามเวลาที่รัฐกำหนด โดยขณะนี้ผู้ประกอบการแผงลอยจะกลับมาขาย 10% ร้านบริการนวดและขายของที่ระลึกกลับมาขาย 40-50% ร้านอาหารและเครื่องดื่มจะเปิดเกือบ 100 % ส่วนธุรกิจโรงแรมจะเปิด 50% ก็คาดหวังกันว่าจะมีคนมาเดินมากขึ้น เงินจะสะพัดประมาณ 10 ล้านบาทต่อวัน

*** สะท้านสะเทือนไปทั่วท้องทุ่ง เมื่อตำรวจเข้าจับกุมลูกศิษย์ใกล้ชิดเจ้าประคุณสมเด็จพระวันรัต สมเด็จพระราชาคณะฝ่ายธรรมยุติกนิกาย อดีตผู้ปฏิบัติหน้าที่เจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต อดีตกรรมการมหาเถรสมาคม อดีตประธานคณะสนองงานในสมเด็จพระสังฆราช และอดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ที่เพิ่งมรณภาพลงเมื่อเร็วๆ นี้ ตร.พบความผิดปกติรวมถึงพยานหลักฐานสำคัญหลายอย่าง ในการยักยอกทรัพย์ นำเอาทรัพย์บริจาคของวัดและวัดที่อยู่ในการดูแลของสมเด็จไปเข้าบัญชีส่วนตัว แปรเป็นทรัพย์สินส่วนตัว มูลค่านับร้อยล้านบาท ทั้งรถยนต์หรูและเงินสด ที่ตร.ตามคืนมาได้บ้างแล้ว บาปกรรมจริงๆ สำหรับผู้ที่นำทรัพย์สินวัดไปเป็นทรัพย์ส่วนตัว


***ส่งเสียงมาจาก ไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ลงมาที่ 3.09% จาก 3.71% ในเดือนม.ค. เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ราคาพลังงานที่ปรับขึ้นสูง และเศรษฐกิจโลกชะลอลงจากเดิม แต่หากครึ่งปีหลังท่องเที่ยวฟื้น ก็มีโอกาสปรับไปที่ 4 % ส่วนดัชนีหุ้นช่วงครึ่งปีหลัง ยังมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นไปที่ 1,800 จุด โดยไตรมาส 2 นี้หุ้นอาจทรงๆ ก็เป็นข้อมูลให้นักลงทุนได้วางแผนดูทิศทางกันให้ดีๆ


***นี่ก็หั่นศูนย์ EIC ของเอสซีบี ปรับลดประมาณการการเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพีปี 2565 เป็น 2.7% จากเดิมคาดไว้ที่ 3.2% จากผลกระทบของสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ที่ส่งผลให้ราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ปรับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยเฉลี่ยทั้งปีจะเร่งตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 14 ปีที่ระดับ 4.9% ขณะที่การใช้จ่ายในประเทศจะฟื้นตัวในอัตราที่ชะลอลงกว่าที่ประมาณการไว้เดิม โดยเฉพาะการบริโภคที่มีแนวโน้มจะได้รับผลกระทบทั้งจากกำลังซื้อของครัวเรือนที่ลดลงตามราคาพลังงานและอาหารที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น และจากการฟื้นตัวของค่าจ้างแรงงานที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ ไม่ทันค่าครองชีพ ภาคธุรกิจจะได้รับแรงกดดันจากต้นทุนที่สูงขึ้นและอัตรากำไรที่ลดลง โดยมีแนวโน้มทยอยปรับราคาสินค้าทั่วไปเพื่อส่งผ่านต้นทุนที่สูงขึ้นมายังผู้บริโภคมากขึ้น และชะลอการลงทุนจากความไม่แน่นอนที่สูงขึ้น


*** ค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นตามทิศทางราคาพลังงานโลก จะส่งผลกระทบเพิ่มเติมต่อการฟื้นตัวของการใช้จ่ายของครัวเรือน ที่ยังคงเผชิญปัญหาแผลเป็นทางเศรษฐกิจ ทั้งในด้านรายได้ครัวเรือนจากตลาดแรงงานที่ซบเซา และภาระหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง ภาครัฐจึงยังควรมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และบรรเทาผลกระทบของครัวเรือน โดยเฉพาะในกลุ่มรายได้น้อย แต่ต้องใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพและตรงกลุ่มเป้าหมาย โดยนโยบายการตรึงราคาน้ำมันดีเซล มีผลเสียที่ไม่ตั้งใจทั้งในแง่ เงินอุดหนุนส่วนใหญ่ไม่ได้ถูกใช้เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบของผู้มีรายได้น้อย เพราะผู้ได้รับประโยชน์หลักคือ ครัวเรือนที่มีรายได้สูง เนื่องจากเป็นผู้ใช้พลังงานในปริมาณมากกว่า และการตรึงราคาพลังงานที่ระดับใดระดับหนึ่งนานเกินไป ทำให้บัญชีเดินสะพัดขาดดุลมาก เป็นภาระด้านงบประมาณที่สูง ไม่ยั่งยืน และสร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ หากภาครัฐจำเป็นต้องยกเลิกอุดหนุนโดยฉับพลัน ก็เป็นคำเตือนสำคัญที่ผู้กำหนดนโยบายควรฟังและคิด

***มาด้านภาคอุตสาหกรรมกันบ้างล่าสุด วันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.) คุมเข้มโรงงานที่มีการระบายน้ำออกนอกโรงงาน เชื่อมโยงข้อมูลเข้าสู่ระบบตรวจวัดมลพิษทางน้ำแบบอัตโนมัติอย่างต่อเนื่อง (Water Pollution Monitoring System ; WPMS) พร้อมส่งผลการตรวจวัดผ่านระบบเฝ้าระวังและเตือนภัยมลพิษระยะไกล (Pollution Online Monitoring System ; POMS) และเปิดให้ประชาชนติดตามผลได้แบบ real time ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านแอปพลิเคชัน POMS กำชับบอกเอาจริง ขณะนี้มีโรงงานที่มีการระบายน้ำออกนอกโรงงานที่เข้าข่ายทั่วประเทศทั้งสิ้น 287 โรงงานใน 40 จังหวัด ที่ต้องติดตามหากเกินเกณฑ์ สั่งดำเนินการตามกฎหมายทันที


*** ปองธรรม แดนวังเดิม รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย ไบโอแมส จำกัด (มหาชน) หรือ ABM ออกมาประกาศเป้าหมายการดำเนินธุรกิจปี 2565 โดยคาดว่าจะมีรายได้เติบโต 40-50% มาจากการขยายตัวของบริการหลักใน 5 กลุ่มธุรกิจ คือ กลุ่มกะลาปาล์ม, กลุ่มไม้สับและส่วนอื่นๆของไม้, กลุ่มขี้กบ, ขี้เลื่อย และฝุ่นไม้, กลุ่มชีวมวลอัดแท่ง และสินค้าอื่นๆ รวมถึงขยายธุรกิจเทรดดิ้ง ให้บริการสินค้าที่หลากหลายมากขึ้น และธุรกิจ Green Transformer ซึ่งจะช่วยสนับสนุนยอดขายและมาร์จิ้นเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ***


*** เจ้าของฉายา “ฉลามขาว” เกร็ก นอร์แมน ตำนานนักกอล์ฟชาวออสซี่ ในฐานะซีอีโอของบริษัท LIV Golf Investments เปิดตัวเขย่าวงการด้วยการคลอด 8 ทัวร์นาเมนต์ที่แข่งขันแบบกอล์ฟซีรีส์ จะเริ่มแข่งขันเดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป สิ้นสุดปลายเดือนตุลาคม โดยมีถึง 4 สนามแข่งที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เหลือคือ อังกฤษ, ไทย ช่วงต้นเดือนตุลาคม และ ซาอุดิอาระเบีย ส่วนสนามสุดท้ายยังไม่กำหนดว่าที่ไหนและจะมีการประกาศภายหลัง ที่สำคัญเลยตารางทั้ง 8 รายการจะไม่ชนกับศึกใหญ่อย่างเมเจอร์หรือแมตช์ระดับชาติ รูปแบบการแข่งขันแต่ละทัวร์นาเมนต์จะเล่น 3 รอบ 54 หลุมแบบไม่มีการตัดตัว ที่สำคัญจะแบ่งเป็น 4 ทีม ทีมละ 12 คน ทั้งหมดได้รับการรับประกันว่า เป็นผู้เล่นระดับโลกลงชิงชัย รวมถึงนักกอล์ฟที่ได้รับเชิญจากทั่วทุกมุมโลก เพื่อให้ทุกคนได้โอกาสปลดปล่อยศักยภาพอย่างเต็มที่